Chrome Hearts đã trở thành một thương hiệu toàn cầu như thế nào?

0

Xuất thân từ một chiếc garage nhỏ, Chrome Hearts vươn mình trở thành một trong những tượng đài của giới thời trang đầy diễm lệ.

Nhắc đến Chrome Hearts, nhiều người sẽ nhớ đến những món trang sức mang hơi thở Gothic và hình ảnh cây thánh giá. Tuy nhiên, ít người biết rằng Chrome Hearts còn huy hoàng hơn cả thế. Lịch sử hình thành của thương hiệu này cũng là một điều mà tin chắc bạn sẽ phải ấn tượng. 

Bắt đầu từ một garage

Chrome Hearts chính thức thành lập vào năm 1988 bởi Richard Stark – nhân viên tại một xưởng đồ da và John Bowman – người làm thắt lưng. Cả hai đều có tình yêu mảnh liệt với những chiếc xe và văn hoá Biker. Lúc đó, họ không thể tìm thấy những món quần áo như bản thân mong muốn trên thị trường. Vì vậy, Richard và John quyết định tự làm cho mình những chiếc áo, chiếc quần đầu tiên. Hai người bạn bắt đầu làm việc tại một garage tại Los Angeles, họ còn chế tạo những sản phẩm da cho bạn bè và cũng từ đó một công ty sản xuất đồ da nhỏ được thành lập. 

Richard Stark.

Sau đó, Leonard Kamhout – một thợ hoàn kim có kinh nghiệm trong việc xử lý bạc sterling gia nhập vào nhóm của họ. Kỹ thuật xử lý bạc của Leonard Kamhout tạo ra các sản phẩm với đặc điểm là sau một thời gian sử dụng, trang sức sẽ có độ hoen nhất định của đồng. Từ đó, những chi tiết bạc tinh xảo với độ hoen đặc trưng ấy xuất hiện trên những chiếc áo hay quần của Chrome Hearts. Tuy nhiên vào thời điểm đó, cái tên “Chrome Hearts” vẫn chưa xuất hiện, ba người chỉ custom những món đồ theo yêu cầu của khách hàng và không nghĩ ngợi gì nhiều. 

Chopper Chicks in Zombietown, trước đó được đặt tên là Chrome Hearts. 

Đến năm 1989, tổ đội của Richard Stark được yêu cầu “custom” những bộ quần áo cho một bộ phim kinh dị mang tên Chrome Hearts (sau đó bộ phim đổi tên thành Chopper Chicks in Zombie Town). Từ đó, cái tên Chrome Hearts mà mọi người biết đến ngày nay ra đời. Sau khi xem những thiết kế của Chrome Hearts, những người trong đoàn phim trở thành fan của thương hiệu này. Bắt đầu từ đó, những người yêu thích thương hiệu ngày một tăng lên. Đặc biệt, thương hiệu rất nổi tiếng trong cộng đồng Rock and Roll cùng với giới Biker.

Tuy nhiên, Richard Stark sau đó đã chia tay hai người bạn của mình và có hướng đi riêng. May mắn thay anh đã gặp “Nàng thơ” Laurie Lynn – Art director của một công ty tại Malibu. Một vài tháng sau, họ có một đám cưới viên mãn và đây cũng mở ra một bắt đầu mới của Chrome Hearts. 

chrome hearts
Bộ đôi Richard Stark và Laurie Lynn

Giàu nhờ bạn, sang nhờ vợ

Laurie Lynn tham gia vào đế chế Chrome Hearts với vai trò marketing và chụp ảnh. Đồng thời, cô cũng đưa ra ý tưởng cho dòng Ready To Wear để thương hiệu có thể tiếp cận với tệp khách hàng rộng lớn hơn. Nó chính là động lực lớn để hình thành một Chrome Hearts mà chúng ta biết đến ngày nay. 

chrome hearts

Sau khi tìm được hướng đi đi riêng, Richard Stark đã phát triển Chrome Hearts theo bất cứ hướng nào mà bản thân mong muốn. Và đó chính xác là những gì anh đã làm vào năm 1991; bên cạnh việc làm đồ da với các phụ kiện kim loại, Richard bắt đầu phát triển một số đồ nội thất và đồ dùng trong gia đình. Trong khi đó, Laurie phát triển những món trang sức; với tài năng và kinh nghiệm chụp ảnh, cô đồng thời phát hành tạp chí Chrome Hearts. 

