Kuboraum: Tiếng nói của tính độc bản và nghệ thuật

0

Những chiếc kính của Kuboraum là phương tiện để nói lên tính “độc bản” của mỗi cá nhân và câu chuyện nghệ thuật của người nghệ sĩ.

Sự hình thành của Kuboraum

Kuboraum được thành lập khi nhà thiết kế người Ý Livio Graziottin gặp gỡ nhà nhân chủng học Sergio Eusebi tại phòng trưng bày nghệ thuật của một người bạn chung. Sau đó, họ tiếp tục làm quen với kỹ sư Antonio Pincin – người vốn có nhiều kinh nghiệm về kính mát. Một ngày sau đó, bộ sưu tập đầu tiên của Kuboraum nhanh chóng được cả ba phác thảo lên giấy.

Livio Graziottin & Sergio Eusebi
Lần hiếm hoi cả 3 nhà thành lập của Kuboraum đứng chung khung hình.

Một năm trôi qua sau bản phác thảo trên giấy, dự án đầu tay của Kuboraum lần đầu được được giới thiệu trong Tuần lễ Thời trang Milan vào năm 2012. Họ trưng bày chúng trên một chiếc bàn nhỏ với 5 mẫu khác nhau và 3 màu khác nhau. Có thể nói, chúng thực sự là những chiếc “mặt nạ” của sự nổi loạn và đối lập với thẫm mĩ kính mắt thời bấy giờ.

Một góc cửa hàng Kuboraum tại Burcharest

Điểm đặc biệt ở Kuboraum đó chính là văn phòng làm việc tại Berlin nhưng quy trình sản xuất lại ở Ý. Thương hiệu làm như vậy để có những sản phẩm chất lượng cao với các bí quyết sản xuất thủ công từ Ý kết hợp cùng môi trường sáng tạo, thử nghiệm cái mới ở Berlin – nơi mà mọi người đều thích sự khác biệt của người khác. Điều đó đã giúp Kuboraum “làm nên chuyện”, sự pha trộn này đã đưa thương hiệu ra ngoài ranh giới thử nghiệm. Kuboraum được hình thành và phá vỡ các quy tắc ban đầu của kính mắt, như lời khẳng định về sự độc lập khỏi ngành kính mát công nghiệp.

kuboraum
Một góc của cửa hàng Kuboraum tại Hàn Quốc

Tác phẩm điêu khắc và tiếng nói của nghệ thuật

Mỗi cặp kính mát là một tác phẩm điêu khắc và là tiếng nói nghệ thuật. Kuboraum dịch từ tiếng Đức mang ý nghĩa “cubic room” -căn phòng hình khối. Livio Graziotin luôn là người tiên phong, ông thích những thứ vuông vức, chính xác, chắc chắn, giống như một phần kiến trúc. Đó chính yếu tố “Kubo” trong cái tên của thương hiệu.

Còn Sergio Eusebi biến những ý tưởng của Livio trở nên lớn hơn, như căn phòng rộng lớn của Livio – đó chính là yếu tố “raum”. Vì vậy, mỗi cặp kính mắt được ra đời là mỗi chiếc “mặt nạ”, là mỗi “căn phòng hình khối” của riêng bạn, nơi mà bạn có thể tự do trú ẩn và sáng tạo tất cả bản sắc của bản thân.

Đó là một cách nhìn xa và sáng tạo khi nói về thương hiệu kính mắt này. Sự khác biệt về đam mê, văn hóa của ba người thành lập đã tạo nên sự giao thoa mạnh mẽ và là nét riêng của Kuboraum – “ Mọi người tự do trong cuộc sống của họ – tự do lựa chọn điều gì tốt hoặc xấu cho họ, tự do đánh mất hoặc tìm thấy, tự do để mua hoặc do dự”.

kuboraum

Ba năm kể từ khi thương hiệu ra đời, họ đã phát triển nhiều sản phẩm chưa từng thực hiện trước đây, giờ đây nó đã là bản sắc riêng của Kuboraum. Chẳng hạn như ở dòng Burnt, hoặc bộ sưu tập Evening, họ sử dụng bạc và vàng cùng với các phương thức sản cải tiến mới nhất, làm cho kính trở nên độc đáo, tạo ra bản sắc DNA riêng hoàn toàn khác so với các dòng kính trên thị trường.

kuboraum
Dòng kính Burnt của Kuboraum

Kuboraum được bắt đầu với một khái niệm mới. Họ xem những chiếc kính như một “chiếc mặt nạ” và điêu khắc chúng, thế nên, trên mỗi gọng kính đều có chữ “mask” hoặc “maske”. Tiếng nói của Kuboraum đưa nó gần chạm đến ngôn ngữ của nghệ thuật, với bản sắc con người hơn là thiết kế công nghiệp. Mỗi “chiếc mặt nạ” sẽ tạo ra vẻ ngoài riêng, chứa đựng “sức mạnh” tiềm ẩn nhưng khi có người đeo vào, nó lại thể hiện tính cách của người đeo chứ không phải bản thân chiếc kính, tạo ra nét riêng của bản thân trong “trò chơi mặt nạ”. Đó cũng là lí do vì sao Kuboraum không có logo.

Khi lướt đến trang web bán hàng chính của Kuboraum, không khó để nhận ra rằng những gương mặt trên trang web là những người đến từ nhiều ngành nghề khác nhau. Họ là nghệ sĩ, DJ, nhà sản xuất, nhiếp ảnh gia, nhà báo, sinh viên,… Trong một xã hội đang đi đến sự đa dạng, Kuboraum đã tương tác với các nghệ sĩ. Họ hỗ trợ, giúp đỡ cho các nghệ sĩ tài năng có thêm nhiều cơ hội để tỏa sáng. Kính bây giờ không còn là vật vô tri mà là chiếc “mặt nạ” thể hiện tiếng nói nghệ thuật của nghệ sĩ.

kuboraum
Triển lãm của nghệ sĩ Emiliano Maggi tại cửa hàng Kuboraum ở Berlin

 “Đôi mắt là sức mạnh. Quan điểm là do bản thân tạo ra” – Kuboraum không chỉ bán kính, bán “mặt na” mà còn là nơi chia sẻ câu chuyện với cộng đồng. Bởi vì khi bán những chiếc kính này cũng chính là phương tiện được Kuboraum sử dụng để nói lên tính “độc bản” của con người và thay nghệ sĩ chia sẻ câu chuyện nghệ thuật.

Tác giả: Thu Hoài

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here