“It girl” và “X-Girl”, chắc hẳn bạn đã nghe qua hai cụm từ trên. Dù đã bắt gặp nhiều lần nhưng thật khó để thật sự hiểu về chúng, phân biệt được chúng. Nếu bạn đang trong trường hợp đó thì hôm nay hãy cùng Street Vibe tìm hiểu về “cô gái” này nhé!
It girl và X-Girl đều nói về những cô gái có sức ảnh hưởng trong giới mộ điệu thời trang. Ta có thể thường xuyên bắt gặp hai cụm từ đi chung với nhau và vì cách phát âm tương tự nên chúng ta nhiều khi vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
It girl – “Cô gái ai cũng biết là ai”
Có thể hiểu nôm na It girl là “cô gái ấy” – cô gái mà không cần nói tên thì mọi người điều biết đó là ai bởi sự nổi tiếng của cô ấy.
Nói về nguồn gốc, cụm từ It girl xuất hiện vào đầu thế kỷ XX. Năm 1927, nó được chú ý nhiều hơn bởi gắn liền với hình ảnh nữ chính Betty Lou Spence (do Clara Bow thủ vai) trong tựa phim It. Với bộ phim trên, Clara Bow đã mở đầu cho hình tượng một It girl. Một người phụ nữ nổi tiếng, hấp dẫn mà không cần phô trương quá nhiều, dễ dàng thu hút được ánh nhìn của cả nam lẫn nữ.
Dần dần cụm từ It girl được hiểu theo nghĩa rộng hơn. Từ việc dùng để chỉ một cô gái sở hữu nhan sắc xinh đẹp, không cần ăn diện đến một cô gái nổi tiếng, người tạo ra xu hưởng vì cuộc sống “đáng mơ ước”, cách diện đồ thời thượng.
Ngày nay, thuật ngữ này được sử dụng nhiều để nói về những “cô con gái nhà người ta” kể cả trong thời trang lẫn cuộc sống. It girl thường là những cô gái làm trong nghệ thuật, họ có thể là diễn viên, ca sĩ, người mẫu hay fashionista,… Cùng với sự phát triển mạng xã hội, các It girl càng được thời đi lên và thay thế các hot girl.
It girl thường gắn liền với tên tuổi của những cô nàng có tầm ảnh hưởng lớn, gu ăn mặc xịn xò và liên tục dẫn đầu xu hướng. Nói đến It girl, không thể không nhắc đến chị em nhà Hadid – Bella Hadid, Gigi Hadid hay Kendall Jenner, Hailey Bieber, Jennie (BLACKPINK),… Họ đều là cô gái sở hữu vẻ đẹp xuất chúng, gia thế tốt và cuộc sống khiến hàng triệu người mơ ước. Cùng với It girl, những cụm từ như It boy hay It man được sử dụng với nghĩa tương tự.
X-girl – “Gái hư” của làng mốt
Khác với những “cô gái vạn người mê” như It girl, hình tượng của những X-Girl gắn liền với sự mạnh mẽ… Nói cách khác, có thể xem X-Girl như những “Gái hư” của làng thời trang.
Ban đầu, X-Girl là tên của một thương hiệu thời trang đường phố Mỹ thành lập năm 1994, bởi Kim Gordon và Daisy von Furth. Vốn thích sự nổi loạn, hai cô gái định hình thương hiệu theo hơi hướng năng động, mạnh mẽ và phá cách. Đặc trưng trong các bộ ảnh của thương hiệu là các cô người mẫu với đôi mắt đánh phấn đen, diện đồ theo kiểu punk-chic. Đây cũng là một trong những cách ăn diện để đến vũ trường của các cô gái vào những năm 1990.
Dần dần, nhiều người mặc X-Girl với các item đặc trưng như: áo thun graphic, đầm chữ A, mũ bucket,… Những cô gái có cách diện đồ như thế dần được gọi là X-Girl. Những cô nàng “chất chơi”, không thích trang phụ quá nữ tính thay vào đó là sự thể hiện bản thân mạnh mẽ.
Thập niên 90 là thời kỳ các X-Girl đời đầu, thời điểm bấy giờ phải kể đến các X-Girl như: Linda Evangelista, Chloë Sevigny, Sofia Coppola và Cindy Crawford… Song, ngày nay chúng ta hiếm khi sự xuất hiện của cụm từ này. Thay vào đó, các tạp chí hay kênh truyền thông vẫn phổ biến cụm từ “It Girl” hơn cả.
Kết lại
Ta có thể thấy điểm khác biệt của hai khái niệm như sau: Trong khi “It Girl” ám chỉ một cô gái có sức hấp dẫn, vạn người mê thì “X-Girl” là những cô gái có vẻ lạnh lùng, cá tính, mạnh mẽ. Tuy khác nhau nhưng It girl và X-Girl đều có điểm chung – họ là hình tượng người con gái, người phụ nữ của thời đại mới, được nhiều người ngưỡng mộ. Điều đó phần nào nói lên giá trị, khẳng định sức ảnh hưởng của phụ nữ trong thời trang lẫn cuộc sống.