Vấn nạn BOT và cách các cửa hàng ngăn chặn nó

0

Ngày nay, để cop một đột SB Dunk bằng web gần như là điều không thể (nếu bạn không sử dụng BOT). Cùng với đó là cảnh resell ngày càng phổ biến, người người resell, nhà nhà resell. Cho dù đó là một phiên bản giới hạn, exclusive, hay chỉ đơn giản là phiên bản được phát hành rộng rãi, một phối màu mới, miễn là các seller thấy nó có cơ hội sinh lãi,chắc chắn họ sẽ chạy BOT để mua nó. Một số seller thậm chí còn mở rộng việc kinh doanh bằng cách tạo nhiều thẻ giao dịch, mua nhiều BOT, nâng cấp máy tính để có thể cop được nhiều giày hơn mỗi lần web mở bán. BOT đã có từ lâu, không còn mới mẻ trong giới sneakerhead, đặc biệt là những người kiếm tiền từ sneaker, nhưng nó đang phát triển quá nhanh theo chiều hướng xấu, khong còn gói gọn ở những phiên bản limited, exclusive nữa, vượt ra cả giày dép sang lĩnh vực quần áo, phụ kiện. Tôi đã nghe nhiều lời nói than phiền rằng bây giờ rất khó để cop một đôi Air Force 1 Shadow (đây là một phiên bản AF1 GR giành cho nữ với mức giá retail là $95) từ cửa hàng hoặc app SNKRS, thậm chí họ phải bỏ số tiền gấp đôi giá retail để chắc rằng mình không mua phải fake. Cả 2 vấn đề trong một lời than phiền nhưng hôm nay chúng ta sẽ tập trung nói về BOT. Việc những seller sử dụng BOT đánh vào cả những phiên bản General Release (GR) thật sự là một bất ngờ lớn với nhiều cảm xúc, vừa buồn cười vừa khá khó chịu theo quan điểm cá nhân.

Bất chấp sự gia tăng sử dụng BOT từ các seller khi một lần nữa cụm từ “nhà nhà seller người người seller” được nhắc lại, một trong những sự kiện ra mắt gần đây nhất đã thực sự ngăn chặn được BOT. Đó là một tấm gương để các nhà bán lẻ nói riêng và các hãng nói chung có thể học tập từ đó, giúp cho sneakergame trở nên công bằng hơn, chứ không chỉ luẩn quẩn quanh moneytalk.

Vào ngày 29 tháng 8 vừa qua, Union Los Angeles đã mở bán trực tuyến collab mới giữa họ với Jordan Brand. Gồm 2 phối màu mới trên mẫu Jordan 4, nối tiếp cho sự thành công trên mẫu Jordan 1 vào năm 2018. Đến nay, Jordan 4 Union LA là một bản heat cuối năm với giá resell ngất ngưỡng với giá khoảng $500 cho phối màu Noir và $800 cho phối màu Guava Ice. Cảm nhận được bản collab mới sẽ là heat cuối năm, hiển nhiên rồi với tất cả thiết kế, phối màu và chất liệu đó, trước khi phát hành, Chris Gibbs – Founder của Union LA, đã làm việc chặt chẽ với đối tác thương mại điện tử của họ là Shopify để đảm bảo rằng trải nghiệm mua sắm sẽ công bằng nhất có thể, ai cũng sẽ có cơ hội để mua được nó chứ không chỉ riêng BOT và BOT.

Union LA x Jordan 1

“Ngoài đối phó với BOT chúng tôi cũng phải đối phó với nhiều vấn đề khác. Bạn biết đấy, chúng tôi chỉ có thể ra mắt 2 lần qua trang chủ, có thể là ba với lần ra mắt quan trọng này. Nhưng hàng tháng hoặc hàng tuần, chúng tôi sẽ có những đợt ra mắt trực tiếp nhỏ hơn tại cửa hàng. Chúng tôi luôn muốn càng nhiều sản phẩm đến tay càng nhiều khách hàng, nhưng tiếc tay luôn có một giới hạn nhất định về số lượng. Vì vậy để công bằng cho những người mua trực tuyến, giải quyết vấn nạn BOT là một trong những quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi thực sự muốn bán trực tiếp tại cửa hàng nhiều hơn. Nhưng làm như vậy thì sẽ rất thiệt thòi cho những ai đó ở Idaho thích những sản phẩm của chúng tôi, họ không thể mua được.”, Gibbs nói.

Union LA x Jordan 4 “Noir”

Một điều nữa là do đại dịch Covid-19, nhiều cửa hàng và các trung tâm thương mại phải đóng cửa để đảm bảo an toàn, Union LA cũng không ngoại lệ, vì vậy Gibbs và nhóm của anh ấy phải giảm số lượng bán tại cửa hàng xuống mức tối thiểu bằng cách raffle trực tiếp tại cửa hàng, và đồng nghĩa với phần lớn số lượng của lần phát hành được bán trực tuyến. Gibbs đã nắm trước được tình hình và vẫn luôn muốn đảm bảo quyền lợi cho tất cả mọi người, vì vậy anh đã lên kế hoạch rất chi tiết với Shopify trước nhiều tháng.

Union LA x Jordan 4 “Guava Ice”

Loren Padelford, Phó chủ tịch và Giám đốc điều hành của Shopify Plus, ghi nhận Gibbs vì đã chủ động trong vấn đề này. “Tôi nghĩ những gì Gibbs đã làm cho phát hành lần này thực sự sáng tạo, thúc đẩy ranh giới của công nghệ để có thể xác định được đâu là người thật và đâu là phần mềm thứ ba, đồng thời mang lại trải nghiệm mua sắm độc nhất, thay vì nhận được những lỗi trang web quá tải hoặc những bực mình khi mua sắm.” Padelford phát biểu với tạp chí Complex. “Đây có thể xem như cuộc đấu trí giữa người với người, giữa người bán và người tạo ra BOT, bởi vì tất cả đều biết rằng họ sẽ kiếm được tiền hay mất tiền bởi BOT, và không ai ngu ngốc để không nhận ra điều này cả.”

