Vespa đã trở thành chiếc xe được giới thời trang yêu thích như thế nào?

0

Được biết đến như là một “tuyên ngôn thời trang”, điều gì khiến Vespa – một “hot item” đến từ hãng xe Ý Piaggio được giới mộ điệu và thế hệ trẻ yêu thích đến như vậy?

Vespa giờ đây không chỉ là một chiếc xe tay ga 2 bánh thông thường mà đã trở thành biểu tượng của làng thời trang, hợp tác với hàng loạt các người nổi tiếng trên thế giới. Hãng xe Piaggio đến từ đất nước Ý đã cho ra đời “kiệt tác” Vespa như thế nào và vì sao nó lại được các tín đồ thời trang yêu thích đến vật? Hãy cùng Street Vibe tìm hiểu nhé! 

Cội nguồn về thương hiệu lâu đời của Vespa 

Vespa là “tác phẩm” xe scooter được sản xuất và quản lý bởi tập đoàn Piaggio – bắt nguồn từ Sestri Ponente, Genova năm 1884 với một công ty trang bị hàng hải. Chiến tranh Thế giới I nổ ra, Piaggio nắm bắt cơ hội và trở thành một trong những nhà sản xuất máy bay lớn nhất nước Ý. Năm 1944, Chiến tranh Thế giới II dần đi đến hồi kết, nhìn nhận trước sự bùng nổ tất yếu khi đất nước trên đà tái thiết, Enrico Piaggio – cha đẻ của Vespa, nảy ra ý tưởng về một loại phương tiện cá nhân cho phép mọi người di chuyển một cách dễ dàng.

Năm 1946 – bước ngoặt đánh dấu hành trình chuyển mình rực rỡ của Piaggio với phát minh vĩ đại mang tên Vespa 98 – mẫu xe hai bánh làm nên lịch sử lần đầu tiên được sản xuất. Công lớn thuộc về nhà thiết kế sư trưởng Corradino D’Ascanio (1891-1981) khi ông đóng vai trò “thổi hồn” sự sáng tạo vô biên vào mẫu xe này. 

Nguyên mẫu MP6 vào năm 1945 trước khi Vespa 98  được sản xuất ra thị trường (Ảnh: Piaggio) 
Huyền thoại Vespa 98 được đặt tại “Ngôi nhà Italy” (Ảnh: Minh Thuỷ) 
Thương hiệu thiết kế Mightyseed Designs đến từ Ấn Độ cho ra đời mẫu xe điện hiện đại, sang trọng mang âm hưởng từ quá khứ huy hoàng của Vespa 98 

Hành trình bước đến giới thời trang của Vespa

Phong cách thiết kế đề cao tính thẩm mỹ

Thời điểm Vespa “oanh tạc” màn ảnh để trở thành biểu tượng thời trang kinh điển qua thước phim Roman Holiday (1953) khiến giới điệu mộ “ngỡ ngàng” bởi thiết kế hết sức sang trọng và thanh lịch. Tần suất xuất hiện của Vespa trên màn ảnh bạc Hollywood từ poster đến những phân cảnh đắt giá trong phim trở nên dày đặc. Độ phủ sóng của Vespa tại thị trường này phải nói là không có đối thủ. Các phóng viên ưu ái miêu tả nước Ý với tên gọi “Đất nước của Vespa”

Nữ diễn viên Audrey Hepburn cùng bạn diễn Gregory Peck

Trải qua nhiều thập kỷ phát triển, biểu tượng lâu đời của nước Ý không ngừng biến hoá để hoà nhập với những tư tưởng hiện đại. Sự ra đời của Vespa khơi dậy nguồn cảm hứng “mặc đẹp” thì cũng phải sánh đôi cùng “xe đẹp”. Câu nói “Bộ trang phục của bạn phải phù hợp với chiếc xe của bạn” mà A$AP Rocky từng chia sẻ lại đúng một lần nữa trong trường hợp này. Từ phong cách thiết kế in đậm bản sắc của đất nước Ý thăng hoa và lãng mạn với những tác phẩm có gam màu cổ điển, trung tính càn quét “sàn diễn” thế giới đến những phiên bản đẳng cấp sặc sỡ, tươi trẻ – giao hoà giữa cổ điển và đương đại, khắc hoạ rõ nét tính sáng tạo độc đáo và đột phá của Vespa. 

Hành trình Vespa đi qua các phiên bản khác nhau của chính mình nhưng cuối cùng vẫn luôn giữ được “chất riêng” vốn có chính là lý do khiến các Vespista (người chơi Vespa) không ngừng say mê đến tận bây giờ. “Gia đình” Vespa đủ đầy với các “thành viên” như GTS-Super, GTV, Primavera, Sprint cùng Sei-Giorni mang đầy hơi thở tươi mới, đầy thời thượng và phù hợp với giới trẻ năng động hiện nay. 

