FRUiTS Magazine và triết lý hãy để mọi khoảng khắc trong thời trang luôn được nhớ đến

0

Không chỉ là quyển tạp chí đơn thuần, FRUiTS Magazine của Shoichi Aoki còn là ước mơ vì những khoảng khắc thời trang để chúng không bao giờ tàn phai.

FRUiTS Magazine

Khi hiện tại trôi qua, chúng sẽ trở thành quá khứ. Nhanh như một cái chớp mắt, quá khứ sẽ rơi lãng quên và là dĩ vãng nếu không ai nhớ đến. Nhiếp ảnh gia Shoichi Aoki đã luôn nghĩ như vậy. Từ sâu nơi đáy lòng, Aoki sợ rằng mai này sẽ chẳng còn ai nhớ đến những bộ outfit, những con người, những văn hóa hay những phong cách thời trang nơi quận Harajuku. Vì vậy, ông quyết định sáng lập nên tạp chí Fruits (FRUiTS) để lưu trữ lại muôn vàn khoảng khắc thời trang tại nơi đây.

Sáng lập vào năm 1997, Aoki cùng những thành viên của Fruits Magazine đã rong ruổi trên khắp các ngõ ngách của Harujuku với chiếc máy ảnh trên tay. “Tách” – tiếng màn chập đóng mở, ánh đèn flash lóe lên và bộ outfit đẹp mắt, độc đáo của một ai đó bất kỳ dạo bước trên phố đã được chụp lại. Không có người nổi tiếng, không có sự theo trend, những bức hình được chụp lại chỉ là những con người bình thường đang sống trong thời trang, phong cách và văn hóa mà họ theo đuổi.

Từ Punk, Rock, Emo… đến Lolita hay Kogal; từ những đơn giản đến “sặc sỡ” nhất – mọi outfit, mọi phong cách, mọi sub-cultuture đều được Fruits Magazine lưu trữ. Họ lưu trữ chúng và phát hành định kỳ hàng tháng dưới định dạng tạp chí với tên gọi Fruits Magazine.

Fruits Magazine là một quyển “tạp chí hình ảnh”. Chính xác hơn, chúng được cấu thành từ nhiều bức ảnh kèm theo hồ sơ ngắn gọn của người được chụp, bao gồm tuổi, nghề nghiệp, nhãn hiệu họ đang mặc (nếu có) và quan điểm về thời trang của họ. Đôi khi sẽ là một số bài quảng cáo nhưng chỉ tập trung vào quảng bá những thương hiệu thuộc khu vực Harajuku và Nhật Bản.

Sau 20 năm mang thời trang xứ sở hoa anh đào đến các nước phương Tây với 233 ấn phẩm, Shoichi Aoki ngậm ngùi đặt dấu chấm hết cho đứa con tinh thần của mình vào tháng 2/2017. Khi được hỏi về lý do, vị nhiếp ảnh gia chỉ trả lời rằng “”there are no more cool kids to photograph”. Hơn cả một lời chia ly, sâu trong câu nói ấy chính là sự hoài niệm của ông về quá khứ, về những khoảng khắc thời trang ngày trước khi mà Harajuku đã không còn như xưa.

FRUiTS Magazine

Đã 5 năm trôi qua kể từ tạp chí Fruits ngưng hoạt động nhưng những “di sản” mà nó mang lại vẫn ảnh hưởng đến hiện tại, vẫn khiến chúng ta thích mê những khoảng khắc xưa cũ. Quá khứ sẽ không là quá khứ nếu vẫn còn người nhớ đến và Aoki đã thành công để khiến quá khứ vẫn sống mãi. Hiện tại, Aoki vẫn còn một Tune Magazine – một tạp chí tương tự Fruits và tập trung vào đối tượng nam giới.

Quay trở về Việt Nam của chúng ta, liệu những gì đang diễn ra ở thời trang Việt hiện tại sẽ còn được thế hệ sau này nhớ đến? Nhất định phải có ai đó “lưu trữ” lại những khoảng khắc về thời trang và cuộc sống ấy để chúng không là dĩ vàng. Street Vibe sẽ cùng các bạn giữ những khoảng khắc và văn hóa đường phố tại Việt Nam sống mãi!

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here