Quiet Luxury – Sự xa xỉ thầm lặng sẽ thống trị làng thời trang năm 2023?

0

Khi mọi người đều đang nói về “Quiet Luxury”, một câu hỏi được đặt ra là đây có phải xu hướng lớn nhất hay thậm chí chấm dứt sự thịnh hành của logomania trong các thiết kế xa xỉ?

Gần đây, “Quiet Luxury” là từ khoá được nhiều người yêu mến thời trang nhắc đến bậc nhất. “Quiet Luxury” hay “Xa xỉ thầm lặng” ý chỉ đến những thiết kế cao cấp nhưng logo không được đặt ở những chỗ dễ thấy hoặc không có logo – thoạt nhìn không rõ đến từ thương hiệu nào. Loạt thiết kế này toát lên sự sang chảnh và cao cấp ở chất liệu, thiết kế chứ không phải tên tuổi của thương hiệu.

Vogue cho rằng “Quiet Luxury” là xu hướng thời trang lớn nhất nhì năm 2023.

Quiet luxury là gì?

Có rất nhiều cách hiểu về trang phục thuộc dòng “quiet luxury”, hiểu một cách đơn giản thì trên những thiết kế này không phô trương quá nhiều về logo, tên tuổi thương hiệu. Chúng mê hoặc tầng lớp thượng lưu bằng chất lượng chuẩn mực, nét đẹp vĩnh cửu, tinh xảo và thường ít người biết đến.

Ở thế giới xa xỉ thầm lặng ấy, không có những chiếc thắt lưng màu vàng nổi bật in logo 2 chữ G đặc trưng của Gucci hay loạt túi xách in hoạ tiết monogram của Louis Vuitton. Không có các thiết kế khi khoác lên như thay người mặc hét lên cho tất cả biết: “Tôi đã bỏ rất nhiều tiền để mua những thứ này”. Thay vào đó là áo len chất liệu cashmere, hàng cúc áo được bọc lụa tinh tế, mang màu sắc trung tính tưởng chừng đơn điệu nhưng lại được làm từ những chất liệu thượng hạng, dưới đôi bàn tay khéo léo của các nhà thiết kế, thợ may hàng đầu.

Những thiết kế đơn giản nhưng đắt tiền đại diện cho “Quiet Luxury”.

Đó là thế giới không có chỗ cho thời trang nhanh. Mọi thiết kế đều đơn giản và khiến người ta cảm thấy đắt tiền một cách khó hiểu. Tuy nhiên, ẩn sau sự giản đơn ấy là nét thanh tao khó chối từ, khiến khách hàng sẵn sàng bỏ tiền để mua, đặt chất lượng lên trên tên tuổi của thương hiệu. Khác hoàn toàn với suy nghĩ, đồ hiệu đắt tiền ở mặt thương hiệu.

Quiet Luxury cũng không đồng nghĩa với việc mặc theo hướng tối giản bằng những item đến từ các thương hiệu bình dân. Sở dĩ, Quiet Luxury đòi hỏi sự tinh tế và chất lượng trong các thiết kế. Để đáp ứng được yêu cầu này, chỉ những nhà mốt xa xỉ mới đủ khả năng để đáp ứng.

Điều gì khiến sự xa xỉ thầm lặng hấp dẫn?  

Từ đầu năm 2023 đến nay, từ khoá “quiet luxury đã tăng tới 1.230% độ phổ biến so với tháng 12/2022. Việc mức độ quan tâm tăng đột biến như vậy khiến giới mộ điệu xôn xao, các trang thông tin về thời trang cũng liên tục đưa tin về khái niệm này.

Trên thực tế, xa xỉ thầm lặng không phải một xu hướng nhưng nếu hỏi nó có đang thịnh hành hay không thì câu trả lời chắc chắn là có. Điều khiến “quiet luxury” trở nên hấp dẫn bắt nguồn từ sự sang trọng mềm mại, kín đáo một cách tinh tế. Vogue nhận xét: “Nó không đến mức như chủ nghĩa tối giản nhưng lại được phủ một lớp bóng bảy kỳ diệu hơn hẳn các trang phục bình thường”.

Sự hào nhoáng nhưng nhẹ nhàng của giới thượng lựu khiến “Quiet Luxury” được yêu thích trên mạng xã hội gần đây.

