3 thuật ngữ liên quan đến “Lưu trữ” trong thời trang

0

Sau đây là một số thuật ngữ liên quan đến “lưu trữ” trong thời trang mà có thể bạn chưa biết.

Kho lưu trữ thương hiệu là gì?

Thuật ngữ này chỉ những sản phẩm được lấy từ kho lưu trữ (archived) của các nhà mốt. Chúng chính là những mẫu trang phục gốc hoặc sample được người mẫu mặc lần đầu khi thương hiệu “trình làng” BST đến công chúng. Sau đó, chúng được đưa vào kho lưu trữ của thương hiệu. Những sản phẩm từ thiết kế đó mà chúng ta mua được chỉ là bản thị trường được “photocopy” ra nhiều lần. Chúng không phải bản gốc và có thể đã được chỉnh sửa lại một ít. 

Một người bình thường không thể nào sở hữu được chúng cả vì đó là “tài sản truyền đời” của các nhà mốt qua nhiều thế hệ và được bảo quản kỹ càng – không được để làm hỏng dù chỉ một ít. Nếu muốn mặc loại trang phục Archived này để dự sự kiện, celeb hoặc khách hàng bắt buộc phải có duyên phận, thân thiết với nhà mốt và cam kết giữ kỹ trang phục. Trong một số trường hợp, phía thương hiệu sẽ sắp xếp người đi theo giám sát trang phục. Hoặc thương hiệu sẽ đề xuất làm lại bản sao từ thiết kế Archived cũ. Riêng nếu muốn nhìn ngắm chúng, hãy đến thăm các triễn lãm về trang phục do chính nhà mốt tổ chức.

đồ archive fashion thời trang lưu trữ
NSND Cardi B trong một trang phục Archived từ Mugler
Zendaya với chiếc đầm thuộc BST Thu 2000 của Robert Cavalli

Đồ vật sưu tầm có giá trị lưu trữ là gì?

Loại thứ 2 chính là các món đồ có giá trị lịch sử gắn liền với những nhân vật nổi tiếng. Chúng thường được lưu trữ trong bộ sưu tập cá nhân của người nổi tiếng và được bán lại/chuyển nhượng thông qua các nhà đấu giá uy tín. Khi một cá nhân/tổ chức lắm tiền nào đó mua lại được sau phiên đấu giá, họ lại tiếp tục lưu trữ như một thú vui chứng tỏ địa vị hoặc tình yêu với món đồ đó. 

Chúng được săn đón vì có lai lịch rõ ràng, giá trị lịch sử có thể nhận biết và hồ sơ cụ thể về chủ trước của từng món đồ.

Tabi Boot Spring/Summer 1989

Thời trang lưu trữ là gì?

Thời trang lưu trữ được hiểu nôm na là những món đồ của nhà thiết kế cho brand phải có giá trị lưu trữ, có sự đột phá hay riêng lẻ, thuộc dạng hiếm, khó sở hữu và nằm trong collection của brand đấy. Chúng là những món đồ gắn liền với một giai đoạn thuộc lịch sử phát triển của thương hiệu; có thiết kế nổi bật/iconic trở thành dấu ấn và nhiều yếu tố đặc biệt khác. Ngoài ra, chúng còn phải có được sự công nhận từ giới thời trang hoặc cộng đồng.

đồ archive fashion thời trang lưu trữ
Chiếc bomber từ BST “RIOT RIOT RIOT” của Raf Simons. Đọc bài viết các BST của Raf Simons thời Jil Sander, Dior và Calvin Klein tại đây.
  • đồ archive fashion thời trang lưu trữ
  • đồ archive fashion thời trang lưu trữ
Helmut Lang Bulletproof Vest

Chúng ta đã nghe qua những sản phẩm thuộc Archive Fashion từ Helmut Lang, Martin Maison Margiela, CDG…Song, một cái tên ít ai nghĩ đến cũng từng có một BST được xem là Thời trang lưu trữ từ cộng đồng. Đó chính là Dolce & Gabbana với BST SS03 và AW03.

đồ archive fashion thời trang lưu trữ

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here