Vì sao Rick Owens bền vững giữa vô vàn các xu hướng thời trang?

0

Dù bao xu hướng ăn mặc đang mọc lên nhanh chóng và lụi tàn ngay sau đó thì Rick Owens luôn là sự ngoại lệ và độc tôn giá trị giữa hàng ngàn trào lưu khác. Sự bền vững này đến từ đâu?

Richard Saturnino Owens (hay còn gọi là Rick Owens) là nhà thiết kế nổi tiếng người Mỹ lớn lên ở Porterville, California. Người “nghệ sĩ” thời trang sinh năm 1962 này không chỉ xây dựng một thương hiệu của riêng mình với giá hàng triệu đô la Mỹ mà còn sáng tạo nên xu hướng thời trang độc đáo cũng như “tôn giáo” kết hợp các yếu tố nổi loạn – lạ mắt – bất cần đến hoàn hảo. Các “tín đồ” một khi đã gia nhập đạo giáo thì khó mà thoát ly khỏi cái đẹp ma mị, huyền ảo của nhà thiết kế Rick Owens đem đến qua từng BST.

Giá trị trường tồn trong cộng đồng thời trang

Giá trị từ Rick Owens mang lại khiến cho thương hiệu này vẫn có chỗ đứng trong cộng đồng thời trang lẫn trên thị trường thương mại. Những ai đang theo đuổi sự ma mị này vẫn luôn tạo ra một sự khác biệt và đặc biệt so với số đông ngoài kia dù cho độ phủ sóng của thương hiệu không còn được như trước bởi thị hiếu ăn mặc đang dần trở nên đơn giản và các trào lưu xưa đang dần được “phục hưng”.

Nếu xét về phong cách Avant Garde, Rick Owens sẽ có phần nhỉnh hơn và dễ thấm so với các đồng nghiệp như Yohji Yamamoto, C.C.P hay Julius,… Đơn giản vì “hoàng tử bóng đêm” cân bằng được sự bay bổng trong thiết kế của mình lẫn tính thương mại cần có trên thị trường mua bán. Điều này dễ thấy khi Rick Owens phân nhánh cho thương hiệu của bản thân bằng các dòng sản phẩm chính và dòng sản phẩm phụ. Bên cạnh đó, Rick Owens cũng bắt tay với các thương hiệu bình dân như Champion hoặc Converse để mở rộng tệp khách hàng hiệu quả nhất. Đây là một điểm cộng khiến Rick phục vụ được cho những tín đồ trung thành lâu năm lẫn bành trướng các sản phẩm của mình đến thời trang đại chúng.

Quần áo suy cho cùng cũng chỉ để đồ vật phục vụ nhu cầu của con người. Nhưng đối với Rick Owens, quần áo không đơn thuần là đồ vật vô tri, mà nó như một công cụ để ông tạo nên cộng đồng những người dùng trung thành và tôn sùng văn hóa, lối sống đằng sau những mảnh vải được thiết kế bởi nhãn hiệu. Nếu thời trang như một tín ngưỡng thì Rick Owens là một tôn giáo có đông đảo các tín đồ trung thành với những đồng phục, triết lý mang đậm tính nghệ thuật trừu tượng. Các thiết kế của Rick Owens tuân thủ theo một quy tắc chính là không chạy theo xu hướng, những gì đẹp nhất được nhà thiết kế cho rằng chúng bắt nguồn từ sự tối giản không quá phô trương nhưng ẩn sâu trong đó có sự sắc nét từ những phối màu gam tối.

Không phải ai cũng mặc đẹp Rick Owens

Có một sự thật rằng, không phải ai cũng mặc đẹp đồ của nhà thiết kế tài ba này nhưng một khi những người phù hợp mặc chúng thì khó lòng mà dứt ra được. Vì Rick Owens cho rằng thứ bạn cần là một vóc dáng cơ thể nền thật đẹp và khỏe mạnh trước khi mua sắm thật nhiều quần áo và phủ lên chúng. Ngoài ra, cơ thể đẹp thôi là chưa đủ, thần thái lạnh lùng và một chút trầm tư sẽ cực kỳ là phù hợp với những “công trình” mà thương hiệu này xây dựng qua bao năm.

Khi đã hội tụ đủ các yếu tố trên, tính ứng dụng thiết kế của thương hiệu sẽ đảm bảo được sự đặc biệt của bạn so với thời trang đại chúng. Cái hay của Rick Owens Tribe chính là công cụ đề cao sự khác biệt, cá nhân hóa và khẳng định đẳng cấp độc tôn trên bản đồ thời trang hiện nay. Đa phần những người yêu thích Rick là người yêu thích sáng tạo nghệ thuật và có cá tính mạnh so với số đông. Nam rapper MCK cũng thuộc một trong những fan cứng của thương hiệu bóng đêm tại Việt Nam, qua ca khúc Tại Vì Sao hay một số ảnh outfits đời thường cho thấy anh chàng tích cực lăng xê và lên đồ với nhiều items đến từ thương hiệu.

Rick Owens không chỉ dừng lại ở quần áo

Không chỉ dừng lại ở chiếc áo cái quần, thương hiệu Rick Owens còn hướng tới một phong cách sống cho người mặc. Nội thất cũng chính là những gì mà thương hiệu này đặc biệt quan tâm, điều này khiến cho thời trang và kiến trúc trở nên ngày càng chặt chẽ.

Năm 2005, Rick Owens bắt đầu thiết kế những món đồ nội thất đầu tiên tại nhà riêng của mình – mục đích ban đầu là để ông sử dụng thay vì bán ra. Philippe Jousse, một nhà buôn bán và sưu tầm đồ cổ ở Paris đã vô tình đến nhà và nhìn thấy những món đồ nội thất của Rick Owens. Vô cùng hứng thú với những thứ mà Rick Owens tạo ra và sau nhiều lần cố thuyết phục, Rick đã đồng ý và để Philippe giới thiệu những món đồ nội thất này ra mắt công chúng.

Những thiết kế đầu tiên của ông được nhanh chóng đón nhận bởi gu thẩm mỹ “quái dị”, cách ông sử dụng vật liệu cũng chưa từng có trước đây – Rick Owens chính thức tạo ra một đế chế riêng về đồ nội thất. Ông chứng minh cho mọi người thấy rằng sự sáng tạo của ông không chỉ giới hạn trong phạm vi thời trang.

Điều này càng củng cố cho ngôi vương của vị “hoàng tử bóng đêm”, những người yêu thích thương hiệu này không đơn thuần là mê mẩn thời trang, mà họ chính thức bước vào thế giới nội tâm được xây dựng bởi lối thiết kế đặc trưng chỉ có ở Rick Owens, từ trang phục cho đến nội thất và phong cách cách sống. Tất cả tạo nên một thương hiệu thời trang đặc biệt, trường tồn và bền vững.

Kết luận

Lòng trung thành và kiên quyết với xu hướng đại chúng là một trong những giá trị cốt lõi khiến cho thương hiệu Rick Owens được vô số người yêu thích đến như vậy. Các thiết kế, tư duy, và văn hóa mà thương hiệu này gửi gắm qua từng trang phục đã khiến cho thời trang của R.O vượt xa khỏi sự ảnh hưởng của các xu hướng. Giờ đây, Rick Owens vẫn mãi là một đẳng cấp khác biệt trong thời trang và chỉ dành cho những ai thực sự muốn tìm hiểu sự tinh hoa trong nghệ thuật may mặc.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here