Street Vibe đã vinh dự thực hiện cuộc phỏng vấn độc quyền với Founder của FIGI Studios để khám phá sức sáng tạo và tầm nhìn của anh về thương hiệu.
Ra đời vào đầu năm 2020, FIGI Studios mang sứ mệnh giải phóng những chàng trai ra khỏi những định kiến về trang phục mang lại vẻ quyến rũ, nhẹ nhàng và ấn tượng qua các thiết kế phi giới tính đầy sáng tạo và độc đáo. Là một trong những thương hiệu thời trang Việt đi đầu về việc loại bỏ những phương thức quảng bá truyền thống để tập trung phát triển giá trị, sức sáng tạo trong từng thiết kế; FIGI tự rẽ sang con đường nhiều thách thức nhưng rất kiêu hãnh khi chọn sức sáng tạo, sự đột phá trong thiết kế sẽ giúp thương hiệu được nhiều người biết đến.
FIGI Studios là một trong hai Local Brand Việt lọt vào danh sách những thương hiệu must-see mới nổi nhưng cho ra mắt nhiều thiết kế vô cùng sáng tạo được đăng tải trên tạp chí Vogue UK vào tháng 7 vừa qua. Ít lâu sau, Highsnobiety đã đăng trên tài khoản Instagram một sản phẩm mới nhất thuộc BST Spring 2023 của Local Brand FIGI Studios. Có thể thấy, FIGI Studios đã dần được bạn bè quốc tế chú ý đến và đón nhận với thiết kế sáng tạo và trừu tượng.
Để hiểu rõ hơn về FIGI Studios, Street Vibe đã thực hiện cuộc phỏng vấn độc quyền với Founder của FIGI – Christian – với những chia sẻ rất nghề và rất thực tế trên con đường phát triển FIGI từ khi bắt đầu thành lập cho đến khi được cộng đồng thời trang quốc tế công nhận.
Xin chào Christian, anh có thể giới thiệu sơ lược về bản thân (hoặc thương hiệu) đến các độc giả của Street Vibe không ạ?
“Mình rất cảm ơn Street Vibe đã quan tâm đến FIGI và team! FIGI là một studio thời trang nhỏ chúng mình tạo ra các thiết kế mang hơi hướng siêu thực cùng với sự kết hợp giữa thời trang và nghệ thuật thị giác.“
Với xu hướng thiết kế siêu thực của FIGI, đâu là nguồn cảm hứng thiết kế mà anh (founder) thường xuyên tận dụng nhất?
“Với mỗi bộ sưu tập mới, FIGI thu nhặt cảm xúc trong những trải nghiệm và liên tưởng về thế giới xung quanh. Công việc bắt đầu với sự quan sát và hình thành ý tưởng. FIGI Fall 2022 với ý tưởng về những liên tưởng trong sự tò mò khi ngồi chờ trước phòng khám, FIGI Spring 2023 những hình thái khác nhau khi nghĩ về sức mạnh,…. Chúng mình bắt đầu nghiên cứu và thử nghiệm các phương án xử lý chất liệu. Và những mẫu thiết kế cũng được hình thành sau đó.“
Có thể thấy, khi thị trường local brand vẫn đang tập trung vào những dạng đồ casual/basic hoặc dễ mặc, dễ phối; FIGI đã lựa chọn thiết kế mang hơi hướng siêu thực/performance. Vì sao anh lại quyết định lựa chọn đi một hướng đi riêng biệt như vậy?
“Từ những suy nghĩ về môi trường, FIGI luôn hy vọng tạo ra các sản phẩm thời trang thực sự sáng tạo và có thể tồn tại cùng thời gian. Chúng mình tạo ra các thiết kế có giới hạn, thiên về thủ công với độ phức tạp cao nên thời gian hoàn thiện một sản phẩm thường rất dài, các chất liệu được xem xét về độ bền. Chúng mình mong muốn các thiết kế có thể như một tác phẩm nghệ thuật, các thiết kế sẽ không bị lãng quên bởi các xu hướng mới, khách hàng có thể sử dụng lâu dài và về sau càng có giá trị sưu tầm.”
Khi lựa chọn đi theo hướng riêng biệt so với phần đông thị trường, anh có nỗi sợ hay gặp phải bất kỳ khó khăn nào trong quá trình đó không?
“Trong những ngày đầu, sự khác biệt của FIGI vừa tạo ra khó khăn trong việc tiếp cận nhưng cũng tạo ra sự tò mò cho khách hàng. Thời gian đầu khó khăn lớn nhất cả chúng mình là nhân sự, do mỗi thiết kế được làm thủ công với thời gian rất dài. Các bộ phận như rập và may cần có chuyên môn cao và phải được đào tạo trong một thời gian để quen với kỹ thuật và hiểu cấu trúc sản phẩm.”
Có thể thấy thị trường của FIGI Studio chủ yếu tập trung ở nước ngoài, vậy đối với thị trường trong nước, những thiết kế của FIGI sẽ được ứng dụng như thế nào?
