Săn đồ si hay 2hand từ lâu đã không còn là nhu cầu mua sắm nữa; giờ đây, nó đã trở thành một “thú vui” của nhiều bạn trẻ yêu thích thời trang.
Khi rảnh rỗi các bạn sẽ làm gì? Với cá nhân người viết, đó chính là đi săn đồ si. Cảm giác tìm tòi ra món đồ mà bản thân ưng ý trong cả “núi” đồ si rồi mua được chúng với giá phải chăng luôn mang đến niềm vui và sự phấn khích khó tả. Không chỉ tác giả bài viết mà cả các cũng vậy – thích dành thời gian săn đồ si, xem chúng như “thú vui” và chưa bao giờ thấy chán.
Vậy vì sao săn đồ si lại có sức hút đến vậy, hãy cùng Street Vibe giải mã “thú vui” này nhé!
Giá cả phải chăng
Điều đầu tiên khiến nhiều người yêu thích ở đồ si chính là giá cả phải chăng cho đến cực rẻ. Giả sử, chúng ta có 1 triệu trong túi thì chỉ có thể mua được 1-2 món đồ mới hoặc đôi khi chỉ duy nhất một item. Tuy nhiên, vẫn số tiền ấy, với đồ si, chúng ta có thể mua cả “một đống” sản phẩm.
Những chiếc áo thun chưa đến 50k, những chiếc quần ngã màu dưới 200k…luôn mang đến một sức hút mãnh liệt. Bởi vì, ai mà chẳng yêu thích đồ giá rẻ: tác giả bài viết cũng vậy và bạn cũng như thế. Với nhiều người, mua đồ si đôi khi cũng là một cách hiệu quả để tiết kiệm tiền.
Cơ mà, trong một số trường hợp đặc biệt, giá thành của chúng cũng không hề rẻ chút nào, đọc bài viết này để biết đó là những trường hợp nào.
Kiểu dáng độc lạ và “không đụng hàng”
Trong vô số các món đồ si được bày bán, thật khó để tìm ra 2 sản phẩm trùng nhau về kiểu dáng, size và cả thương hiệu. Đôi khi, có thể tìm ra nhiều sản phẩm cùng một thương hiệu nhưng về kiểu dáng hay size thì vô cùng khó.
Đó là chưa kể đến những item có thiết kế đặc biệt, lạ mắt mà chúng ta chưa từng thấy bao giờ. Mỗi món đồ là một sự độc nhất vô nhị – điều khiến nhiều người càng yêu thích hơn “thú vui” này. Vì họ có thể sở hữu ra một sản phẩm không đụng hàng, chỉ riêng họ mới có.
“Trò chơi nhân phẩm”
Săn đồ si cũng là một thú vui đòi hỏi nhân phẩm cao. Giữa “núi đồ si” với các sản phẩm mang tính basic thường gặp sẽ có một vài sản phẩm thuộc thương hiệu nổi tiếng hoặc được xếp vào dạng vintage, archive hay rare với tỉ lệ hiếm hoi. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ may mắn để tìm ra được chúng.
Kể cả khi đã tưởng chừng đã tìm ra “báu vật” nhưng đến lúc check mới vỡ ra đó là hàng giả. Hay có người bỏ ra cả tiếng đồng hồ để tìm tòi, lựa chọn nhưng vẫn không ra món đồ ưng ý. Và rồi sau nhiều tiếng mệt nhọc “truy tìm kho báu”, phát hiện ra chúng là một cảm giác vui sướng khó tả.
Tính “custom” cao
Đồ si luôn là nguyên liệu không thể thiếu với những bạn trẻ yêu thích custom hay rework lại quần áo. Vì giá thành rẻ nên người mua cũng không cảm thấy tiếc nuối khi cắt, xé chúng ra để “độ” quần áo hay vô tình custom “fail”. Custom hỏng thì chỉ việc bỏ ra một số tiền nho nhỏ để tìm lại nguyên liệu ấy mà.
Nếu mua sản phẩm mới giá khá cao, sẽ thật khó khăn khi sửa lại size của chúng cho vừa vặn. Vì nếu bạn hay thợ may chưa đủ tay nghề có thể làm hỏng form dáng hay làm khác ý đồ thiết kế ban đầu. Điển hình chính là những chiếc quần theo dáng Double Knee luôn là “bài toán” khó nhằn với những người chưa tích luỹ nhiều kinh nghiệm may vá. Nhưng với đồ si thì cứ “xõa” đi!
Hơn cả “thú vui”, đó là “văn hoá”
Với sự phát triển đa dạng của thời trang cùng tính cộng đồng được gắn kết thông qua mạnh xã hội, “thú vui” săn đồ si giờ đây đang phát triển trở thành “tiểu văn hoá” nhỏ. Các hội nhóm về đồ si được thành lập; vừa là nơi để buôn bán mà còn là chốn để các “người chơi hệ đồ si” trao đổi kiến thức.
Điển hình như tại đất nước Thái Lan có hẳn một Festival dành cho những người yêu đồ si. Nó mang tên Cheeze Carbootsale Festival và diễn ra 2 năm một lần. Tại sự kiện, người tham gia mở các quầy đồ si nhỏ để buôn bán và những không gian để mọi người giao lưu, trò chuyện. Tối đến, họ mở các buổi BBQ và hoà nhạc linh đình.
Street Vibe tin rằng trong tương lai không xa, văn hoá đồ si tại Việt Nam sẽ một lan rộng và phát triển hơn nữa.