Vintage Military là gì?

0

Được lấy cảm hứng từ hình ảnh người lính của những năm 40’s đến 60’s – thời kỳ Đệ Nhị Thế Chiến, Vintage Military đã dần trở thành phong cách của rất nhiều người đam mê thời trang vintage, không chỉ bởi nó đại diện cho sự gan dạ và mạnh mẽ của người lính mà đây còn là phong cách chứa đựng câu chuyện về lịch sử thế giới.

Mỗi chiếc áo đều mang một câu chuyện

Nói về Vintage Military, mình xin lan man một chút về lịch sử thế giới để hiểu rằng phong cách này đã có bề dày “chinh chiến” như thế nào.

Từ những năm 1940’s đến 1960’s, ngân sách quốc gia của các nước tham chiến chủ yếu là phục vụ chiến tranh nên việc đầu tư vào trang phục lính cũng là điều dễ hiểu. Vào thời điểm đó, các nhà thiết kế đã phải sáng tạo với phương châm: Trên chiến trường, trang phục không chỉ đáp điều kiện chiến đấu mà còn phải đẹp, bởi cái đẹp là điều con người luôn hướng đến. Vậy nên trang phục lính những năm đó được trang bị kỹ càng hơn, bền hơn và nhất là đẹp hơn. Việc xây dựng hình ảnh người lính như thế còn là cách để “lấy điểm” với người dân, nhằm tăng nhuệ khí chiến đấu.

Ở thời kỳ này, rất nhiều sản phẩm quân trang được sản xuất với chất lượng và thẩm mỹ cao, thậm chí tới ngày nay nhiều sản phẩm vẫn còn được sử dụng hằng ngày.

Chính những hình ảnh gắn liền với đời sống chiến đấu và bảo vệ ấy đã đi vào lịch sử loài người như một giai đoạn đáng nhớ nhất của thế giới mà ngày nay, Vintage Military đã và đang trở thành làn sóng mạnh mẽ bởi sự thay đổi và tính ứng dụng cao vào thời trang đời sống. Những chiếc quần M-65, áo pilot type A-2, quần P-44,… ngày càng trở nên quen thuộc và đầy ấn tượng trong cuộc sống hằng ngày của mọi người bởi tính thẩm mỹ cao, phù hợp với công việc.

Bomber ma-1 . Một vật phẩm k thể thiếu

Với sự trở lại đầy mạnh mẽ của thời trang vintage thì Vintage Military cũng có dịp phát triển hơn. Không giống với những cách “chơi” khác, Vintage Military đòi hỏi bạn phải có một lượng kiến thức nhất định về lịch sử thời trang quân sự mới có thể cảm nhận hết giá trị mà Vintage Military mang lại.

Hãy thử tưởng tượng rằng bạn đang mang trên mình một chiếc áo khoác Pilot Type A-2 jacket, và chính chiếc áo này đã từng cùng một người phi công nào đó bay lượn chiến đấu trên bầu trời. Đó chính là tuổi trẻ, ký ức và là thời gian của anh ấy và những con người thời kỳ đó. Bạn có thể mua bất cứ thứ gì trên thế giới này nhưng không mua được thời gian, vậy nên khi bạn chọn cho mình phong cách này cũng như bạn đang “chơi” đồ cổ vậy và giá trị đồ cổ hay ho nhất nằm ở thời gian chúng tồn tại được bao lâu.

GIÁ_TRỊ_THẨM_MỸ

Ai dám bảo đây là không thẩm mỹ phải không nào?

Tôi dám chắc rằng khi lượn lờ trên pinterest, instagram,… bạn vô tình bắt gặp hình ảnh về những chuyến cắm trại, nhưng lần chạy xe với phong cách vintage bạn luôn có cảm giác đặc biệt hơn. Những hình ảnh đó truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta, nó khiến chúng ta thật sự muốn hoà mình vào thiên nhiên núi rừng hay biển cả bao la, tạm rời xa thành phố náo nhiệt ồn ào. Chính vì những cảm xúc đó đã giúp mình nhận ra đây chính là hình ảnh mình tìm kiếm bấy lâu.

Các bạn có nghĩ đây là chiếc áo theo dáng của áo lính thời thế chiến thứ II?

