Y2K vốn dĩ là một xu hướng thời trang đang rầm rộ trở lại với những “nhà phục hưng” GenZ. Nhưng không chỉ có thời trang mà thuật ngữ Y2K còn bao gồm cả lối sống hoài niệm đầy màu sắc và mơ mộng của những năm 2000.
Khi nhìn vào phong cách thời trang của các ca sĩ nổi tiếng những năm 2000 như Tam Ca Áo Trắng, H.A.T hay Ưng Hoàng Phúc, Gen Z ngày nay có thể ngay lập tức thốt lên: “Wow! Y2K thế!” nhưng “Y2K” có nghĩa là gì khi nó vừa xuất hiện trở lại? Hơn cả phong cách thời trang gây sốt, Y2K còn là lối sống đáng nhớ của các thệ hệ Việt ngày trước.
Hãy cùng Street Vibe xem qua lối sống của giới trẻ Việt những năm 2000 có gì hấp dẫn và đáng nhớ.
Công nghệ và thiết bị điện tử đáng nhớ
Những đứa trẻ lớn lên trong giai đoạn trước những năm 2000 có thể là những người đầu tiên được tận hưởng sự hiện đại của công nghệ. Nhưng nói gì thì nói, máy nghe nhạc thời thượng lúc bấy giờ như Sony Walkman hay Apple iPod vẫn không thể nào sánh ngang với Smartphone hay công nghệ VR như hiện nay. Tuy vậy, Y2K ngày ấy cũng để lại cho chúng ta muôn vàn thú chơi điện tử cổ điển thu hút nhiều người muốn trải nghiệm, sở hữu.
Với thế hệ 9X đời đầu, việc sở hữu điện thoại di động riêng đã là một món quà quý báu.Thoát khỏi cái thời của 8X suốt ngày phải sốt ruột vì nhà chỉ có một chiếc điện thoại để bàn mà ai cũng tám chuyện hàng giờ, hay lo lắng những cuộc nói chuyện bí mật bị bật mí bởi tiền cước điện thoại gửi về để phụ huynh. Điện thoại ngày ấy tuy đơn giản nhưng lại “ươm mầm” cho những cuộc tình mười chín đôi mươi.
Máy chơi game “Xếp Gạch” huyền thoại hoặc máy chơi game bốn nút. Cấu tạo chỉ với bốn nút chức năng, bốn nút di chuyển và một màn hình pixel nhỏ xíu với điểm ảnh to cộm trắng đen tưởng hết sức nhàm chán nhưng lại cuốn hút và làm say mê không biết bao đứa trẻ con thời ấy, từ game xếp hình, đến rắn săn mồi, đua xe,…
Ngày xưa, mỗi nhà một chiếc tivi, quanh đi quẩn lại được vài kênh truyền hình quốc gia là hết, chứ không có vài trăm kênh khác nhau như bây giờ. Những chiếc tivi ngày ấy cũng không được màn hình mỏng dính với công nghệ LED hiện đại, mà là một hộp tivi to sụ với hai “râu” ăng-ten. Mỗi lần chuyển kênh là một lần chỉnh ăng-ten. Ám ảnh nhất là mỗi khi trái gió trở trời, xoay ăng-ten mãi cũng không ăn thua, màn hình cứ thế là mờ câm, đầy sọc và âm thanh thì rè rè tiếng được tiếng mất. Ấy vậy mà, chiếc hộp đen này lại chứa đựng nhiều ký ức tuổi thơ của các thế hệ 8x 9x tại Việt Nam.
Phim ảnh, âm nhạc và giải trí
Ngày xưa không có những siêu anh hùng Marvel hay thế giới Hollywood hoành tráng, nhưng không vì thế mà đời sống tinh thần của giới trẻ trở nên nhàm chán. Những bộ phim nổi tiếng như “Lộc Đỉnh Ký”, “Bao thanh thiên”, “Đắc Kỷ Trụ Vương”,… đều nằm trong danh sách xem đến nằm lòng của Y2K ngày ấy.