JJJJound x New Balance 992

Union LA và Shopify đã nghĩ ra cách giảm bớt lượng BOT bằng nhiều câu hỏi đơn giản phải nhập bằng tay. Tất cả mọi người phải trả lời câu hỏi để có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng. Họ đưa ra những câu hỏi đơn giản nhưng hiệu quả. “Quả cam màu gì?” Gibbs lấy ví dụ. “Chúng tôi muốn những câu hỏi dễ dàng vì chúng tôi biết có nhiều người muốn mua được sản phẩm, cố gắng đơn giản nhất có thể nhưng vẫn hiệu quả. Sau vài giờ ra mắt đã có nhiều meme về việc nhiều người không trả lời được những câu hỏi tương tự như vậy. Nhưng nếu như bạn không thể trả lời được cho chúng tôi quả cam màu gì thì khả năng cao bạn là một BOT, bởi câu trả lời đã nằm sẵn trong câu hỏi rồi.”

Packer Shoes x New Balance 992

Câu hỏi cho đợt phát hành vừa rồi được cố ý làm cho đơn giản nhất có thể, nhưng Gibbs không hứa lần phát hành sắp tới sẽ không dễ dàng như vậy. Union LA sẽ gây khó khăn hơn bằng các câu hỏi trong tương lai, bằng các ví dụ cụ thể chẳng hạn như năm phát hành của đợt release vừa rồi, ngày khai trương Union LA, hoặc thậm chí những đặc điểm của cửa hàng mà chỉ dân địa phương đã từng đến cửa hàng mới biết chẳng hạn.

Ben & Jerry’s Nike SB Dunk Low Chunky Dunky

Về phía Shopify cũng đã đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để Union LA quyết định trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng nhằm chống lại vấn nạn BOT. Họ cho biết phương pháp này cũng được áp dụng cho các bản phát hành đình đám khác gần đây. Đối với bản phát hành “Ben & Jerry’s” x Nike SB Dunk Low “Chunky Dunky” đình đám vào tháng 5 vừa rồi, Concepts đã hỏi khách hàng trực tuyến về các hương vị kem. Vào tháng 7, JJJJound buộc người mua hàng phải xác định tác giả của “Calvin & Hobbes” để có thể mua được bản collab New Balance 992 với studio của họ. Và vừa đầu tháng 12, Packer Shoes yêu cầu người mua xác định năm New Balance được thành lập để có thể thêm bản collab của họ và New Balance 992 vào giỏ hàng. Cả hai bản phát hành của New Balance gần đây với các cửa hàng, studio đều khó hơn, cần nhiều thời gian và yêu cầu độ chính xác cao hơn, chưa kể đến là số lượng phát hành ít hơn cả Union LA để giảm thiểu BOT xuống mức tối đa. Vậy Union LA đã làm gì khác biệt để vừa giữ cho câu hỏi của họ đơn giản nhưng vừa giảm thiểu được BOT?

Gibbs đã kiểm soát thêm các địa chỉ IP để tránh trùng lặp, vào sáng hôm đó đã có hơn 800.000 lượt truy cập, trong đó 700.000 địa chỉ IP riêng biệt, tức khoảng hơn 100.000 là BOT nhưng là thiểu số, một nỗ lực không nhỏ của cả Union LA và Shopify. “Tôi đã bàn bạc với Shopify 1 tháng rưỡi trước khi mọi thứ bắt đầu, điều chỉnh chiến lược và đảm bảo mọi thứ suôn sẻ. Sau đó chúng tôi đã nhìn lại, đánh giá những gì chúng tôi đã làm và có thể tự hào nói đây là một thành công lớn. Rất nhiều người vui mừng thông báo với tôi họ đã mua được sản phẩm mình thích, họ đã trả lời được câu hỏi bằng cách thủ công là phải tự đánh máy, thật buồn cười rằng để mua được sản phẩm chúng ta phải làm thế nhưng ít ra nó đã thành công, không có ghi nhận BOT mua được các sản phẩm của chúng tôi, có lẽ những người sử dụng BOT không hề biết về việc sẽ phải trả lời câu hỏi thủ công hoặc đơn giản bởi vì hệ thống của chúng tôi phát hiện trùng địa chỉ IP.” Gibbs phát biểu.

Đối với một trong những phát hành lớn nhất cuối năm, không chỉ riêng của Union LA mà còn cả của Nike, đây có thể xem là bước tiến mới, một thành công đáng kể. Rất nhiều lời cảm ơn cũng như động viên Union LA về việc ngăn chặn BOT. Trong một phát biểu dành cho những người sử dụng BOT do Complex thu thập được từ Union LA và Shopify, nhà phát triển phần mềm của họ đã thêm một lớp Javascript bổ sung vào mã hóa để bằng cách nào đó loại bỏ hoàn toàn BOT. “Hãy yên tâm rằng chúng tôi đang tìm giải pháp tốt nhất cho vấn đề này và sẽ áp dụng càng sớm càng tốt, hãy chờ và tin tưởng chúng tôi.”

“Bạn không bao giờ được phép ngủ quên trên chiến thằng, đây là một chiến thắng nhỏ nhưng ý nghĩa. Mọi thứ đã hiệu quả và êm đẹp lần này, và chúng tôi chắc rằng những nhà phát triển BOT đang tìm cách vượt qua những lớp câu hỏi đó ngay bây giờ.” Padelford nói.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here