Vì sao lại có những bộ trang phục “kỳ quặc” trong show diễn thời trang?

0

Hóa ra, các bộ trang phục “kỳ quặc” trên sàn diễn thời trang đều có mục đích của riêng chúng!

Đã bao giờ bạn từ hỏi vì sao tại các buổi trình diễn thời trang sẽ có một vài bộ trang phục trông thật “kỳ quặc”? Khi nhìn vào chúng, bạn tự nhủ rằng liệu ai có thể mặc bộ trang phục đó ra phố hoặc chắc hẳn chúng sẽ rất khó để phối đồ. Dù vậy, những bộ trang phục “độc lạ” như thế đã trở thành một phần không thiếu trong các BST thời trang.

Chúng có công dụng gì và sự xuất hiện của chúng có ý nghĩa như thế nào? Vậy, hãy cùng Street Vibe đi tìm một số lý giải phù hợp nhé.

Trang phục biểu diễn và Trang phục ứng dụng

Điều quan trọng trước tiên, chúng ta cần biết rằng thời trang gồm hai hướng chính: hướng trình diễn nghệ thuật (trang phục biểu diễn) và hướng ứng dụng thực tế (trang phục thường ngày). Nói một cách dễ hiểu, thời trang ứng dụng thực tế chính là những bộ trang phục mà chúng ta vẫn thấy trong đời sống thường ngày. Chúng “dễ mặc – dễ phối” để bước ra đường và không tạo cảm giác “sẽ thật kỳ quặc nếu mặc chúng” cho người xem.

Riêng thời trang trình diễn nghệ thuật chắc chắn sẽ không “đơn giản” như thời trang ứng dụng thực tế. Chúng có phần “cầu kỳ”, “phức tạp”… và thậm chí là “kỳ quặc” theo cách nhìn của một số người. Và đương nhiên, có rất nhiều lý do giải thích vì sao chúng được các nhà thiết kế tạo ra.

Tạo điểm nhấn cho BST

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng quần áo là một “mặt hàng” thiết yếu. Vì vậy, nó phải phục vụ được mục đích cơ bản nhất – có thể mặc được. Thế nhưng, sự thật không hẳn vậy – trang phục được khoác lên người không nhất thiết phải thuận mắt người xem. Thay đó, vấn đề chính là cách mà bạn phản ứng và cảm nhận bộ trang phục.

Những bộ trang phục bị xem “kỳ quặc” khi xuất hiện sẽ tạo nên điểm nhấn cho BST. Chúng khiến người xem trực tiếp hay khán giả từ xa phải cảm thấy trầm trồ rồi chú ý vào chúng. Hàng loạt câu hỏi sẽ xuất hiện trong đầu người xem như một lẽ thường tình: “Bộ trang phục này có vai trò gì nhỉ?” hay “Liệu bộ trang phục kế tiếp có kỳ quặc hơn nữa không?” hoặc cả những cảm xúc như “Trông lạ thế”.

Thom Browne

Một buổi trình diễn giống như một bộ phim – cần phải có âm nhạc, ánh sáng hay những khoảng lặng hoặc cao trào để khiến người xem bị cuốn theo và không thể rời mắt khỏi BST. Và ở đó, nhà thiết kế chính là người đạo diễn dẫn dắt người xem theo cuộc hành trình của họ.

Cách NTK thể hiện tài năng và thẩm mỹ cá nhân

Nghệ thuật là một phạm trù mà dường như không có định nghĩa rõ ràng nào dành cho nó. Mỗi nghệ sĩ sẽ có một thế giới quan riêng mà ở nơi đó không có giới hạn của sự đúng – sai nào cho những tác phẩm nghệ thuật của họ.

Các nhà thiết kế vẫn có thể hiện tài năng hay thẩm mỹ cá nhân qua những bộ trang phục thông thường. Thế nhưng, mục đích chúng được tạo ra là để “dễ mặc – dễ phối – dễ bán cho khách hàng”. Vì vậy, chúng cần phải không được quá “kỳ quặc” để số đông khách hàng có thể sử dụng chúng. Riêng với những bộ trang phục kỳ quặc, đó chính là lúc mà các nhà thiết kế được tự do thể hiện “màu sắc” và “chất riêng” của họ.

Các nhà thiết kế có thể thể hiện tài năng may mặc, xử lý chất liệu thông qua các bộ trang phục này. Họ cũng có thể “mượn” chúng để phơi bày thẩm mỹ, góc nhìn, thông điệp bất kỳ… Hãy lấy ví dụ về Craig Green, những bộ trang phục của ông luôn khiến người xem cảm thấy “lạ lẫm”. Thế nhưng, đối với ông, đó không còn là trang phục những mà là những tác phẩm nghệ thuật bằng vải vóc. Hãy dành thời gian để chiêm nghiệm những bộ trang phục này; thay vì hiểu, hãy cảm nhận chúng. Cảm nhận xem chúng thể hiện ý đồ gì từ NTK, NTK đã làm nên chúng như thế nào…

Craig Green

Trong thời trang, một số thương hiệu cao cấp từ Pháp sẽ trình làng hằng năm một BST Haute Couture. Đây chính là lúc mà các NTK được thể hiện tối đa tài năng và thẩm mỹ của họ. Và đương nhiên, những trang phục từ BST Haute Couture luôn đắt đỏ và chỉ nhắm đến nhóm khách hàng giàu có.

Thu hút sự chú ý từ truyền thông và mạng xã hội

Đôi khi, sẽ có một số bộ trang phục thật sự “kỳ quặc” không phải vì ý đồ gì từ nhà thiết kế cả. Chúng chỉ đơn giản là để thu hút sự chú ý từ truyền thông và mạng xã hội. Khi một bộ trang phục “kỳ quặc” được cộng đồng mạng hay truyền thông chú ý và không ngừng bàn tán. Đó chính là cơ hội để thương hiệu hay tên tuổi của NTK được nhiều người biết đến hơn.

Nếu bộ cánh này được chia sẻ lên mạng xã hội, chắc hẳn phần đông cộng đồng mạng sẽ tự hỏi vì sao người mẫu này lại đội một chiếc xô trên đầu.
Balenciaga là một nhà mốt biết cách thu hút sự chú ý từ truyền thông qua những thiết kế “lạ lùng” như túi-giỏ-rác, túi-hình-bịch-bánh…

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here