Vintage Military chẳng phải là trang phục phù hợp nhất cho những chuyến đi như vậy sao? Chúng được tạo ra để có thể thích hợp nhất khi tham gia các trận chiến kia mà. Những thương hiệu sản xuất đồ vintage nổi tiếng như The Real Mccoy, Nigel Cabourn hay RRL của Ralph Lauren hằng năm luôn ra mắt những bộ sưu tập cao cấp với chủ đề Vintage Military. Nguồn cảm hứng về những người lính luôn là hình ảnh mà rất nhiều đàn ông trên thế giới muốn hướng tới.

Một chiếc áo vintage military coat

Sự mạnh mẽ, vẻ nam tính luôn được thể hiện qua chất liệu và kiểu dáng của từng sản phẩm mang phong cách này.

THAY_ĐỔI_ĐỂ_THÍCH_NGHI

Những chiếc quần cargo hầu như có thể mặc với mọi thể loại giày

Thời trang trước hết phải làm đúng nghĩa vụ của nó là giúp chúng ta thoải mái và tự tin nhất khi bước ra đường. Ngày nay, chức năng làm đẹp chắc chắn là một yếu tố không thể thiếu, tuy nhiên, nếu chỉ thích hợp cho các hoạt động ngoài trời vậy ở thành phố, chúng ta lẽ nào không mặc được phong cách này sao?

Đừng phiến diện dựa trên những lý thuyết, bởi một phong cách thời trang nào đó khi sinh ra đều luôn phải thay đổi để phù hợp hơn với dòng chảy của xã hội. Một bộ đồ phù hợp cho tất cả các công việc như đi làm, đi học, đi chơi, đi cafe cùng gia đình, bạn bè,…? Mình chắc chắn rằng Vintage Military vẫn đáp ứng tốt cho tất cả những việc đó, bởi Vintage Military dựa trên sự thoải mái khi vận động – tiêu chí hàng đầu khi chúng ta chọn outfit.

Nhìn rất chơi chỉ với 1 chiếc field jacket

Gần đây, vấn đề môi trường đang rất được mọi người quan tâm và ngành công nghiệp thời trang lại đang chịu sự lên án nhiều nhất bởi những hệ luỵ mà nó mang lại. Trước những trách nhiệm về môi trường là một bộ trang phục đang mang trên mình, Vintage Military hoàn toàn có thể giải quyết ổn thoả nhất. Từ việc tái sử dụng những chất liệu từ thời chiến để lại hay dùng chính những trang phục thời ấy vào cuộc sống đã góp phần không nhỏ vào việc giảm thiểu số lượng quần áo chúng ta thải ra tự nhiên hằng năm.

Ngoài ra với việc sử dụng chất liệu đa số đến từ tự nhiên cũng góp phần hạn chế chất thải khó phân huỷ ra môi trường.

HƠN_CẢ_MỘT_PHONG_CÁCH

Ai dám bảo vintage military nhàm chán và không thể mang sneaker đâu nào ?

Từ việc nền kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi (2015) sau cơn khủng hoảng năm 2008, nhu cầu tìm đến những sản phẩm thời trang chất lượng hơn, bền hơn, đẹp hơn, tính ứng dụng cao hơn và nhất là mang trong mình một câu chuyện trở thành xu hướng kéo dài cho đến nay.

Như mình nói ở trên, thời gian là thứ chúng ta không mua được, vậy nên giá trị lịch sử lại càng vô giá. Những câu chuyện từ những thời kỳ trước qua những bộ trang phục đó đã tạo ra sự thú vị nhất định của phong cách Vintage Military. Có thể bạn đang sở hữu một món đồ đã từng “chinh chiến” ở thương trường, đã từng đấu tranh với những hiểm nguy rình rập và nó đã “đổ máu” cùng đồng đội của mình.

Chính vì những giá trị trên mà Vintage Military đang dần trở thành một làn sóng thời trang mạnh mẽ trong cộng đồng vintage thế giới. Ở các nước như Mỹ, Anh, Pháp hay các nước Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông,…, phong cách Vintage Military đang được phải triển cực kỳ mạnh mẽ. Nhất là ở Nhật Bản, con người ở đây luôn tôn trọng nhiều giá trị tuyệt vời của cuộc sống.

(Chúng mình sẽ có một bài viết thêm về sợi dây liên kết giữa Vintage Military và những thú chơi vintage khác).

Để tìm hiểu thêm về phong cách này trên thế giới, bạn có thể tìm kiếm hashtag #vintagemilitary trên instagram hoặc pinterest.

Nguồn : ĐẶNG NHẬT

Hình ảnh : internet và PInterest

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here