Eleven “gây bão” giới mộ điệu Việt với “phốt” đạo nhái trắng trợn. Các nhóm kín lẫn công khai trên mạng xã hội không ngừng “gọi hồn” local brand này vì cả đạo đức nghề nghiệp lẫn thái độ với công chúng.
Eleven và những màn “copycat” xuyên biên giới
Trên Instagram lẫn Facebook hiện tại, Eleven liên tục được “gọi hồn” vì những hình ảnh mới của Bộ sưu tập vừa được tung ra. Giới mộ điệu Việt ngỡ ngàng trước màn đạo nhái trắng trợn các item từ nhiều nhà mốt hàng đầu. Không dừng lại ở lý do hỏi học, kế thừa, được truyền cảm hứng vì bộ sưu tập này giống đến 99%, họa may chỉ khác ở logo.
Nạn nhân đầu tiên của Eleven trong bộ sưu tập lần này là Boris Bidjan Saberi 11. Hai chiếc nón như “sinh đôi” của Eleven với tác phẩm của nhà thiết kế trang phục nam nổi tiếng người Đức đã khiến cho giới mộ điệu Việt “lên máu”. Account Canhsatthoitrang thẳng thắn chia sẻ: “Với chỉ một thao tác kéo nhẹ góc số 11 ra giữa là chúng ta đã có 1 logo hoàn toàn mới, trông không khác gì cái logo @11bybbs thưa các bạn. Tôi xin bái phục khả năng sáng tạo của các fashion đì zai nờ đến từ thương hiệu @eleven_offical”. Sau màn tag tên trực tiếp, thái độ của Eleven càng đẩy mâu thuẫn lên cao với dòng trả lời “gợi đòn”: “Đã like!”. Không hề có 1 sự hối lỗi hay chân thành, cầu thị gì ở đây.
Bên cạnh nón lưỡi trai, Eleven tiếp tục “sao y bản chính” những chiếc T Shirt cùng của nhà 11ByBBS. Hai con số 11 bắt chéo màu trắng trên nền áo đen từng khiến fan trầm trồ bao nhiêu nay lại “khó thở” bấy nhiêu với sự trơ trẽn từ local brand nào đó.
‘Khổ chủ’ thứ 2 chính là Drew House, ‘đứa con tinh thần’ của Nam ca sĩ nổi tiếng Justin Bieber. 2 chiếc áo giống nhau từ nền màu đen cho đến icon mặt cười vàng tươi ở giữa, chỉ khác duy nhất là 1 bên logo Drew, 1 bên là logo Eleven. Thậm chí cách đặt chữ cũng cùng một vị trí, một hành động rất thiếu tôn trọng với thương hiệu gốc lẫn khách hàng Việt Nam.
Cùng chung “nỗi đau”, các nhà mốt hàng đầu như Saint Laurent, Palm Angles cũng có anh chị em sinh đôi với những item từ Eleven. Đầu tiên phải kể đến chiếc áo somi bông cúc huyền thoại vừa cổ điển lại vừa phong cách đến từ nước Pháp.
Khi đặt cạnh nhau ta sẽ nhìn thấy được sự đẳng cấp trong vật liệu, đường may, form áo “một trời một vực”. Điều này càng khiến cho giới mộ điệu Việt phải “muối mặt” trước làng thời trang thế giới.
Tiếp theo đó, mẫu sơ mi bướm độc đáo từ Palm Angels cùng chung kiếp nạn sao chép. Sự khác biệt rõ rệt giữa phiên bản gốc và phiên bản nhái đã khiến không ít người tự hỏi rằng Eleven đang thực sự bí ý tưởng hay coi thường khách hàng với những item kệch cỡm đến nhường này.
Một số nạn nhân khác của Eleven còn có Balenciaga
Hay nguyên bộ sưu tập nhà Fear Of God
Tuy nhiên càng khó hiểu hơn, đó là có những nghệ sĩ nổi tiếng như BinZ lại sử dụng sản phẩm của nhãn hiệu này. Đáng lý việc xuất hiện cùng BinZ là “bệ phóng” tuyệt vời để quảng bá nhưng “đam mê” đạo nhái đã khiến hình ảnh Eleven tụt dốc không phanh.
Hiện không ít cộng đồng mạng đã vào trang Instagram của Eleven để “cà khịa”. Với làn sóng tẩy chay đông đảo, hầu hết các sản phẩm từ nhãn hiệu này đã bị gỡ trên nền tảng này.
Hành động thiếu trách nhiệm, “con sâu làm rầu nồi canh” của làng thời trang Việt
Ai cũng biết được hành trình gây dựng chỗ đứng của các local brand Việt rất khó khăn. Một phần vì tâm lý sính ngoại của khách hàng, một phần vì thiếu lòng tin với các thương hiệu nước nhà nhưng lý do lớn nhất vẫn từ những “con sâu làm rầu nồi canh” như Eleven. Bản thân nhãn hiệu này cũng liên tục được chuyển nhượng nhưng lần nào cũng dính tới cụm “brand rác” vì hành động không đẹp, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Những “phốt’ của Eleven càng khiến cho hình ảnh của local brand xấu hơn trong mắt giới mộ điệu Việt Nam và thế giới. Nỗ lực đưa làng mốt nước nhà lên tầm quốc tế như Công Trí, Đỗ Mạnh Cường… đang liên tục bị “đạp đổ” với những hành động như Eleven. Mong rằng nhãn hiệu này sớm nhận ra lỗi sai để tìm ra hướng phát triển phù hợp hơn, suy cho cùng, khi mỗi lần ra mắt sản phẩm mới lại bị “tẩy chay” thì cũng chẳng tồn tại được trong làng mốt.
Nguồn: Instagram, Viet Fun Fashion