Khi các hạn chế về dịch bệnh được nới lỏng vào năm 2021, ai nấy đều mong muốn bung toả sự tự do của bản thân và có những người thể hiện điều đó qua thời trang. Những cách mặc như “dopamine fashion” với những màu sắc tươi sáng, hình in to và vui nhộn lên ngôi. Tuy nhiên, khi mọi việc dần trở lại quỹ đạo vốn có, sự đơn giản sang trọng được quan tâm hơn cả.

Một trong những yếu tố thúc đẩy chính là series phim “Succession” của HBO. Trong phim, các nhân vật thường xuyên đội mũ bóng chày cashmere trị giá lên tới 600 USD với màu sắc trung tính, không có logo kết hợp cùng kính râm Tom Ford tinh tế và đương nhiên tất cả chúng đều rất đắt tiền. Phong cách giàu có trong thầm lặng của họ truyền đến sự “đắt tiền và trang nhã” dù bản thân nhân vật không hề có những hành động cố chứng tỏ.

Từ cách hội con nhà nòi sinh ra đã “ngậm thìa vàng” như Sofia Richie, Lily-Rose Depp, Hailey Bieber…  ăn diện hay bộ trang phục đến hầu toà của nữ diễn viên Gwyneth Paltrow. Cô diện trang phục Prada, áo len cashmere sang trọng và boots Celine.

Robert Burke – một nhà tư vấn bán lẻ – nói với Time: “Nếu bạn biết, bạn sẽ biết. Những người đủ quan tâm, những người chung tầng lớp, biết chính xác họ đang mặc gì. Chỉ những ai hiểu mới quan trọng”.

Xa xỉ thầm lặng sẽ thống trị giới thời trang năm 2023?

Thời gian gần đây, xa xỉ thầm lặng dường như là từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong cộng đồng yêu thời trang. Sự sang trọng này cũng đi kèm với phong cách “Old Money” nổi lên trước đó.

Tuy nhiên ngay từ hai chữ “xa xỉ” đã thể hiện kiểu ăn mặc này không hề dành cho số đông. Từ trước đến nay, những thiết kế thượng hạng với giá thành cao ngất vốn chỉ dành cho giới thượng lưu và khó chạm đến. Vì thế, không thể gọi “xa xỉ thầm lặng” là một xu hướng có thể trở nên phổ biến, ai muốn cũng có thể mặc như Y2K hay Gothic. Không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra tới 1.700 USD để mua một chiếc áo len cashmere sang chảnh của Loro Pianahay túi Hermès bởi một chiếc đã qua sử dụng đã có giá lên tới 5.000 USD. Kiểu ăn mặc này chủ yếu được lăng xê bởi những nghệ sĩ, doanh nhân, hội con nhà giàu…

Không phải ai cũng có đủ khả năng để mặc các thương hiệu như Loro Piana và Brunello Cucinelli. Nó nghiêng về tính thẩm mỹ nhiều hơn, nhưng có lẽ cũng phải suy nghĩ kỹ về việc liệu bạn nên mua một chiếc áo len hỏng sau 2-3 lần giặt hay muốn đầu tư vào món đồ có thể mặc đi mặc lại trong vài năm“, Serdari đến từ NYU Stern chia sẻ với Business Insider.

Một chiếc túi xách Bottega Veneta có giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

Theo Data But Make It Fashion, sau khi phân tích hàng nghìn looks thuộc các bộ sưu tập ra mắt năm 2023, logo vẫn ở mọi nơi: Khoảng 60% trong những thiết kế của Miu Miu, 42% trong các bộ sưu tập của Fendi và khoảng 30% trong các bộ sưu tập được Chanel trình làng. Do vậy, “xa xỉ thầm lặng” có thể được yêu thích nhưng thời kỳ của logomania sẽ không bao giờ chấm dứt bởi nhiều lý do. Đối với mỗi thương hiệu, logo và nhận diện vẫn đóng vai trò quan trọng về mặt truyền thông.

Có ý kiến cho rằng dù mặc gì đi nữa sự sang trọng, quý phái nằm ở phẩm chất và cốt cách. Khi có thần thái thì dù mặc đồ mang nhiều logo hay chẳng hề có dấu ấn của thương hiệu xa xỉ thì vẫn thu hút khó tả. Một số người cũng bày tỏ logo không phải là thứ gì đó không nên có trên các thiết kế hàng hiệu. Đôi khi nét mị hoặc lại đến từ những chiếc logo sáng bóng ở khoá túi, được lồng ghép tinh tế hay hoạ tiết monogram trên chất da hảo hạng.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here