Dù xấu xí nhưng vì sao Crocs vẫn được giới trẻ yêu thích?

0

Không khó để bắt gặp những đôi Crocs trong outfit đi học hay đi chơi của Gen Z. Dù từng bị chê bai vì xấu xí, giờ đây Crocs đã trở thành đôi dép “quốc dân” được mọi người ưa thích.

Hẳn ai cũng từng nhìn hoặc nghe danh tới những đôi Crocs. Chỉ cần nhắc đến “dép cá sâu” hay ” dép cờ-róc”, ngay lập tức sẽ nhảy số, nghĩ ngay đến những đôi giày cao su đầy màu sắc. Từ những đôi giày chèo thuyền, bị xem là “thảm họa thời trang” đến biểu tượng “IT shoes” hàng đầu của giới trẻ, “Dép cá sấu” đã đi một hành trình dài với nhiều thăng trầm. 

Một trong những nhóm khách hàng hưởng ứng mạnh nhất, đưa thương hiệu từ đứng trên bờ vực phá sản đến thành công như hiện nay chính nhóm khách hàng trẻ. Điều gì khiến họ lại yêu thích đôi “Dép cá sâu” cục mịch, “dở hơi” đến điên cuồng như vậy? 

Thoải mái, tiện lợi, hợp mọi hoàn cảnh

Tuy kiểu dáng kén mắt người nhìn nhưng không thể phủ nhận Crocs có thiết kế gọn nhẹ, đơn giản. Quai dép có thể đeo theo 2 cách, lúc là dép lúc trở thành giày linh hoạt tùy ý chính chủ.

Giày Crocs còn phù hợp với đa dạng thời tiết. Khí hậu thất thường như ở Việt Nam thì một đôi Crocs là sự lựa chọn phù hợp hàng đầu. Có đôi giày nào mà có thể đi khi trời nắng chang chang vừa có thể lội nước khi ngập lụt mà không hư hại gì như những đôi Crocs màu sắc này?

Giá thành tương đối rẻ

Có thể nói giá cả của một đôi giày Crocs không quá đắt. Chỉ từ 30 USD (khoảng 600 – 700 nghìn) đã có thể sở hữu một đôi giày chính hãng. Mức giá phù học sinh, sinh viên được đánh giá phù hợp với túi tiền của nhiều người. Đây là một trong những lý do quan trọng giúp Crocs mở rộng được độ phủ của mình.

Không ngừng ra các phiên bản mới đẹp hơn

Crocs ngày càng nâng cấp hơn về thiết kế và mẫu mã đa dạng. Thông qua các BST collab với những thương hiệu khác hay nghệ sĩ tên tuổi, Crocs đã thu hút số lượng lớn fan hâm mộ nhờ chiêu marketing thông minh. Các mẫu giày mới được khen vì độc lạ mà không kém phần xinh xắn, cá tính. 

(Instagram @quynhanhshyn_)

Các dòng chủ đạo Classic, Crush, Animal Remix, All Terrain…được hãng cho ra mắt thêm nhiều họa tiết mới bắt mắt. Các Jibbitz (pin trang trí trên Crocs) cũng cực kì đa dạng, phong phú.

(Instagram @maikyhan)

Việc tích cực collab là yếu tố quan trọng giúp Crocs trở nên viral hơn bao giờ hết. Kể từ lần kết hợp với nhà thiết kế Christopher Kane “khuấy đảo” London Fashion Week 2017, Crocs đã collab với rất nhiều thương hiệu và tổ chức khác nhau. Không chỉ thu về sự chú ý khổng lồ, các thiết kế collab độc đáo còn nhanh chóng “sold out”. Nhiều BST limited lên tới cả ngàn USD vẫn không đủ đáp ứng được nhu cầu của các “Crocs lover”. 