Thời đó phim không chiếu đi chiếu lại nhiều lần, cũng không được Internet phát hành rộng rãi, thích bộ nào đều phải đi mướn phim, xếp hàng đợi “sang băng” cho đủ phần, đủ tập về xem mới sướng. Quả thật, “Vũ trụ điện ảnh” TVB là một trong những món ăn tinh thần không thể thiếu cho giới trẻ Việt Nam thời điểm đó.
Về sau, khi phim truyền hình nở rộ, 9X lại đâm ra “thần tượng” những nam thanh nữ tú đến từ truyền hình xứ Hàn, với những bộ phim đã trở thành biểu tượng như “Chuyện tình Harvard”, “Ngôi nhà hạnh phúc”,… Đây cũng là nguồn lan tỏa mạnh mẽ nhất cho trào lưu thời trang áo cánh ngắn hoặc áo sơ-mi buộc vạt, quần áo màu sắc lollipop sặc sỡ về sau.
Âm nhạc thời kỳ đó quả thật đặc sắc và hấp dẫn không kém gì các thể loại âm nhạc hiện tại. Những năm 1990-2000 được mệnh danh là “Thời kỳ hoàng kim” của các boyband với hàng loạt cái tên nổi đình nổi đám như : A1, Another Level, Westlife, Boyzone, Backstreet Boys, New Kids on the Block, ‘N Sync…
Dù thời hoàng kim đã qua, nhưng những ca khúc và dấu ấn của họ vẫn chưa bao giờ phai, đâu đó những giai điệu của các ca khúc It’s Gonna Be Me (‘N Sync) , I Want It That Way (Backstreet Boys), Everytime (A1), I Lay My Love On You (Westlife), Summer Girl ( LFO)…vẫn khiến tim ta bồi hồi và là bầu trời thanh xuân của những thế hệ 8x, đầu 9x…
“Hàng ngoại” thì cực chất, nhưng thị trường nhạc Việt ở giai đoạn này cũng đã chinh phục những con tim yêu nghệ thuật bằng các ca khúc hit đầy mùi mẫn và tình cảm. Các nghệ sỹ nổi tiếng ở giai đoạn này có thể kể đến như: Đan Trường, Lam Trường, Ưng Hoàng Phúc, Tam Ca Áo Trắng,..
Ngoài ra, Rock đã có một quá trình phát triển thú vị trong đời sống của các bạn tuổi teen vào khoảng thời gian này. Rất nhiều người trong số họ đã chọn nhạc Rock là “người bạn” chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn. Linkin Park bằng Modern rock với những giai điệu độc đáo được hoà trộn từ metal/rap cùng phong cách ăn mặc khoẻ mạnh, ấn tưởng đã có công rất lớn trong việc giới thiệu rock, giúp rock dần chinh phục “thị trường” lạ lẫm và khó xơi này. Các cửa hàng bán áo Rock, đĩa Rock, báo Rock cũng mọc lên ngày càng nhiều, đáp ứng như cầu tìm hiểu và thưởng thức âm nhạc của các Rockfan trẻ tuổi.
Tạp chí, poster và catalogue thời trang
Ngày xưa, các tòa soạn báo không ra bài dày như bây giờ. Mỗi tạp chí xuất bản tối đa chỉ 2-3 tờ một tuần, nếu không ra theo tháng. Vậy nên mỗi một lần ra báo là một lần ngóng đợi của độc giả, sạp báo bao giờ cũng có các cô cậu thiếu niên hay lui tới đến quen cả mặt.
Cũng chẳng có cách nào để lưu lại bài báo yêu thích ngoài việc cắt chúng ra rồi xếp cẩn thận vào một chiếc hộp quý báu, hay sắp xếp và trình bày chúng vào một quyển sổ tay riêng đầy sáng tạo. Ngoài ra, các thế hệ 8x 9x cũng dùng những poster hoặc catalogue về thời trang để dán tường trang trí phòng ngủ của mình.
Xét theo góc nhìn khác. Các poster và catalogue thời điểm Y2K cũng mang giao diện thiết kế khác biệt so với hiện đại, đa số sẽ dùng những màu sắc nổi bật cùng gam màu nóng và điểm xuyến bằng thật nhiều hiệu ứng trang trí nhằm bắt mắt người xem.
Người trẻ thời điểm Y2K còn xem poster, catalogue và tạp chí như “cửu âm chân kinh” nhằm lấy cảm hứng trong gu thời trang của bản thân mình.
