Qua 26 năm phát triển, Supreme đã trở thành một tượng đài bất di bất dịch trong làng thời trang đường phố. Và mỗi một năm trong suốt 26 năm ấy thì Supreme đều cho ra đời một sản phẩm được đa số fan công nhận là “đỉnh cao” và góp phần không nhỏ giúp Supreme đạt được vị trí như ngày hôm nay.
1994: Áo thun box logo nguyên bản
Năm 1994, James Jebbia đã cho ra mắt một thương hiệu quần áo chất lượng dành cho giới trẻ trượt ván mang tên Supreme. Và trong số những chiếc áo được bán ra năm ấy thì chiếc áo tưởng chừng như rất đơn giản, chỉ có tên thương hiệu được đóng khung đỏ trên nền trắng đã trở thành viên gạch đầu tiên cho sự hình thành của một đế chế thời trang và trở thành một trong những mẫu áo thun đắt giá nhất thế giới.
1995: Sự ra đời của logo truyền thống
Sau khi khai trương được 1 năm thì ông chủ của Supreme, James Jebbia nhận ra rằng hầu như các thương hiệu thời trang trượt ván ở thời điểm ấy đều tập trung ở bờ Tây của nước Mỹ. Điều này khiến cho các skater ở những thành phố phía Đông như New York không thể tìm được các sản phẩm có dấu ấn nơi mình sống, ông đã làm ra 1 mẫu logo mới cho Supreme. Được “tái thiết kế” dựa trên logo của Courrèges, phần bên dưới của tên thương hiệu là 5 khu nổi tiếng của thành phố New York.
1996: Đôi Vans x Supreme đầu tiên
Là một trong những thương hiệu cầu nối đầu tiên giữa thời trang đường phố và thời trang văn hoá trượt ván, vào năm 1996 Supreme đã cho ra mắt sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa họ và ông lớn trong ngành sản xuất giày trượt, Vans. Đôi Vans Old Skool đầu tiên của Vans và Supreme được tung ra với 3 phối màu đơn giản: trắng, đen và rằn ri ( Camo ); tuy chỉ là những phối màu cơ bản nhất nhưng đây được xem là đôi giày đánh dấu mốc cho sự giao thoa của 2 nền văn hoá và đã trở thành một phần không thể thiếu của mỗi bộ sưu tập về sau của Supreme.
1997: Mũ cắm trại / mũ lưỡi trai
Supreme hiển nhiên không phải thương hiệu đầu tiên giới thiệu những chiếc mũ này, nhưng chắc chắn họ là người giúp nâng tầm cho những chiếc mũ này. Sau những chiếc mũ lưỡi trai đầu tiên được tung ra vào năm 1997 thì tất cả những bộ sưu tập sau đó của Supreme đều đi kèm theo những chiếc mũ này, dần dần thì những chiếc nón với màu sắc nổi bật cùng chiếc box logo quen thuộc đã trở thành 1 phần không thể thiếu trong trang phục của giới trẻ đường phố New York.
1998: Sự mở đầu của những món phụ kiện Supreme
1998 sẽ được xem là một năm đặc biệt đối với các tín đồ phụ kiện của Supreme, bởi vì đây được xem là năm đánh dấu mốc cho sự bắt đầu của các món phụ kiện “độc” và đầy tính thực dụng rất được ưa chuộng của Supreme. Và sản phẩm đánh dấu sự kiện ấy chính là 1 chiếc xe đạp được làm thủ công tại nhà xưởng của Brooklyn Machine Works, chiếc xe đạp này mang tính thực dụng rất cao vì phương tiện đi lại chính của những thanh niên đường phố lúc bấy giờ là những chiếc BMX. Chỉ có 36 chiếc xe đạp như thế này được xuất xưởng, một con số quá nhỏ khiến cho hầu hết mọi người không hề biết đến sự tồn tại của chúng chứ đừng nói đến việc sở hữu cho mình một chiếc.
1999: Chiếc box logo “nghệ thuật” đầu tiên
5 năm sau khi ra mắt chiếc box logo đầu tiên thì những chiếc “hộp” trước ngực áo đã biến thành một nơi để James Jebbia và những người bạn thỏa sức trổ tài “hoạ sĩ”. Và vào năm cuối cùng của thế kỉ XX thì chiếc box logo đã trở thành nơi trú ngụ của một tác phẩm do một vị hoạ sĩ nổi tiếng vẽ ra. Supreme đã lồng ghép tác phẩm “Number 1” của hoạ sĩ nổi tiếng người Mỹ Jackson Pollock vào trong chiếc box logo, với phong cách của bức tranh là kéo vệt sơn và được thu hẹp vào trong một diện tích nhỏ đã tạo ra một vẻ đẹp độc đáo cho chiếc áo dùng để tri ân Pollock này.
2000: Bộ sưu tập “sóng gió” đầu tay
Mở đầu cho thiên niên kỷ mới thì Supreme đã cho ra mắt một bộ sưu tập khá là “phỏng tay”, dù trước đó Supreme đã không ít lại nhại lại những thiết kế, logo từ các thương hiệu khác nhưng lần này thì Supreme đã đem mọi thứ xa thêm 1 bước, họ ra mắt phiên bản nhái lại của hoạ tiết monogram huyền thoại từ nhà mốt Louis Vuitton. Các sản phẩm này nhanh chóng được những người đam mê streetwear tiếp nhận và khiến cho nó “bùng nổ”, nhưng bộ sưu tập này cũng rất nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của Louis Vuitton và họ đã quyết định hành động ngăn chặn loạt sản phẩm này. Chỉ sau 2 tuần những chiếc ván trượt có hoạ tiết monogram được bán ra thì chúng đã nhanh chóng được Supreme kêu gọi thu hồi và tiêu huỷ. Nhiều người cho rằng Supreme đã bị LVMH khởi kiện, tuy nhiên các luật sư có tiếng lại cho rằng LV chỉ gửi cho Supreme 1 bức thư yêu cầu thu hồi, thường là tối hậu thư trước khi khởi kiện và Supreme khi ấy vẫn là 1 thương hiệu vừa bắt đầu phát triển nên đành chấp nhận nhượng bộ trước gã khổng lồ LVMH nhằm bảo toàn công ty của mình.
Tuy Supreme đã có 1 khởi đầu khá “sóng gió” cho thế kỷ 21, nhưng cũng nhờ những khó khăn ở giai đoạn này đã mở ra 1 con đường bùng nổ ở thập niên đầu tiên của thế kỷ mới.
——–Còn tiếp——–
Người viết: Luân