Vô cảm trong thời trang: Con dao giết chết cộng đồng

0

Vô cảm trong thời trang, tại sao lại như vậy? Tại sao con người luôn tìm cách tránh né những góc khuất ấy? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề này.

Bạn sẽ làm gì khi thấy một thương hiệu hay cá nhân nào đó đạo nhái, đánh cắp chất xám hay bán đồ fake tràn lan? Mặc kệ để họ làm gì làm, nhu nhược xem như chưa thấy gì hay lên án và kêu gọi mọi người “né” thương hiệu ấy ra? Mọi sự lựa chọn nhỏ của bạn đều có thể ảnh hưởng đến cộng đồng thời trang & streetstyle Việt Nam. Hôm nay, hãy cùng Street Vibe giải đáp và tìm ra câu trả lời thoã đáng nào !

vô cảm trong thời trang

Thế nào là vô cảm

Theo như trang hanoimoi đã định nghĩa: Vô cảm là một căn bệnh tâm lý về lối sống và cách ứng xử. Sự trơ lì cảm xúc, dửng dưng và thờ ơ với mọi chuyện xảy ra. Gặp cái tốt không ủng hộ, thấy cái ác hay cái xấu không dám lên án, không dám chống lại.

vô cảm trong thời trang

Vô cảm đang dần ăn sâu vào con người chúng ta, thật nguy hiểm trong thời đại xã hội văn minh. Con người luôn tìm cách tránh né những việc xấu và không lên tiếng, câu trả lời được đưa ra là vì không muốn bị liên luỵ. Chúng ta phớt lờ mọi thứ, phớt lờ cả những hành động xấu trên đường ngoài phố. Thay vì dám đứng lên nói ra những cái xấu, một số cá nhân lại chọn sống vô trách nhiệm và thờ ơ với mọi chuyện.

Vô cảm trong thời trang diễn ra như thế nào?

Trong thời gian gần đây, có rất nhiều thương hiệu nội địa hay Local Brand đã bị tố đạo nhái ý tưởng. Sự việc này không phải là mới, việc Local Brand đang bị quy chụp thành những từ ngữ không hay luôn là tâm điểm của những cuộc bình luận, gây ảnh hưởng rất nhiều đến những thương hiệu khác đang dần cố gắng khẳng định tên tuổi của mình.

Một thương hiệu phản cảm, đạo nhái cần phải bị lên án và một thương hiệu tốt, đi đúng hướng cần được khen ngợi. Đó là những điều rất bình thường mà truyền thông đã làm suốt nhiều thập kỷ qua. Vậy tại sao chúng ta hay thậm chí là những cá nhân có sức ảnh hưởng trong cộng đồng lại tránh né vấn đề này, không đem tiếng nói và sức mạnh từ truyền thông mang lại để bài trừ chúng? Là do chúng ta vô cảm hay mệt mỏi, nhu nhược đến mức dễ dàng buông xuôi trong công cuộc nâng cao sân thời trang nước nhà?

vô cảm trong thời trang
Chiếc áo tai tiếng từ “VietGangz” khiến nhiều người phê phán hoặc buông xuôi mặc kệ, chả buồn lên án

Việc chúng ta không lên án những cái xấu hay cụ thể hơn là việc đạo nhái của những thương hiệu núp bóng Local Brand sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến tư tưởng, góc nhìn về thời trang đối với những bạn mới bước chân vào cộng đồng này. Và truyền thông hay báo chí chính là tiếng nói giúp các bạn tiếp thu những kiến thức ấy để nhìn nhận những vấn đề có chọn lọc. Từ khi nào mà bài trừ cái xấu lại là hành động tiếp tay PR cho một cái xấu khác, thật vô lý. Không ai muốn mình nổi tiếng theo chiều hướng xấu cả cũng giống như việc bạn phạm tội và bị lên án trên bản tin thời sự thì chả tốt đẹp gì.

vô cảm trong thời trang

Đừng ngồi yên nữa, hãy đứng lên bài trừ cái xấu!

Diet Prada là ví dụ tiêu biểu nhất cho việc bài trừ và lên án những cái xấu trong thời trang. Được thành lập bởi Tony Liu và Lindsey Schuyler – những con người tâm huyết hoạt động trong ngành thời trang. Họ trở thành mũi tên có sát thương cao nhất găm thẳng vào những thương hiệu hay thiết kế đạo nhái, ăn cắp ý tưởng.

Không có ngoại lệ nào cả, kể cả những nhà mốt cao cấp hay những nhà thiết kế đình đám, đều là mục tiêu của họ. Chính bởi sự công tâm và dám đứng lên dùng tiếng nói để chỉ ra những vấn đề bức xúc trong thời trang nên Diet Prada được rất nhiều người ủng hộ, thậm chí họ còn được mời xem những show diễn của các thương hiệu.

Trong thời đại xã hội văn minh, con người tiến bộ không ngừng thì việc thu nạp những kiến thức có chọn lọc là điều hiển nhiên. Ai trong chúng ta cũng có góc nhìn của riêng mình, trong thời trang thì mọi thứ lại còn rộng mở hơn nhiều thế nữa. Những bạn đã gia nhập cộng đồng với thời gian dài sẽ dễ dàng phân biệt được cái tốt hay cái xấu, vậy còn những bạn mới bắt đầu thì như thế nào? Hãy giúp họ bằng tiếng nói của mình, cùng nhau xây dựng nên một cộng đồng thời trang vững mạnh.

vô cảm trong thời trang

Cách đây không lâu, Street Vibe có một bài viết về giày Lining từ Trung Quốc được bán trên Tiki ngầm phổ biến đường lưỡi bò. Sau khi bài viết được đăng tải rồi nhận được sự quan tâm cùng phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng, Tiki đã ngay lập tức xoá ngay sản phẩm trên sàn thương mại trước khi chúng được bán tràn lan trên thị trường. Từ câu chuyện đó, ta càng phần nào thấy rõ hơn sức mạnh của cộng đồng, sức mạnh của tiếng nói khi cùng nhau cố gắng.

vô cảm trong thời trang
Sau khi lên án, Tiki đã gỡ bỏ sản phẩm này đến từ thương hiệu Lining

Street Vibe luôn tự hào và sẵn sàng là tiếng nói của các bạn nhằm lên án những hành động đạo nhái trắng trợn hay đồ fake và bảo vệ những giá trị mà thời trang mang lại. Street Vibe muốn nói rằng hãy mạnh dạn lên án chúng và đừng vô cảm, thờ ơ với những cái xấu các bạn nhé!

Bài viết: Mello
Biên tập: Ai Huynh

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here