Vì sao trang phục custom trở thành hướng đi mới của Local Brand?

0

Trang phục custom hứa hẹn sẽ trở thành hướng đi hấp dẫn và mới lạ dành cho những Local Brand mới nổi hay đang trong quá trình khởi nghiệp.

Sau giai đoạn giữa năm 2023, trang phục custom trở thành xu hướng chính được quan tâm hơn cả bởi cộng đồng thời trang nước nhà. Trên thực tế, trang phục custom đã xuất hiện từ lâu về trước và lại được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Sự lên ngôi của Customize Clothing (hay 1-of-1 Clothing) mang đến hướng đi và nhiều cơ hội mới cho các Local Brand đang trong quá trình “khởi nghiệp” cùng với những Custom Artist (Người tạo nên trang phục custom).

Tận dụng các món đồ si hoặc phôi trang phục có sẵn trong quá trình sản xuất, họ “hô biến” và thổi làn gió mới vào quần áo bằng nhiều kỹ thuât khác nhau. Lật lại những trang lịch sử về thời trang, nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu đã từng áp dụng custom vào quá trình sản xuất trang phục của họ. Trong số đó có thể kể đến Chrome Hearts với những chiếc quần vintage từ Levi’s được custom thêm các miếng da hình thập giá và nút bạc Sterling 925 hay các sản phẩm từ Gallery Dept.

Vậy đâu là lý do mà các Local Brand Việt Nam cũng dần chuyển sang hướng đi này? Hãy cùng Street Vibe điểm qua một số lý do nhé!

1-of-1: Độc bản, độc lạ và số lượng giới hạn

“1-of-1” là một thuật ngữ thường được dùng trong giới trang custom trang phục. Thuật ngữ này nói đến trang phục hoặc sản phẩm chỉ có số lượng độc nhất – không có bản sao. Điều này thể hiện sự độc đáo và hiếm có của sản phẩm khi các chi tiết của trang phục được chỉnh sửa để phản ánh cá tính, sở thích,hoặc phong cách cá nhân của người tạo nên chúng. Trang phục dạng 1-of-1 có thể bao gồm việc lựa chọn vải, màu sắc, kiểu dáng, in hoặc thêu hình ảnh hoặc thông điệp riêng theo ý đồ của Customize Artist. Mỗi Custom Artist sẽ có một gu thẩm mỹ khác nhau nên các sản phẩm được tạo nên cũng tương đối riêng biệt về thiết kế. Có thể họ sẽ tham khảo ý tưởng từ một mẫu sản phẩm đã có trước đó nhưng phần nhiều sẽ tinh chỉnh lại theo sở thích cá nhân hoặc theo yêu cầu từ khách hàng.

Phần nhiều trang phục custom được thực hiện thủ công hoặc thông qua quy trình sản xuất đặc biệt. Bên cạnh đó, tùy vào mức độ phức tạp mà mỗi sản phẩm sẽ có thời gian sản xuất khác nhau. Đồng nghĩa với việc nếu trang phục càng chi tiết thì thời gian để tạo nên chúng cần lâu. Điều này khiến mỗi mẫu trang phục custom trở nên độc đáo nên rất khó để “sao chép” mẫu thứ 2 giống hoàn toàn mẫu gốc.

Đánh trúng tâm lý của Gen Z

Gen Z thích trở nên riêng biệt

Các sản phẩm quần áo trên thị trường thường được thiết kế để hướng đến số đông, do đó kiểu dáng cũng có phần đơn giản, dễ mặc và dễ phối. Tuy nhiên, thế hệ trẻ yêu thích thời trang không thích điều đó. Gen Z là một thế hệ đặc biệt khi không ngần ngại thể hiện mưu cầu được trở thành “cá thể duy nhất”. Có thể nói rằng việc trở nên đại trà hay trùng lặp với số đông là một điều tối kỵ với thế hệ trẻ yêu thích thời trang hiện đại. Với những bạn trẻ yêu thích thời trang, họ càng chú tâm hơn để không “đụng hàng” trong cách ăn mặc lẫn phong cách sống. Vì vậy, tính độc bản của trang phục custom vô tình lại đánh trúng tâm lý thích được trở nên riêng biệt của Gen Z ngày nay.

@loserboyv_nguyen

V-nguyen Đông 2023 đang sắp tới !!!

♬ nhạc nền – RHYDER – RHYDER

Gen Z thích trang phục có nhiều chi tiết

Đối với tư duy của người trẻ yêu thích thời trang, một trong những cách để trở nên riêng biệt trong phong cách cá nhân chính là sử dụng các items mang nhiều chi tiết hay có thiết kế phức tạp. Lý do này đến từ việc phần lớn quần áo trên thị trường có thiết kế quá đại trà nên dễ gây nhàm chán với những người có gu. Từ đó, Gen Z chuyển sang lựa chọn các mẫu trang phục nhiều chi tiết hay phức tạp về thiết kế để thể hiện màu sắc cá nhân.

Điều này vô tình trùng hợp với một trong những đặc điểm của trang phục custom: tính độc – lạ. Thật vậy, nếu dành thời gian tìm hiểu qua các Local Brand đang đi theo hướng custom hiện nay trên thị trường, ta sẽ thấy phần nhiều trong số các thương hiệu này lựa chọn mang đến những mẫu quần áo có nhiều chi tiết.

Bảo vệ môi trường

Trang phục custom thường được tái sử dụng từ đồ si hoặc đồ cũ đã không còn sử dụng. Thay vì mua nguyên liệu vải mới, việc các Local Brand tái chế và sử dụng lại đồ cũ giúp giảm lượng rác thải và sự tiêu thụ tài nguyên mới. Phần lớn trang phục custom cũng được sản xuất thủ công thay vì máy móc. Sâu xa hơn, hành động này góp phần giảm tác động khai thác, sử dụng ít nước và năng lượng hơn so với sản xuất bằng công nghệ. Việc tái sử dụng phôi quần áo cũ để tạo nên sản phẩm mới đã từng được thương hiệu Môi Điên thực hiện vào nhiều năm về trước.

