Quiet Luxury: Vén màn đời sống “im lặng là vàng” của giới thượng lưu “lowkey”

0

Khoe túi đầy tiền với thời trang Logomania? Nah, 2023, giới thượng lưu “flex” sự xa xỉ với xu hướng Quiet Luxury.

Đã qua rồi những tháng ngày người sang trọng “flex” sự giàu có bằng những thiết kế phủ đầy logo với xu hướng Logomania. Cũng dần qua rồi thời Gen Z muốn xóa tan màu u ám của thời kỳ dịch bệnh bằng những sắc màu tươi sáng đầy hoài cổ từ Y2K Fashion. Năm 2023, một xu hướng mới lặng lẽ len lỏi, vượt mặt hai trào lưu ăn mặc rầm rộ trên bằng sự thầm lặng. Đó chính là Quiet Luxury – một xu hướng không phô trương nhưng vẫn đẫm mùi tiền, một xu hướng sử dụng sự đơn giản để làm bật lên cá tính thời trang của giới mộ điệu.

Cuộc đua không phô trương nhưng vẫn đẫm mùi tiền của giới tinh hoa

Mê lực nào khiến chiếc áo phông trơn nhẵn của Angelina Jolie trở thành chủ đề được bàn tán xôn xao ở các diễn đàn thời trang? Chiếc túi da “không-thương-hiệu” của công nương Kate Middleton vì sao lại thu hút được giới mộ điệu nhiều đến vậy? Hay vì sao những items không hề “IT” cũng chẳng phủ đầy logo như thế lại đáng giá cả nghìn đô? Câu trả lời đơn giản, vì xuất thân của chúng đến từ thế giới im lặng đầy xa xỉ mang tên Quite Luxury.

Không chỉ là cụm từ được dùng để chỉ bản chất của lối sống xa hoa, đẫm đầy sự sang trọng trong giới thượng lưu, khái niệm về Quiet Luxury (hay Silent Luxury) còn được dùng để nói đến những thiết kế được niêm yết với mức giá cao ngất ngưởng, những items được làm bằng tay đầy tỉ mẩn.

Công nương Kate Middleton (trái) – một trong những trend-setter đình đám của trào lưu ăn mặc Quite Luxury. (Ảnh: Chris Jackson)
Mặc đồ hiệu như không mặc đồ hiệu – đặc trưng của Quite Luxury. (Ảnh: @bbrightvc)

Trái với những thương hiệu xa xỉ phủ logo đầy hào nhoáng, đúng như tên gọi, các thương hiệu Silent Luxe nói không với việc phô bày những chiến dịch quảng cáo rầm rộ hay liên tục tung ra những mẫu mã mới lạ. Việc sản xuất những thiết kế có logo hay họa tiết monogram cũng được các nhãn hàng này hạn chế một cách tối đa. Hầu hết các items đến từ “sự im lặng” này đều là “trái ngọt” của những tay nghề thủ công, sứ mệnh của chúng chính là tạo dựng một chất riêng “vững như bàn thạch” trước vòng xoay không ngừng của đường đua thời trang.

(Ảnh: @augstd)

Đến với thế giới “im lặng là vàng”, các tín đồ thời trang sẽ bắt gặp một công thức mix&match rất dễ mặc và cực kỳ tối giản. Thế nhưng, đừng nhìn vẻ ngoài đơn giản của những thiết kế mà vội đánh giá chúng tẻ nhạt. Bởi thực chất, chúng đã được nghiên cứu và thiết kế một cách kỹ lưỡng dựa trên “khẩu vị” của những vị khách nhà giàu kín tiếng – Quiet Luxurian.

Dẫn đầu trào lưu Quiet Luxury – Họ là ai?

Tái xuất và dần khẳng định mình trên đường đua xu hướng thời trang thông qua màn ảnh nhỏ với bộ phim Succession của HBO, Quiet Luxury chứng minh sức hút của mình khi liên tục khiến người xem không-thể-không rời mắt khỏi nhân vật Shiv Roy – một nhân vật nữ với phong cách ăn mặc tỏa ra mùi tiền. Luôn xuất hiện với những chiếc áo khoác dạ thời thượng, những chiếc túi da đẫm chất chic nhưng tuyệt nhiên chẳng hề có một chiếc logo của thương hiệu nổi tiếng nào xuất hiện. 

Succession – Bộ phim mở đường cho xu hướng Quite Luxury quay trở lại đường đua thời trang. (Ảnh: @succesion)

Hay đó cũng có thể là Kendall Roy – con trai của ông trùm giới truyền thông với bản phối hoodie cùng mũ bóng chày đơn giản. Song mấy ai biết những items basic ấy được “bảo trợ” bởi Tom Ford với giá niêm yết là 1390 USD, hay chiếc mũ bóng chày xám đơn điệu thực ra được sản xuất dưới bàn tay của Lora Piana (Ý) với giá bán lẻ là 1395 USD. Nói đến đây có lẽ bạn đã dần mường tượng ra được, giới thượng lưu lowkey thường mix&match như thế nào để cho ra những bản phối Quite Luxury – tưởng đơn giản nhưng không-hề-đơn-giản.

