LỰU ĐẠN: Ngạo nghễ thương hiệu của NTK gốc Việt ghi danh trên Vogue

0

Thế giới xã hội đen của LỰU ĐẠN do NTK Hung La thành lập không phải là một nơi đầy bạo lực và máu me; đó là thế giới của cái đẹp và sự lãng mạng.

Hãy nhìn đến những thương hiệu mang tinh thần Việt đã và đang làm tốt nhiệm vụ của họ nơi địa hạt quốc tế để thấy rằng thời trang Việt vẫn còn những ngôi sao sáng giữa bầu trời đêm. Nói đến niềm tự hào đó, thật khó để không nhắc đến Peter Do với thương hiệu đồng tên và Hung La với thương hiệu mang cái tên đậm chất Việt: LỰU ĐẠN. Đây chính là thương hiệu của NTK gốc Việt từng xuất hiện trên tập chí thời trang danh giá Vogue cùng tiêu đề “Lu’u Dan Is the New Menswear Line From the Husband-and-Wife Duo Behind Kwaidan Editions” vào tháng 1/2022.

Hung La – Người sáng lập nên LỰU ĐẠN

Sinh ra trong một gia đình người gốc Á với cả ba mẹ đều là người Việt Nam và lớn lên tại Rockville, Marryland, ngoại ô Washington DC; Hung La từng mang suy nghĩ rằng anh sẽ chối bỏ cọi nguồn của bản thân từ khi còn là một đứa trẻ. Như bao gia đình người Châu Á khác luôn mong muốn con cái sẽ lựa chọn một sự nghiệp ổn định và an toàn, Hung La tách bản thân khỏi chiếc lòng, vươn đôi cánh để tìm đến chân trời nghệ thuật.

Nhà thiết kế Hung La

Đây cũng là lúc, anh tìm đẹp từ những dấu ấn mang đậm bản sắc dân tộc của văn hóa phương Đông. Hung La muốn ghi dấu kỷ niệm và kể lại câu chuyện về văn hóa phương Đông lên vải vóc. Từ đó, LỰU ĐẠN ra đời với một cái tên mang đậm nét Á Đông, đậm chất miền Nam Bộ. “Lựu Đạn” trong Nam Bộ có nghĩa là “lì lợm” và “liều lĩnh”; vì vậy, phong cách thiết kế của LỰU ĐẠN cũng dường như hướng đến những người đàn ông gan dạ và kiên cường. Đồng thời, “Lựu Đạn” cũng là một cái tên khiến bất kỳ ai nghe qua cũng phải trầm trồ và ngước nhìn. Cái tên này không hoa mỹ hay phù phiếm, mà nó gợi lên cái cảm giác gai góc và bùng nổ, đúng với những câu chuyện về thế giới ngầm mà thương hiệu mang đến.

Trước LỰU ĐẠN, nhà thiết kế Hùng La từng làm việc với Nicolas Ghèsquiere tại Balenciaga và Phoebe Philo tại Céline. Có thể nói, cả Nicolas và Phoebe đều là những cây cổ thụ của giới mộ điệu. Sau này, Hung La gặp gỡ Léa Dickely tại Học viện Mỹ thuật Hoàng Gia ở Antwerp, Bỉ. Mười tám năm bên nhau, họ cùng thành lập Kwaidan Editions đến nay đã được 5 năm tuổi dành cho nữ giới. Riêng LỰU ĐẠN là thương hiệu dành cho nam giới với hướng đi hoàn toàn riêng biệt.

Thế giới của những gã xã hội đen liều lĩnh và bặm trợn

Khi còn trẻ, Hung La đã si mê hình ảnh bặm trợn của những gã xã hội đen từ các bộ phim thuộc thập niên 90. Sự ngông cuồng, liều lĩnh của những kẻ ngoài vòng luật phát này được Hung La nhớ mãi qua các bộ phim kinh điển Hồng Kông như “Sonatine” và “Người Trong Giang Hồ”, hay tên sát nhân trong “Ichi the Killer” (2001). Thế giới xã hội đen của LỰU ĐẠN không được khắc họa theo máu me, bạo lực; thay vào đó là sức mạnh liều lĩnh và cả sự lãng mạn. LỰU ĐẠN cho ta thấy những tay anh chị xăm trổ, với lớp vỏ bọc cứng cáp phía bên ngoài. Nhưng sâ nơi thâm tâm, họ nhạy cảm, cũng dễ bị tổn thương. Hùng La bộc bạch: “Thời trang của những người đàn ông châu Á không có tính đại diện nên tôi muốn làm nổi bật những câu chuyện thú vị đó.

BST Spring 2023 xuất hiện trên Vogue Runway vào tháng 6/2022 đã thể hiện rõ sự khác biệt giữa tính nam của phương Đông và phương Tây. Qua BST này, Hung La mang đến những nhân vật hư cấu là tên cướp, thám tử và thành viên trong băng đảng xã hội đen. Quần rộng, chiếc măng-tô, áo blazer quá khổ, sơ mi họa tiết hoa hòe, quần jeans ống loe của những năm 70… khắc họa rõ nét về hình ảnh những gã phản diện châu Á thể hiện mạnh mẽ trong từng thiết kế.

Người ta thường hay mô tả hình ảnh mà LỰU ĐẠN mang đến những gã trai ngông cuồng nhưng Hung La chia sẻ rằng: “Mặc dù vẻ ngoài của họ không mấy tạo thiện cảm, nhưng họ lại có một trái tim ấm áp.”

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here