Vì sao Nigo chính là nhân tố mà Kenzo đang cần lúc này?

0

Với tài năng và tầm nhìn của mình, Nigo chính là nhân tố quan trọng, “con át chủ bài” mà thương hiệu Kenzo đang cần nhất lúc này.

kenzo nigo

Vào một ngày long trọng của tháng 10 năm 2020, trước sự tiếc thương từ thế giới thời trang và các fan hâm mộ, nhà thiết kế người Nhật Bản Kenzo Takada đã qua đời ở tuổi 81 vì những biến chứng liên quan đến COVID-19.

Trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội và các trang của các tạp chí thời trang cao cấp, xuất hiện nhiều bài điếu văn cảm động và ca ngợi những công lao của ông dành cho ngành thời trang. Takada, cùng với những người như Yohji Yamamoto, đã mở ra cánh cửa cho các nhà thiết kế Nhật Bản thế hệ tiếp theo, khẳng định họ có thể thành công và có chỗ đứng trong ngành thời trang phương Tây chính thống.

kenzo nigo

Quan trọng hơn, Kenzo giờ đây đã có được người kế nhiệm xứng đáng tiếp theo: Founder của Bape và Teriyaki Boy – Nigo – chính thức thay thế cựu giám đốc sáng tạo của Lacoste là Felipe Oliveira Baptista, trở thành lãnh đạo mới của thương hiệu này.

Nigo có nhiều yếu tố quan trọng mà tôi sẽ trình bày ở dưới đây, vì sao ông là nhân tố cần thiết ngay lúc này cho hãng thời trang Pháp. Chắc chắn không phải vì Nigo cũng là người Nhật giống Takada Kenzo hay các yếu tố khách quan khác.

kenzo nigo

Đầu tiên, việc tuyển Nigo có thể được xem như kế hoạch hoàn toàn nằm trong chiến lược những năm gần đây của LVMH. Họ bổ nhiệm những vị trí quan trọng cho những cái tên hàng đầu trong làng streetwear như Virgil Abloh, Matthew M. Williams. Những nhân vật này có tác động rất lớn đối với thương hiệu mà họ được giao phó năm giữ. Cứ nhìn vào ví dụ của Virgil Abloh là thấy LV đã “phất lên” như thế nào. Nhưng việc “Kenzo by Nigo” có áp dụng thành công công thức trên hay không còn phải phụ thuộc vào yếu tố thời gian.

Điểm khác biệt đáng chú ý nhất giữa Nigo và các nhà thiết kế trẻ khác nằm ở các thương hiệu mà ông đã tạo ra. Ví dụ như A BATHING APE – một thương hiệu đã ăn sâu vào nền văn hóa Hip Hop, vươn tận từ Á sang Âu hay Mỹ. Nếu ta cộng lại tuổi đời của Off-White by Virgil cùng 1017 Alyx 9SM by Williams thì chỉ nhỉnh hơn một nửa tuổi đời của Bape.

kenzo nigo

Nigo đồng thời thành lập Billionaire Boys Club vào năm 2003 cùng với Pharrell Williams. Tiếp đến, Nigo sáng lập nên Human Made vào năm 2010 cùng với sk8thing, tạo nên những thành công vang dội cho cả hai hãng. Một người thích mặc phong cách basic như tôi thật sự đánh giá cao hai thương hiệu này, điểm nhấn là những graphics đơn giản nhưng cực ăn tiền và có độ nhận diện cao.

Trải qua ba thương hiệu, CV của Nigo khi được Kenzo bổ nhiệm chỉ có khoảng “sơ sơ” 30 năm kinh nghiệm, thành thục vài kĩ năng “mềm” như thiết kế thay đổi xu hướng ăn mặc (game-changing design), xây dựng thương hiệu.

Nước đi này của LVMH không phải là mới lạ trong giới thời trang. Nigo rõ ràng có sức ảnh hưởng riêng, có độ phủ nhiều thế hệ về lượng fan, người hâm mộ. Ông cũng đã chứng minh được khả năng sáng tạo, quản lý, trở thành một trong những nhà thiết kế có sức ảnh hưởng nhất đến streetwear – thời trang đường phố ở thế kỉ 21.

kenzo nigo

Nigo tài năng là thế, nhưng câu hỏi đặt ra là Kenzo sẽ chuyển mình như thế nào khi theo phong cách hiện đại, sắc sảo của ông. Chắc chắn sẽ có những thay đổi – nhưng chúng cần được xem xét kĩ lưỡng và cẩn thận bởi đội ngũ team Kenzo trong tương lai.

Việc chúng ta có thể làm là chờ đợi và hi vọng Nigo sẽ mang trở lại sự hưng thịnh cho Kenzo, làm cho chúng trở thành một tác phẩm nghệ thuật đặc biệt – xây dựng trên nền móng và nguyên lý sáng tạo cốt lõi của thương hiệu. Nói một cách khác, Nigo sẽ tiếp tục những gì mà Kenzo Takada để lại.

Nếu so với Billionaire Boys Club, Human Made và Bape, Kenzo có lẽ không năng động và tươi trẻ bằng, mang hơi hướng trang nghiêm của thủ đô Paris Pháp. Công bằng mà nói, trong những năm gần đây xu hướng thời trang thay đổi một cách chóng mặt, sự khắc nghiệt của chu kì ăn mặc, và các lý do khách quan khác như đại dịch Covid ảnh hưởng hầu hết các nhãn hàng.

Kenzo thường xuyên bị bắt gặp trên các kệ tồn hàng, từ các trang web tới cửa hàng. Đây là một điểm dễ thấy nhưng ẩn chứa nhiều vấn đề mà Nigo cần giải quyết ở nhiệm kì tới. Hi vọng Kenzo sẽ trở lại mạnh mẽ trên bản đồ thời trang thế giới một lần nữa, dưới sự dẫn dắt của Nigo.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here