Đôi Crocs đá cẩm thạch gây được chú ý lớn trên sàn runway năm 2017
BST “nhìn vào là mê” của Crocs kết hợp với Lazy Oaf
Sự kết hợp hoàn hảo giữa thoải mái và sang trọng của Kurt Geiger × Crocs trên đôi Sleek Clog

Đặc biệt không thể không nhắc đến màn collab nổi tiếng với Balenciaga – đôi Crocs Foam cao 10cm táo bạo. Đây được xem là một những màn hợp tác đắt giá nhất của Crocs khi đôi giày mau chóng hết hàng trên mọi mặt trận chỉ sau vài giờ mở bán. 

Đôi sandal “HardCrocs” với phần đế khủng và các chi tiết kim loại nổi bật là sản phẩm hợp tác mới nhất của Crocs với nhà mốt Balenciaga

Ngoài ra, thương hiệu còn hợp tác với nhiều ngôi sao tầm cỡ như Justin Bieber, Bad Bunny, Post Malone, Chinatown Market…tạo ra những BST đình đám. Uy tín như vậy hẳn biết các fan hâm mộ trẻ tuổi ủng hộ mạnh mẽ như thế nào.

Crocs × Justin Bieber
Crocs × Bad Bunny

Các chiến dịch quảng bá và sự lăng xê “khủng” của các celeb

Crocs luôn biết cách quảng bá sản phẩm của mình trên các nền tảng mạng xã hội phù hợp nhất với giới trẻ. Một trong số đó là chiến lược nội dung tối ưu trên Tiktok. Chiến dịch “Thousand Dollar Crocs” đánh dấu màn debut trên nền tảng này của thương hiệu thu về lượng tương tác khủng. Hashtag #ThousandDollarCrocs đem về 95 triệu lượt xem và 45,000 video được tạo ra chỉ trong vòng 36 giờ kể từ khi thử thách ra mắt. Hashtag #Crocs hiện nay đã cán mốc 1,5 tỷ lượt xem. 

Chiến dịch “StrapBack challenge” năm 2021 cũng thu về lượt chú ý lớn khi bắt trúng insight của gen Z trong mùa dịch

Không chỉ hợp tác với nghệ sĩ ra mắt sản phẩm, Crocs cũng thường xuyên “chọn mặt gửi vàng” các celeb để quảng bá hình ảnh cho mình. Các celeb mà thương hiệu hợp tác đều đang hot, có tầm ảnh hưởng lớn với thế hệ trẻ. 

Miss World 2000 Priyanka Chopra trong một chiến dịch của Crocs
Bella Poarch là gương mặt đại sứ mới nhất nhà Crocs 
Nicki Minaj đăng ảnh “khoe thân” táo bạo diện đôi Crocs màu hồng Barbie đã giúp doanh số của đôi này tăng đến 4.900%, thậm chí làm sập cả website của hãng

Hợp insight, cá tính thế hệ trẻ

Sau những nỗ lực quảng bá với các chiến dịch “đao to búa lớn”, lý do lớn nhất cho sự thành công của Crocs có lẽ đến từ sự thấu hiểu insight người trẻ. Bên cạnh đó Crocs đã có phần may mắn khi hưởng lợi từ xu hướng mới của xã hội. Đó là sự tự do phá vỡ các tiêu chuẩn thông thường về cái đẹp chuẩn mực.

Giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Z, không còn đi tìm những cái đẹp nguyên mẫu nữa mà thay vào đó là sự khác biệt, độc lạ, nét riêng không cần thuận mắt phần đông người nhìn. “Dép cá sâu” đã giúp họ thể hiện được cái tôi, thay lời họ thể hiện quan điểm với thế giới. 

Thời trang “xấu xí” đã trở thành một trào lưu mới hiện nay

Kết luận 

Crocs là minh chứng cho những thứ bị xem là xấu xí vẫn có nét đẹp riêng cuốn hút. Thành công của Crocs đến từ nhiều yếu tố nhưng có lẽ cái nét duyên xấu xí, bất chấp các tiêu chuẩn thông thường về cái đẹp lại là quân cờ quyết định chiến thắng của thương hiệu giày tỷ đô này.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here