Vào thời điểm đó những sản phẩm của Chrome Hearts tập trung chủ yếu vào những món đồ mang hơi thở của punk và những chiếc xe Biker. Chrome Hearts khi ấy được yêu thích ở một lãnh thổ vừa phải và câu hỏi đặt ra: Làm thế nào Chrome Heart lại nổi tiếng toàn cầu như hiện tại?

chrome hearts
Tạp chí Chrome Hearts. 

Cuộc cách mạng của Chrome Hearts

Cuộc cách mạng dậy sóng khi hai vợ chồng nhà Stark gặp được Tommy Perse – Founder của một thương hiệu huyền thoại lúc bấy giờ mang tên Maxfield. Từ đó, khách hàng của Chrome Hearts không chỉ dừng lại ở những ngôi sao nhạc Rock; những người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực cũng bắt đầu để mắt tới thương hiệu này. 

Những sản phẩm của Chrome Hearts bắt đầu xuất hiện trên Vogue và tiếp đó là danh hiệu “Best Accessories Designer” được CFDA – Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ, dành tặng cho Richard Stark. Thực tế là khi nhận cuộc điện thoại về việc mình được vinh danh như một nhà thiết kế, Richard Stark đã xem nó như một cuộc điện thoại rác vì anh chỉ xem bản thân như một thợ thủ công và không ngờ mình được mình vinh danh như một nhà thiết kế cả!

chrome hearts
chrome hearts

Thế nhưng, danh hiệu đó đã tạo thêm bước ngoặt cho sự nổi tiếng của Chrome Hearts trong cộng đồng thiết kế. Nhiều người trong giới thời trang bắt đầu để mắt đến đứa con tinh thần của Stark. Một trong số đó “Bà chủ của CDG” Rei Kawakubo – người đưa Chrome Hearts đến với thời trang Nhật Bản và sau đó là châu Á.

Đến năm 1996, Chrome Hearts mở cửa hàng chính thức đầu tiên tại 159 East 64th Street, Manhattan, New York. Sau đó là một cửa hàng tại Tokyo vào năm 1999. Đến nay, hàng chục của hàng thương hiệu đã xuất hiện ở nhiều nơi. Đạt được sự nổi tiếng đó nhưng vợ chồng Richard không để mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của mình.

Họ không phát hành các bộ sưu tập theo mùa và chỉ hợp tác với những người mình thật sự muốn hợp tác, làm những gì mình muốn làm. Không chỉ trang sức và quần áo, chúng ta còn có thể bắt gặp những món đồ nội thất, hàng gia dụng, đồng hồ custom,… mang tên thương hiệu. Điều đó tạo nên tính độc đáo của thương hiệu này.  

chrome hearts
chrome hearts
Trang sức từ Chrome Hearts.
chrome hearts
Chiếc ghế từ Chrome Hearts.

Hiện nay, trụ sở chính của thương hiệu đặt tại Hollywood với diện tích 250.000 feet. Nơi đây có đầy đủ mọi thứ thiết bị để làm đồ nội thất, rèn kim loại, in ấn hay có thể nói là “mọi thứ họ cần để làm mọi món đồ họ muốn”. Đồng thời, nhà sáng lập của Chrome Hearts cũng có một nguyên tắc: không để người ngoài gia công bất kỳ sản phẩm nào của mình. Điều đó đã giúp cho Richard Stark và Laurie Lynn chỉ làm những gì mình thật sự muốn cũng như giữ được tinh thần của thương hiệu. 

Một số biểu tượng thường thấy của Chrome Hearts

Có thể nói, Chrome Hearts có một kho tàng đồ sộ các thiết kế nhẫn cùng trang sức. Các họa tiết trên trang sức của thương hiệu thường được thiết kế theo trường phái Gothic về hoa văn lẫn font chữ. Sau đây, hãy cùng Street Vibe điểm qua một số biểu tượng thường thấy trên các món trang sức từ thương hiệu.

  • Floral Cross
  • Dagger
  • Heart
  • Cross
  • Spacer
  • Fleur

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here