Sắc màu trẻ trung cho người trẻ

“Bữa tiệc sắc màu” đến từ những bộ sưu tập mới nhất của Vespa đã thành công “hớp hồn” giới trẻ với những gam màu cực kỳ trendy như xanh capri, vàng sole, xám materia, xanh olive, cam tramonto, xanh tenace, xanh audace, ánh đồng bronze antico, đen nhám black opaco… Nắm bắt xu thế, hãng xe đến từ Ý liên tục tung ra những thiết kế với hơi thở trẻ trung, hiện đại và không kém phần độc lạ, tạo thành tổng thể vừa thời thượng vừa cổ điển đặc trưng, thể hiện sự đồng điệu mãnh liệt với những tín đồ thời trang cao cấp.

Đây chắc hẳn là lý do tiên phong khiến giới thời trang dành sự quan tâm đặc biệt cho Vespa – một tác phẩm đảm bảo tính thẩm mỹ và sự trải nghiệm thoải mái khi vi vu khắp ngóc ngách nẻo đường! 

Những cú “bắt tay” cùng thương hiệu thời trang

Đón đầu xu hướng thời trang, Vespa đi một “nước cờ” truyền thông vô cùng hiệu quả qua những lần hợp tác với các biểu tượng hàng đầu trong lĩnh vực thời trang. Điều này giúp Vespa thu về những con số khủng và khẳng định khí chất “luxury” vượt thời gian của mình. Trong số đó, chiếc Vespa 946 x Christian Dior – sản phẩm từ sự kết hợp giữa di sản của nhà mốt nước Pháp và nhãn hàng Italy đình đám chiếm trọn spotlight truyền thông khi có sự góp mặt của Đại sứ thương hiệu toàn cầu Dior và cũng là chị cả của nhóm nhạc đình đám Blackpink – Jisoo. Chiếc xe đắt đỏ bản giới hạn này là item mà người người nhà nhà đều muốn sở hữu. 

vespa thời trang
Vespa 946 x Christian Dior

Vespa 946 x Christian Dior được nữ diễn viên Lily Collins lăng xê nhiệt tình trong bộ phim Emily in Paris. Emily Cooper do Lily Collins thủ vai là một trendsetter chính hiệu khi gu ăn mặc của cô nàng đã cho ra đời xu hướng “Emilycore” đình đám được giới mộ điệu săn đón.

vespa thời trang

Ngoài ra, Justin Bieber x Vespa là một trong những màn kết hợp đỉnh cao thần sầu nhất từ trước đến nay của Vespa. Chàng hoàng tử nhạc Pop với hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới đã tự lên ý tưởng và thiết kế mẫu xe độc bản với gam màu trắng đơn sắc và điểm xuyết bởi những ngọn lửa. Mẫu xe này chính là sự kết hợp bùng nổ của nghệ thuật sáng tạo, mang đậm nét cá tính và hơi thở pop đương đại. Đồng thời, Justin Bieber từng bày tỏ mình là một fan cứng của Vespa.

vespa thời trang
Vespa x Justin Bieber
vespa thời trang
Vespa x Sean Wotherspoon
vespa thời trang
Vespa 946 x Amarni
vespa thời trang
Vespa 946 x Louis Vuitton

Chìa khoá vạn năng chinh phục thế hệ gen Z

Những lần hợp tác cùng các thương hiệu Luxury trên thế giới đã chứng tỏ được sự nắm bắt thị hiếu và đánh mạnh vào insight (sở thích và hành vi) giới trẻ hiện nay của Vespa. Thương hiệu lâu đời luôn tìm cách “F5” bản thân và đi theo con đường phát triển đổi mới, sáng tạo, bắt kịp xu hướng thịnh hành. Điều này thể hiện rõ ràng ở việc hợp tác và chiều lòng người hâm mộ cùng những cái tên hot nhất hành tinh như Jisoo BLACKPINK và Justin Bieber. 

Từ lâu, giới trẻ đã có xu hướng ăn mặc như thần tượng của mình. Có lẽ chính vì thế, Vespa rất biết lựa chọn các hình mẫu mà Gen Z ngưỡng mộ cho những campaign và bộ sưu tập độc bản giới hạn. Sức ảnh hưởng của những siêu sao luôn là chìa khoá mở ra tiềm lực phi thường đối với thị trường thời trang. Những items được họ diện lên người đều có thể sold-out với tốc độ chóng mặt bởi lực lượng người hâm mộ hùng hậu, những dân chơi thứ thiệt muốn “cheap-moment” với idol. 

Sức hút của Vespa ngày một tăng lên khi Gen Z tại Việt Nam cùng nhau khuấy động đường phố với những bộ outfit thời thượng và thả dáng bên “bảo bối” của mình. Vespa sinh ra phù hợp với tất cả mọi phong cách của giới trẻ. Được biết, Modern Vespa Saigon là cộng đồng, là sân chơi dành cho những tín đồ yêu thích Vespa. Bởi thế, nói Vespa là chiếc cầu nối tâm tình cũng không ngoa! Sự kết nối những người xa lạ trở thành anh em chí cốt, gắn bó với nhau đều xuất phát từ một niềm đam mê mạnh mẽ. 

vespa thời trang
Vespa Day – tổ chức bởi Modern Vespa Saigon vào tháng 4/2022 được các bạn trẻ hưởng ứng

Bài viết: Hải My

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here