“Với thị trường trong nước, FIGI luôn có một mức giá ưu đãi hơn và lợi thế khi có thể order theo số đo hoặc trực tiếp đến studio để thiết kế có thể được hoàn thiện tốt nhất.”
FIGI được Vogue UK tái khẳng định như là một local brand trẻ nhưng đầy tài năng, anh có thể bật mí một ít về kế hoạch cũng như sứ mệnh về lâu dài của FIGI được không?
“FIGI sẽ tiếp tục cố gắng để có thể duy trì đều đặn bốn bộ sưu tập trong một năm. Chúng mình cũng có những chiến dịch mới cho các bộ sưu tập để có thể tạo sự kết nối và thú vị cho khách hàng. Trong mùa FIGI Spring 2023, chúng mình đã khởi động chiến dịch ‘YOU X FIGI’ khách hàng có thể cùng FIGI thiết kế hoạ tiết in cho thiết kế áo ‘Vietnamese Woman Bomber’, khách hàng có thể dựa trên hiệu ứng thị giác của áo để thiết kế, sáng tạo những hình ảnh có ý nghĩa và mang phong cách nghệ thuật của riêng họ. Mọi người có thể theo dõi chúng mình để có thể cập nhật được những chiến dịch mới cũng như những điều thú vị sắp tới.”
FIGI đón nhận xu hướng thời trang trên thế giới như thế nào để đưa vào các BST của mình?
“Xu hướng luôn là một điều tuyệt vời đầy cảm hứng cho chúng mình. Sau khi nghiên cứu những xu hướng mới trong mỗi mùa, FIGI sẽ lựa chọn lại các xu hướng phù hợp và luôn có một tỷ lệ phần trăm nhất định cho các thiết kế dựa trên các xu hướng trong một bộ sưu tập.”
FIGI Studio đã chinh phục được bao nhiêu phần trăm so với sứ mệnh ban đầu, và đâu là chỗ dựa vững chắc nhất cho một local brand non trẻ đang muốn hướng ra “biển lớn” thị trường thời trang nước ngoài?
“Thật may mắn khi chúng mình luôn đi theo được định hướng ban đầu. Chúng mình luôn định hướng cho FIGI trở thành một brand thời trang sáng tạo, và chỉ có sáng tạo. Các bộ sưu tập của FIGI hầu như được chụp rất đơn giản, chỉ đơn giản là tập trung vào các thiết kế, bằng việc loại bỏ các yếu tố cần thiết cho một thương hiệu thời trang hiện nay như: truyền thông, Marketing và PR, quảng cáo hay cả việc đầu tư cho các lookbook, chúng mình muốn tạo ra một brand thời trang đầy thách thức chỉ có thể tồn tại được do sự đặc biệt và sáng tạo của các thiết kế. Sứ mệnh giải phóng những chàng trai ra khỏi những định kiến về trang phục còn là cả một hành trình dài, chúng mình vẫn luôn cố gắng thông qua các thiết kế có thể tạo được những cảm hứng và sự tự tin thể hiện những phong cách cá nhân đặc biệt của khách hàng.”
Anh nghĩ như thế nào về thuật ngữ “Local Designer Brand”. Được biết, đây là thuật ngữ dùng để nói về những thương hiệu nội địa tập trung vào các dạng trang phục thiên về thiết kế/detail; thay vì dạng đồ basic ?
“Mình nghĩ tên gọi hay phân loại đề không quan trọng. FIGI cũng như những brand thời trang Việt Nam trẻ hiện tại, chúng mình có những phân khúc khách hàng riêng, bằng việc luôn tập trung vào việc sáng tạo cho các thiết kế, chúng mình chỉ hy vọng sẽ chinh phục được ngày càng nhiều những khách hàng yêu thích phong cách với FIGI.”
Không ít bạn trẻ mang định kiến rằng “Local Brand chỉ toàn áo thun in hình”. Anh nghĩ sao về định kiến này và nếu được thay đổi định kiến đó, anh sẽ làm như thế nào?
“Ở vị trí của một brand Việt Nam trẻ và mới như FIGI, chúng mình luôn có hy vọng các những brand trẻ như chúng mình có thể từng bước chinh phục thị trường nhiều hơn cả trong và ngoài nước. Đặc biệt khi cố gắng ‘vượt qua biển lớn’ chinh phục thị trường quốc tế, chúng mình rất cần những sự góp ý, ủng hộ và công nhận trước hết của các bạn trong nước để có thể làm tốt hơn cho quá trình ấy. Rất nhiều brand thời trang trẻ tại Việt Nam hiện tại phát triển rất mạnh, các bạn thật sự đang làm rất tốt và đáng khâm phục, mình rất có niềm tin trong tương lai các thiết kế sáng tạo sẽ dần chiếm ưu thế trên thị trường, các brand sáng tạo sẽ là xu hướng, các định kiến về “Local Brand” sẽ thay đổi tích cực hơn.”
Street Vibe xin gửi lời cảm ơn tới Founder của FIGI Studios vì những chia sẻ không chỉ về “đứa con tinh thần” mà còn là những câu chuyện trong ngành, ở đó sức trẻ và niềm đam mê sáng tạo thời trang của FIGI là không thể phai nhoà!