(Ảnh: Courtesy of HBO)
(Ảnh: Macall B. Polay)
Một cây đồ hiệu nhưng trông rất không đồ hiệu mà cậu ấm Kendall Roy đã diện trong series Succession.

Nếu như Succession là bộ phim dành với những outlook điển hình của xu hướng Quite Luxury trên màn ảnh nhỏ, vậy Quite Luxurian – giới tinh hoa tiêu biểu cho vẻ đẹp quyền quý ngoài đời thực là ai? Công nương Kate Middleton, Carolyn Bessette-Kennedy, Victoria Beckham, Angelina Jolie chính là câu trả lời dành cho những tín đồ đang chập chững theo đuổi con đường Silent Luxury.

Mặc dù luôn lựa chọn những thiết kế đơn giản mỗi khi xuất hiện trước công chúng, song điểm chung của họ chính là đều biết cách làm nổi bật và xây dựng một phong cách phù hợp với bản thân khiến cho công chúng luôn nhớ đến. Chẳng hạn, nếu con dâu tổng thống Mỹ John F. Kennedy là Carolyn gắn liền với hình tượng thời trang tối giản, Victoria toát lên lối thẩm mỹ hiện đại của doanh nhân thành đạt, thì Lady Kate và “Tiên Hắc Ám” xứ Hollywood lại ưa chuộng những item cổ điển và nền nã. 

quiet luxury
Khoảnh khắc dạo phố New York của Carolyn Bessette-Kennedy và chồng là John Kennedy – con trai cựu tổng thống Mỹ John F. Kennedy vào tháng 10/1996. (Ảnh: Jon Naso)

Khi đường băng “im lặng” cũng bắt kịp xu hướng Quiet Luxury 

Khi đường băng ngập tràn những chiếc áo len cashmere, váy jersey tối giản, áo ba lỗ màu trắng, áo khoác blazer vượt thời gian, quần jean và quần dài được thiết kế hoàn hảo, bạn phải biết, đó chính là tín hiệu cho thấy, sự sang trọng yên tĩnh sẽ tiếp tục là xu hướng thẩm mỹ chủ đạo trong những tháng tới. 

quiet luxury
Từ trái sang phải: Bottega Veneta SS23, Miu Miu SS23, Peter Đỗ SS23, Victoria Beckham SS23, Coperni SS23 (Ảnh: Filippo Fior, Monica Feudi, Isidore Montag, Courtesy of Coperni)

Một số thương hiệu nổi tiếng đứng sau sự xa xỉ thầm lặng của giới tinh hoa phải kể đến: Hermès, Loewe, The Row, Brunello Cucinelli,… Khi một số người ưa chuộng chiếc logo hình chữ H được gắn trên quần áo, số còn lại thì nghiêng về thiết kế sang trọng không gắn tên thương hiệu. Không còn phải bàn cãi về chất lượng của Hermès với hơn 50 xưởng đồ da danh tiếng. Và chẳng phải Hermès Birkin hay Kelly vẫn luôn là những giấc mơ của phái đẹp?

Xa hoa từ thuở lọt lòng, The Row thành công ghi dấu ấn với phong cách sang trọng nhưng tối giản đặc trưng. Thương hiệu “thế hệ trẻ” tiên phong của trào lưu Quite Luxury đã cho thấy thế mạnh của mình khi từng bước vươn mình vào hàng ngũ các “tai to mặt lớn” của ngành thời trang Mỹ. Bạn thắc mắc điều gì khiến Loewe trở thành một trong những thương hiệu được giới thượng lưu yêu thích, danh tiếng lâu đời hay chất lượng? Câu trả chính là cả hai. Ra đời vào những năm đầu thế kỷ 19, “anh cả” trong đại gia đình thời trang cao cấp LVMH đã cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của mình trong giới thượng lưu khi trở thành nhãn hiệu thời trang đầu tiên cung cấp trang phục cho hoàng gia Tây Ban Nha.

Nắm bắt kịp thời “insight” của những tủ quần áo muốn thu hút sự chú ý nhưng lại không có logo hay những chi tiết lập dị nào xuất hiện, các hình mẫu như Bottega Veneta, Gauchere và Gucci đưa đến sàn diễn những người kết hợp áo ba lỗ và áo phông trắng với quần jean, áo blazer maxi, áo khoác dài hoặc với một chiếc áo len đơn giản thắt nút ở hông. Hay đối với những người “máu lạnh”, Loro Piana, Victoria Beckham và Tove với đặc trưng là các thiết kế trang phục nhiều lớp lại trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho xu hướng ăn mặc Thu Đông 2023.

quiet luxury
Siêu mẫu Kate Moss sải bước trong thiết kế mang đậm xu hướng Quite Luxury của Bottega Veneta. (Ảnh: Filippo Fior)

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here