Giới trẻ thèm muốn logo thương hiệu xịn cùng với việc sneaker giả ngày càng làm nhái tinh vi khiến thị trường chợ đen phát triển mạnh mẽ.
Theo một báo cáo mới đây của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu, có đến 52% người trong độ tuổi từ 15 đến 24 đã mua ít nhất một món đồ giả qua trực tuyến trong năm ngoái. Điều đó cho thấy mức tiêu thụ tăng mạnh so với các năm trước. Ngoài mức giá rẻ, coi thường tính “chính hãng” của sản phẩm của người mua thì một phần lý do khiến thị trường hàng giả tăng trưởng mạnh còn do lạm phát xảy ra, khiến các thương hiệu từ lớn đến nhỏ đều tăng giá sản phẩm.
Một công ty có trụ sở tại New York nổi tiếng với công nghệ xác thực các xa xỉ phẩm bằng trí tuệ nhân tạo vừa công bố “State of the Fake”, báo cáo một số thông tin về việc buôn bán bất hợp pháp sản phẩm xa xỉ. Trong đó các món đồ “pha kè” được tiêu thụ nhiều nhất phải kể đến items streetwear nói chung và sneaker nói riêng.
Trong lượng hàng tồn kho trị giá hơn 540 triệu đô la Mỹ, tỷ lệ hàng giả streetwear cao gấp đôi so với các thương hiệu cao cấp truyền thống – khoảng 16% so với 8,3%. Một phần cũng do thế hệ gen Z đang ưa chuộng những item streetwear hơn. Các phiên bản giả mạo của giày Nike Jordan có tỷ lệ cao hơn một chút so với các đôi giày Yeezy giả (15,9% so với 15,6%).
Kể từ khi adidas kết thúc hợp tác với Kanye West, doanh thu của những đôi Yeezy chính thức tăng đáng kể do các fan Yeezy lâu năm lo sợ về độ “hiếm có” các đôi giày này trong tương lai. Trong số những hãng thời trang Haute Couture bị sao chép nhiều nhất, Louis Vuitton chiếm đến 34% thị trường hàng fake, tiếp theo là Goyard với 21%.
Tuy nhiên, bất chấp sự gia tăng về số lượng hàng giả được báo cáo bởi quan chức hải quan và cơ quan thực thi pháp luật, tỷ lệ các mặt hàng “không rõ nguồn gốc” được phát hiện bởi Entrupy (công nghệ kiểm định tính chính hãng của sản phẩm hàng hiệu) vẫn không có thay đổi lớn (8,3% vào năm 2021 so với 8,2% vào năm 2020).
Số lượng hàng giả trên StockX, eBay đã giảm từ 10,8% vào năm 2019 xuống chỉ còn 5,5% vào năm 2021. Nhờ quy định chống hàng giả và tăng cường biện pháp kiểm soát sản phẩm của các cơ quan chức năng, hàng giả hiện nay không còn dễ giao dịch như trước, buộc người mua hàng giả phải đến những kênh “kém chính thức” hơn. Điều này góp phần thay đổi tích cực đến xã hội, hướng tới một thị trường thương mại văn minh, lành mạnh trong tương lai.