Vương Gia Vệ đã khắc họa tính cách nhân vật qua trang phục như thế nào?

0

Bên cạnh những khung hình nên thơ, không khí vương đầy cô đơn và những con người lẻ loi, cái hay từ những bộ phim của đạo diễn Vương Gia Vệ còn ở cách ông khắc họa tinh cách nhân vật qua trang phục.

Dõi theo những kiệt tác do Vương Gia Vệ mang đến, ngưởi xem như được lạc bước, thả hồn và đắm say trước những câu chuyện đơn giản nhưng được dựng xây theo cách lãng mạng và đẹp đến nao lòng dưới lăng kính của ông. Người ta nói, phim của Vương Gia Vệ như cú tát thẳng mặt, làm thức tỉnh những kẻ mộng mơ mong mỏi một tình yêu tươi đẹp mà quên rằng sự cô đơn vẫn luôn hiện diện quanh ta. Qua những tác phẩm để đời như Trùng Khánh Sâm Lâm, Fallen Angels, Tâm Trạng Khi Yêu… mỗi bộ phim kể những câu chuyện tình yêu không trọn vẹn hoàn toàn nhưng vẫn chan chứa niềm hy vọng của những ai thèm yêu và được yêu.

Thời trang trong phim cũng là một trong những yếu tố điểm xuyết được Vương Gia Vệ dùng để khắc hoạ nhân vật. Những chi tiết nhỏ nhặt như màu sắc trang phục cũng là cách để ta hiểu hơn về những con người được kể dưới đôi mắt thẩm mỹ của vị đạo diễn này.

Đạo diễn Vương Gia Vệ

Đầu tiên, hãy nói về nhân vật Faye trong Trùng khánh Sâm Lâm, ở cô nàng luôn hiện hữu sự hồn nhiên và yêu đời giữa một thế giới ngột ngạt nỗi đơn độc. Faye luôn vui vẻ làm việc ở tiệm tạp hóa, dọn nhà giúp nam chính và lắc lư theo bài nhạc Califnornia Dreamin‘. Faye luôn chọn cho bản thân những chiếc áo vàng rực màu, như một đốm sáng duy nhất trong không khí xanh lạnh lẽo của phim.

Trong điện ảnh, màu vàng tượng chưng cho sự vui tươi, lạc quan và ấm ám. Trong tình yêu, màu vàng mang ý nghĩa của một tình yêu kiêu sa, rực rỡ, thể hiện sự ấm áp, chân thành, tin tưởng và niềm vui trong tình yêu. Những yếu tố vô tình lại trùng với tính cách của một con người luôn niềm nở như Faye.

Faye luôn nổi bật trong những chiếc áo vàng

Đến với Fallen Angels (Đọa Lạc Thiên Sứ), Vương Gia Vệ mang đến một gã sát thủ tên Minh sống bất cần đời với trái tim cô quạnh nhưng luôn né tránh tình yêu. Gã thích ở một mình, ăn một mình, thực hiện các hoạt động khi một mình… sự cô đơn bao trùm lấy nhân vật này vì gã muốn như vậy. Làm sao để khắc họa nên một nhân vật cô đơn và cũng đầy bí ẩn qua trang phục?

Đó chính là màu đen – màu của sự huyền bí. Màu đen cũng là màu sắc tạo nên một cảm giác lạnh lẽo và trầm uất. Vì vậy, tay sát thủ này chẳng mặc vì ngoài một “cây” đồ đen: quần đen, sơ mi đen, chiếc kính đen che phủ ánh mắt u buồn và cả chiếc blazer cũng đen nốt.

Gã sát thủ Ming luôn giấu mình sao bộ đồ đen

Cũng ở Đọa Lạc Thiên Sứ còn cả nhân vật nữ tên Blondie. Trái với Ming hay bất kỳ nhân vật nào khác thuộc bộ phim, chuyển biến tâm lý của họ đều được thay đổi từ từ theo mạch truyện. Riêng Blondie thì không, cô nàng như một “người đa nhân cách”: buồn vui, hỷ nộ ái ố thay đổi “xoàng xoạch” trong cái chớp mắt. Một người kỳ lạ và khác biệt nhất giữa nhóm người “ít kỳ lạ hơn”, thế nên, cô nàng cũng là nhân vật duy nhất trong phim có mái tóc xoăn vàng hoe khi những người khác đều tóc đen.

Kể cả trang phục của Blondie cũng có phần “không giống ai”: một mảnh sườn xám này ghép cùng một mảnh sườn xám khác. Đó như là cách Vương Gia Vệ khắc khọa nên một nhân vật riêng biệt và cũng đầy “tưng tửng” như tính cách của cô nàng.

Blondie như một nhân vật “lạc quẻ” về tính cách nhất phim nên trang phục của cô cũng có phần “lạc quẻ”

Hay như tay nhà báo họ Chu xuất hiện giây lát ở phút cuối của Days Of Being Wild và trở thành nhân vật chính của Tâm Trạng Khi Yêu. Tay nhà báo này luôn xuất hiện trong những bộ âu phục và mái tóc được chải chuốt kỹ lưỡng. Những bộ âu phục ấy đã góp phần khắc họa nên nghề nghiệp và cái tính cách trầm tĩnh, ít nói của gã. Từng cử chỉ, hành động của nhân vật này cũng “ăn khớp” với trang phục khi mà ở Chu luôn tỏa thần thái của một quý ông.

Nam âu phục, nữ xường xám là hai mảnh ghép không thể không hợp hơn. Vì đi cùng ông Chu chính là nữ chính Tô Lệ Trân do nữ diễn viên Trương Mạn Ngọc thủ vai. Hiếm có một phim nào có thể mang đến những bộ xường xám đẹp mắt như thế. Hơn 30 bộ sường xám đã được nàng Trương diện trông phim để toát nên sự gợi cảm, thanh lịch.

Nói không ngoa khi đàiCNN bảo rằng “không ai có thể truyền tải vẻ đẹp của bộ váy tuyệt vời hơn Trương Mạn Ngọc“. Đến mức, các tờ báo còn gọi sườn xám chính là biểu tượng không thể thiếu của Tâm Trạng Khi Yêu.

Dù vô tình hay cố ý, các nhân vật trong những tựa phim của Vương Gia Vệ luôn được khắc họa tính cách thông quan trang phục mà họ mặc. Phim của Vương Gia Vệ sẽ luôn là câu chuyện về những con người khác nhau, những mảng màu trang phục không trùng lặp và cả những mảng màu cô đơn.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here