Sự “xâm nhập” của Internet đầu năm 2000
Đầu những năm 2000, Internet mới dần trở nên phổ biến hơn tại nước ta với sự xuất hiện của những quán café Internet hoặc những quán “nét cỏ” dành cho học sinh, sinh viên…
Nếu là người thuộc thế hệ 7x, 8x hoặc đầu 9x, đã từng sử dụng Internet vào đầu những năm 2000, những hình ảnh dưới đây chắc chắn sẽ rất quen thuộc và mang lại cho bạn cảm giác đầy thân thuộc, hoài niệm về những ngày đầu làm quen và sử dụng với Internet tại Việt Nam.
Tuy vậy, nhưng game PC chưa thực sự phát triển nhưng nếu để chọn ra một vài tựa game để đời vào thời điểm đó, có lẽ chúng ta phải nhắc tới game bắn súng đỉnh cao cho tới tận bây giờ chính là Counter strike 1.1 hay còn gọi là “Half-life”, đế chế – Age of empires, Starcraft, Beach Head 2000…
Nhìn chung, dù công nghệ vào thời điểm năm 2000 là chưa tiên tiến, chưa thực sự hiện đại. Tuy nhiên, những giây phút sảng khoái, những điều “diệu kỳ” mà điện tử xèng, PlayStation hay những game trên PC đem tới cho chúng ta là chẳng thể phủ nhận.
Không phải đến bây giờ, khi Facebook hay Messenger phát triển thì giới trẻ mới thổn thức vì những chấm sáng xanh vàng đặt cạnh nick chat của một ai đó.
Hầu như ai cũng có ít nhất một nick Yahoo để thức thâu đêm tám chuyện cùng bạn bè hay “người ấy”, với những tiếng “Buzz” giật bắn và nhiều tính năng cũng hiện đại không kém gì ngày nay, như thả tim, icon, gửi hình ảnh, gọi điện trực tiếp,… Chúng ta còn có thể sáng tạo tên mình bằng ký tự teen code và những câu quote “so deep”… Quả là một nơi chứa đựng các ký ức đẹp của giới trẻ Y2K.
Địa điểm tụ tập các “dân chơi”
Nhà thờ Đức Bà TP.HCM vừa được báo Mỹ đánh giá là 1 trong 19 thánh đường đẹp nhất trên thế giới . Với nhiều người, nơi này ghi dấu nhiều kỷ niệm của tuổi trẻ qua bao thế hệ. Vào những năm 2000 nơi đây từng là địa điểm tụ tập các “Dân Chơi” hot nhất Sài Thành. Người đến tham quan lẫn người địa phương lúc nào cũng có mặt và check in tại nơi đây dù là sáng sớm hay đêm muộn, cứ hẹn hò, yêu đương cho đến bất kỳ hoạt động nào đều diễn ra tại địa điểm hot này. Cứ đến Sài Gòn là phải đến thăm Nhà thờ Đức Bà.
Đối diện nhà thờ Đức Bà sát cạnh công viên 30/4 là tòa nhà Diamond Plaza – nơi đây cũng là một trong những nơi shopping bậc nhất của người trẻ lúc bấy giờ. Từ quần áo thời trang đồ hiệu đến nước hoa, mỹ phẩm đắt tiền đều được các “cậu ấm, cô chiêu” 8x 9x thêm vào tủ đồ. Mua sắm xong thêm một hai tấm hình xách túi shopping thời ấy cứ gọi là ngầu nhất internet.
Cuối cùng không thể thiếu chính là công viên Lê Thị Riêng, với cư dân tại Sài Gòn nơi đây là địa điểm để họ dạo mát, tập aerobic, yoga và chạy bộ. Còn đối với dân Hip Hop, công viên này còn là “cái nôi” sinh ra những thế hệ như rapper và dancer đầu tiên tại Sài Thành năm 2000s. Khi Hip Hop du nhập vào miền nam Việt Nam, giới trẻ Y2K tại thành phố này thường xuyên tụ họp để chia sẻ những câu chữ về Rap hay những kỹ năng đá chéo, quay đầu cực đỉnh từ các BBoy.