SUPREME F/W20 – Cạn kiệt ý tưởng hay sự ngang tàng của nhà vua?

0

Ngày 20/8 vừa qua đã đánh dấu sự trở lại của Supreme sau nửa năm đầy biến động với bộ sưu tập Thu/Đông 2020 và đã có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều xoay quanh BST này. Có phải Supreme đã cạn ý tưởng hay đơn thuần chỉ là sự ngang tàng của một vị vua?

Supreme đã cạn ý tưởng?

Đây là một nghi vấn được đặt ra bởi rất nhiều người, từ các nhà sưu tập thế hệ đầu, những người đam mê nền văn hoá Supreme, các OGs của cuộc chơi này cho tới những hypebeasts, reseller mới vào. Đây cũng không còn là chủ đề mới lạ bởi vì trong các BST gần đây nhất thì đội ngũ của James Jebbia đã tái sử dụng lại rất nhiều các thiết kế có từ trước đó (dùng hoa văn từ những chiếc áo khoác The North Face 2014 lên box logo năm 2019, đem trở về những chiếc áo thun Motion Logo từ BST 2016).

Và sự xuất hiện của mẫu box logo trong lookbook vừa được công bố của Supreme đã làm các fans cảm thấy khá “bất ngờ” vì Supreme dường như chỉ thêm 1 chiếc Bogo dọc vào các phối màu đã từng ra mắt mà không hề có 1 sự sáng tạo hay đột phá gì cả.

Phong cách ngang tàng của kẻ đứng đầu

Cá nhân tôi thì không xem đây là một sự thiếu sáng tạo hay cạn ý tưởng đến từ Supreme mà đơn giản là vì… họ muốn thôi! Ngay trên bìa quyển sách Vol.2 của Supreme cũng đã có nói lại phương châm làm việc của thương hiệu này: “F*ck you we do what we want”, rất ngông cuồng nhưng lại thật quen thuộc với những người đam mê lâu năm. Bởi từ trước đó thì Supreme đã luôn lồng ghép những câu từ rất “cao ngạo” và “ngông” như “World Famous” hay “F*ck’em” nhằm làm rõ vị trí cũng như là phong cách mà họ muốn hướng tới. Có lẽ chính vì lý do đó mà Supreme đã bỏ ngoài tai mọi lời chỉ trích về các sáng tạo tẻ nhạt hay là câu nói quen thuộc “Supreme is dead” để vững bước tiến về phía trước, phát triển đúng theo cách của Supreme.

Supreme có thể có được sự tự tin như thế này một phần là nhờ vào định hướng của mình, James Jebbia chưa bao giờ muốn biến Supreme thành một đế chế thời trang mà chỉ muốn đứa con tinh thần của mình là nơi cung cấp được đồ chất lượng tốt cho các skaters. Phần còn lại chống đỡ cho sự tự tin rất “ngông” này của Supreme là nhờ vào cơn lốc hype. Tất cả các sản phẩm của Supreme đều được bán hết và luôn có người sẵn sàng thu mua lại với mức giá vượt xa giá niêm yết.

Viên gạch nung được Supreme cho ra mắt vào năm 2016 để chứng tỏ chỉ cần có chữ Supreme thì thứ gì cũng sẽ bán chạy, viên gạch này hiện tại có giá dao động khoảng $150 (~3,476,000 VNĐ) tức là gấp 5 lần so với giá bán ra tại cửa hàng vào 4 năm trước.

Năm nay Supreme cũng đã lại làm điều đó khi ra mắt những sản phẩm rất độc đáo và gây sốc cho người mua bên cạnh những mẫu quần áo liên tục bị chê bai như là bánh Oreo Supreme vào S/S20 và sắp tới đây là kem đánh răng Colgate Supreme. Những sản phẩm này cũng có thể phần nào xem như là một câu trả lời cho câu hỏi “Supreme đã cạn ý tưởng?” bởi tính độc đáo của chúng đã chứng tỏ sự sáng tạo của Supreme không còn gói gọn trong những mẫu quần áo, ván trượt mà nó đã luồn vào gần như mọi thứ giúp cho Supreme không chỉ là 1 hãng quần áo cho skaters bình thường nữa.

Dù thế nào đi chăng nữa, Supreme vẫn là “Supreme”

Dù luôn phải đối mặt với muôn vàn lời chỉ trích về những sản phẩm mới của mình vào mỗi mùa, Supreme vẫn luôn giữ vững vị trí là thương hiệu được nhiều người trẻ nhận biết nhất trong văn hoá đường phố nói chung và streetwear nói riêng. Có rất nhiều người đã đem Supreme trong suy nghĩ họ vượt ngoài hình tượng của một nhãn hàng thời trang mà biến nó thành một tôn giáo, họ tôn thờ Supreme, mê mẩn với chiếc logo hộp đỏ chữ trắng ấy và sẵn sàng vung tiền cho tất cả mọi thứ Supreme tung ra.

Có những kẻ nhận ra được sự mù quáng của những tín đồ kia mà đã biến Supreme thành một con gà đẻ trứng vàng thực thụ, họ cố gắng mua mọi thứ Supreme đưa ra để có thể bán lại với mức giá chênh lệch khá cao. 

Nhưng dù là ai, tiếp cận tới thương hiệu Supreme đơn thuần vì đam mê hay vì lợi nhuận thì đều cũng đã góp công sức nâng tầm vị trí của Supreme trên thị trường lên thành 1 thương hiệu tỷ đô và khắc dấu ấu thật sâu vào “bức tường danh vọng” của streetwear. Supreme vẫn đang là một trong những thương hiệu có những phiên bản collaboration ( hợp tác) có giá trị và được săn đón nhất thế giới. Các sự hợp tác tiêu biểu phải kể đến của Supreme là với ông lớn hàng xa xỉ Louis Vuitton vào 2017, với nhà sản xuất xe máy Honda vào năm 2019 và sắp tới đây là thương hiệu đồng hồ cao cấp hàng đầu Jacob & Co.

Người viết: Luan Nguyen

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here