Phía sau sự độc bản của những đôi giày từ NTK Mihara Yasuhiro

0

Những đôi giày Maison Mihara Yasuhiro được đánh giá cao trong làng thời trang và cách mà chúng được tạo ra cũng vô cùng đặc biệt.

Maison Mihara Yasuhiro, một thương hiệu Nhật Bản không quá ồn ào nhưng lại rất được lòng những người yêu thời trang trên thế giới. Đứng đằng sau thương hiệu này là Mihara Yasuhiro, một nhà thiết kế thời trang hiện đang có tên tuổi và chỗ đứng tại Nhật Bản.

NTK Mihara Yasuhiro là ai?

Mihara Yasuhiro sinh năm 1972 tại Nagasaki, Nhật Bản. Năm 21 tuổi, Yasuhiro đăng ký vào chương trình thiết kế dệt may của Đại học Nghệ thuật Tama. Đây cũng là nơi Issey Miyake – một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất quốc gia, một thiên tài thực sự được cả thế giới công nhận – theo học. 

“Cây đại thụ” lừng danh của nền thời trang Nhật Bản – Issey Miyake

Ngay từ những năm tháng đi học, Mihara Yasuhiro đã bày tỏ sự thích thú đặc biệt với giày dép. Ông nuôi dưỡng đam mê từ việc làm bán thời gian trong các nhà máy cho đến khi khám phá xưởng thuộc da, xưởng gỗ trong một chuyến đi trao đổi học tập đến nước Anh. Sau chuyến đi đó, Yasuhiro bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu của riêng mình. Đến năm 1996, Yasuhiro đã ra mắt kho lưu trữ giày với sự hậu thuẫn của một nhà sản xuất.

Mihara Yasuhiro trong những năm tháng đầu của sự nghiệp 

Sau khi tốt nghiệp năm 1997, Yasuhiro đổi tên công ty theo tên của chính mình. Trong suốt những năm cuối thập niên 90, thương hiệu này chỉ tập trung vào thiết kế giày dép. Các BST của Yasuhiro đã nhanh chóng “lọt vào mắt xanh” của giới mộ điệu. Chỉ hai năm sau khi thành lập thương hiệu cùng tên, ông đã khẳng định tên tuổi của mình bằng cách bắt tay hợp tác với PUMA. 

Ý tưởng kết hợp giày da và giày thể thao được ông lấy cảm hứng từ thời còn làm ở xưởng giày da

Ông cũng là người tiên phong xu hướng thời trang trong những đôi giày thể thao. Thời điểm chập chững bước vào con đường này, ông đã bị nhiều thương hiệu đồ thể thao lớn từ chối “Họ nói với tôi rằng họ chỉ quan tâm đến việc tạo ra giày thể thao cho vận động viên chứ không phải thời trang”.

Năm 1999, thời điểm mà các hãng giày luôn tìm cách hợp tác với các vận động viên nhằm quảng bá sản phẩm thì thương hiệu Maison Mihara Yasuhiro hợp tác với PUMA là một chuyện gì đó “rất chi và này nọ” và đây là một điều không tưởng đối với NTK mới.

PUMA x Mihara Yasuhiro Spring Summer 2007

Nhờ cái bắt tay quý giá với Puma, sự nghiệp của NTK Nhật Bản “phất lên như diều gặp gió”. Ông trở thành gương mặt quen thuộc tại các Tuần lễ thời trang Milan và Paris với vị trí cộng tác viên với các thương hiệu giày thể thao PUMA, DC và FILA. Giờ đây, Yasuhiro không chỉ thiết kế giày mà ông còn làm những công việc của một NTK thời trang thực thụ khi mở rộng danh mục sản phẩm. Ông đã ra mắt BST menswear đầu tiên vào năm 1999 tại Tokyo Fashion Week. Tất nhiên BST không thể thiếu những đôi giày Maison Mihara Yasuhiro đặc trưng.

MIHARAYASUHIRO Xuân Hè 2009 

Sau nhiều năm hợp tác thành công với PUMA, Yasuhiro quyết định tự “xuất khẩu” sản phẩm của chính mình bằng việc tham dự các Tuần lễ thời trang ngoài Tokyo. Các BST menswear của ông nhanh chóng tạo tiếng vang khắp châu Âu. Đặc biệt, BST Xuân Hè 2009 của ông tại Paris Fashion Week được bình chọn là một trong mười BST đẹp nhất năm đó.

Điều gì tạo nên sự khác biệt của những đôi giày Maison Mihara Yasuhiro?

Original Sole hay “Đế giày gốc” là tên cho sự sáng tạo tiên phong của ông dưới tên thương hiệu Maison Mihara Yasuhiro. “Maison” là tên mà anh tri ân cho nhà thiết kế ông cả đời ngưỡng mộ – Martin Margiela. Về phần những đôi giày, ông chủ yếu lấy cảm hứng từ những mẫu giày cổ điển, mang đậm tính biểu tượng là Vans, adidas Superstar và Converse.

Yasuhiro đã biến đổi phần đế khiến những đôi giày trở nên phá cách hơn, cảm giác như chúng đang bị nóng chảy. Để làm ra thành phẩm hoàn chỉnh, ông bắt đầu từ máy thiết kế 3D kỹ thuật số để tái tạo mô hình. Bằng cách này, NTK người Nhật có thể tạo ra những kiểu dáng phức tạp, khó bị trùng lặp. Phương pháp này khá tốn thời gian nên số lượng những đôi giày Maison Hihara Yusihiro trở nên khan hiếm và bị đội giá lên rất cao.

Những chiếc giày theo “chủ nghĩa siêu thực” đã trở thành thương hiệu của Yasuhiro

Lý giải cho sáng tạo thời trang trong giày thể thao, NTK Nhật Bản chia sẻ ông được truyền cảm hứng từ những vũ công breakdance hồi còn nhỏ. Vào thập niên 80, điệu nhảy Hip Hop cùng những beat nhạc điện tử của nghệ sĩ Afrika Bambaataa còn khiến những đứa trẻ thời đó hứng thú hơn cả đồ chơi. Yasuhiro cũng không là ngoại lệ, những đôi giày thể thao tuyệt vời của các vũ công đã cuốn hút ông.

Những chiếc album cực hot thời đó của nghệ sĩ Afrika Bambaataa

Đôi giày được các ngôi sao chiều chuộng

Mặc dù trong nghề đã hơn 20 năm và thể hiện vô số tài năng từ thiết kế giày dép đến trang phục nam giới, Mihara Yasuhiro vẫn là một nhà thiết kế có lượng lớn người theo dõi ở Châu Âu và Bắc Mỹ, khiến các đối thủ thời trang cao cấp phải dè chừng. Mặt khác, ở châu Á, dấu ấn của Yasuhiro đang lan tỏa nhanh chóng, hàng loạt ngôi sao KPOP và diễn viên Nhật Bản ưa chuộng các thiết kế của thương hiệu. 

Một ngôi sao châu Á khác – Jackson Wang cũng bày tỏ niềm yêu thích với giày Maison Mihara Yasuhiro

Với trí tưởng tượng vô biên, có lẽ trong tương lai các BST theo mùa của Maison Mihara Yasuhiro sẽ tiếp tục làm mê đắm những người đã khám phá ra gu thẩm mỹ độc đáo của NTK Nhật Bản và cả cộng đồng “sneaker lover” khắp thế giới!

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here