Đồng thời, trang phục custom giúp tạo ra sự nhận thức và quan tâm đối với vấn đề bảo vệ môi trường trong cộng đồng thời trang nước nhà. Nó khuyến khích người tiêu dùng suy nghĩ về cách họ tiêu dùng và làm thay đổi thói quen mua sắm để bảo vệ môi trường. Trang phục custom thường được làm với số lượng nhỏ giọt nên không cần sản xuất hàng loạt với kích thước tiêu chuẩn, giúp tránh lãng phí về nguyên liệu.

Nhìn chung, trang phục custom từ đồ si hoặc đồ cũ có thể giúp bảo vệ môi trường bằng cách giảm lượng rác thải, tiêu thụ tài nguyên ít hơn và giảm tác động độc hại đến môi trường so với việc sản xuất trang phục mới.

Vốn ban đầu thấp

Chi phí sản xuất vẫn luôn là bài toán hàng đầu mà các Local Brand trong quá trình khởi nghiệp không khỏi đắn đo. Trong quá trình sản xuất sản phẩm, các thương hiệu phải chi ra một số tiền không nhỏ cho bên xưởng để sản xuất vì phía xưởng chỉ nhận sản xuất theo số lượng lớn. Theo một số nguồn tin thu thập được, để đặt hàng sản xuất sản phẩm, phía xưởng yêu cầu thương hiệu phải đặt tối thiểu 30 sản phẩm. Đây là một con số không lớn nhưng có thể là bài toán khó với các thương hiệu đang trong quá trình hình thành hoặc có ít vốn. Ngoài ra, việc sản xuất theo số lượng vài chục mẫu cũng mang đến nổi lo tồn hàng cho các thương hiệu non trẻ.

Từ những bất cập trên, nhiều thương hiệu nội địa lựa chọn hướng phát triển sản xuất trang phục custom. Khi sản xuất trang phục custom, họ không cần chi quá nhiều cho chi phí nguyên liệu vì có thể tận dụng từ đồ cũ. Nếu hiểu rõ thị trường quần áo cũ ở các chợ đầu mối, ta dễ dàng tìm kiếm nhiều nguyên liệu là quần áo cũ chỉ trong mức 1-2 triệu VND. Phần khác, trang phục custom được sản xuất với số lượng nhỏ giọt hoặc theo đơn đặt hàng từ khách hàng nên tình trạng tồn kho là điều hiếm xảy ra. Không phải tốn nhiều cho quá trình sản xuất, đổi lại, các thương hiệu sẽ mất nhiều thời gian và chất xám hơn cho thành phẩm.

Chưa kể, vì sản phẩm mang tính độc bản, nặng tính thủ công và chất xám nên hoàn toàn có thể bán ra thị trường với mức giá cao hơn giá vốn gấp nhiều lần. Chung quy, custom trang phục là một hướng đi “vốn ít – lời cao”.

Lợi thế tài nguyên nhằm marketing thương hiệu

Không thể phủ nhận rằng các thiết kế custom “bắt mắt” người tiêu dùng vì sự độc đáo, đa dạng trong sản phẩm. Đồng thời, insight Gen Z vốn đã ưa chuộng những gì khác biệt, độc tôn trong thời trang nên đây là một điểm cộng để các thương hiệu thời trang Việt tận dụng chúng vào chiến dịch truyền thông thương mại. Chỉ cần đầu tư chăm chút vào hình ảnh thương hiệu sao cho “củ nghệ” nhất có thể… các con số lượt thích, chia sẻ và bình luận sẽ minh chứng cho xu hướng custom là một lợi thế tài nguyên trong việc marketing thương hiệu.

Ngoài ra, xu hướng thiết kế custom dựa trên cảm quan cá nhân của mỗi người đưa ra để đánh giá một sản phẩm chứ không dựa vào các quy luật hoặc lý thuyết may đo. Cho nên việc cảm thụ được “độ chất” của sản phẩm cũng quy theo thiên hướng nghệ thuật và sở thích của người nhìn. Do đó, các thương hiệu Việt ở sân chơi custom sẽ chủ động hơn trong việc định hình giá trị cốt lõi của sản phẩm cũng như giá bán trên thị trường thời trang.

REINCARNATION FASHION SHOW

Đằng sau ngành công nghiệp hào nhoáng là những hệ lụy đầy nghiêm trọng! Thời trang nhanh đem lại nhiều lợi ích trước mắt cho người tiêu dùng nhưng bạn có biết tác hại mà nó mang lại cũng là vô cùng lớn.

Là một trong những thế hệ genZ đầy năng động và nắm bắt xu thế thời trang bền vững. Thông qua Project 2 của khóa TK20 ngành Thiết kế Thời trang Đại học Hoa Sen, chúng tôi sẽ tạo ra một vòng đời hoàn toàn mới. Với những trang phục tái chế được thiết kế và làm mới lại từ những quần áo cũ, những chất liệu tưởng chừng không sử dụng đến, lại một lần nữa xuất hiện trên sàn diễn.

Quý độc giả của Street Vibe có thể VÀO CỬA TỰ DO, tham dự show trình diễn REINCARNATION FASHION SHOW

Thời gian: Thứ bảy, ngày 9 tháng 9 năm 2023. Vào lúc 16:30
Địa điểm: P.302 – Trường Đại học Hoa Sen, 7/1 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM.

6014809l

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here