“Trò đùa Palessi”: Bán giày bình dân với giá đắt đỏ vì khách hàng hiểu lầm đó là… đồ hiệu?

0

Bạn có sẵn sàng chi 640$ để mua một đôi giày bình dân chỉ 20-40$ trong một cửa hiệu được trang trí hào nhoáng của Palessi?

Hãy suy nghĩ nhanh nhé, nếu được chọn, bạn sẽ chọn một chiếc áo thun mang giá 10$ hay một chiếc áo thun có 100$? Có lẽ, phần nhiều số đông sẽ lựa chọn ngay chiếc áo thun 100$ bởi một lý do hết sức đơn giản vì sản phẩm đó có thể là đồ hiệu. Thật vậy, chúng ta dễ dàng bị thu hút bởi những sản phẩm thời trang đắt đỏ, có giá trị thương hiệu và được trưng bày trong cửa hàng tráng lệ. Hiểu được tâm lý đó, thương hiệu giày bình dân Payless tạo nên một “cú lừa” đầy vui vẻ. Nhưng nó cũng khiến nhiều người phải chiêm nghiệm liệu sự hào nhoáng mà các thương hiệu mang đến chỉ là “cú lừa” khiến chúng ta sẵn sàng mạnh tay “ném tiền qua cửa sổ”?

Trò đùa Palessi: Bán giày bình dân với giá đắt đỏ

Năm 2018, thương hiệu giày bình dân Payless đã thực hiện dàn dựng một cửa hàng giả mang tên Palessi. Tất cả các sản phẩm trên kệ của Palessi hoàn toàn là những đôi giày bình dân trong tầm giá 20-40$ từ kho hàng của Payless. Để trò đùa thêm phần “uy tín”, Payless đưa ra quyết định nâng giá các sản phẩm thuộc Palessi lên 640$/đôi trong khi giá gốc chưa đến 50$. Hơn cả thế, Payless chọn lựa vị trí đắt địa là Santa Monica (Los Angeles, Mỹ) làm vị trí cho cửa hàng Palessi và trang trí chúng theo phong cách sang chảnh giống với những thương hiệu thời trang xa xỉ.

Và rồi, trò đùa của Payless khai màn vào ngày khai trương cửa hàng Palessi với sự tham dự của dàn KOL được mời đến với tư cách khách tham dự. Những KOL này hoàn toàn không biết đến sự thật phía sau của trò đùa của Payless, họ chỉ rằng bản thân được mời đến tham dự lễ khai trương. Không một chút hoài nghi, các nhân vật nổi tiếng xuất hiện tại ngày khai trương đều không ngần ngại chi mạnh tay cho những thiết kế được cho là “hàng cao cấp”.

Khi được phỏng vấn tại sự kiện, các KOL cũng bày tỏ rằng họ rất yêu thích chất lượng sản phẩm từ Palessi. Giới KOL tại buổi khai trương cho hay họ hoàn toàn bị mê hoặc bởi các thiết kế của Pallessi. Có thể nói rằng từ kiểu dáng, màu sắc đến chất liệu đều tuyệt vời. Hơn cả thế, họ cũng cho rằng giá tiền mà thương hiệu này niêm yết hoàn toàn hợp lý – “Tôi sẵn sàng trả 300 hay thậm chí là 400$ cho những đôi giày này” – một KOL chia sẻ. Những người nổi tiếng liên tục dành những lời khen có cánh cho những đôi giày của Pallessi mà không biết rằng chúng chỉ là những sản phẩm bình dân.

Sau khi các vị khách đã mua sắm tại cửa hàng, Payless ngay lập tức tiếc lộ sự thật khiến họ bị sốc hoàn toàn. Họ “ngơ ngác và ngỡ ngàng” khi nhận ra mình vừa chi mạnh tay chỉ để mua giày của một thương hiệu bình dân vì lầm tưởng rằng đó là đồ hiệu. Phía Payless tạo nên trò đùa này với mục đích vui vẻ nên đã nhanh chóng hoàn tiền lại cho khách mời và tặng khách mời miễn phí đôi giày mà họ đã mua. Mọi khoảnh khắc tại sự kiện khai trương đều được ghi lại và sử dụng cho chiến dịch quảng bá kế tiếp của thương hiệu. Không cần phải nói, chiến dịch quảng bá đó đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Palessi

Lời kết

Đồ hiệu và đồ cao cấp luôn là những món xa xỉ được yêu thích muôn đời. Dù giá thành đắt đỏ nhưng chúng vẫn được nhiều tín đồ thời trang săn đón nồng nhiệt. Đồ hiệu cao cấp (Luxury) sẽ ra sao nếu Chanel mất đi logo 2 chữ “C” lồng vào nhau. Sẽ thế nào nếu chiếc túi hiệu Goyard không có hoa văn chữ Y quen thuộc? Hay một chiếc túi Gucci lại không còn khóa chữ G đặc trưng? Túi của Louis Vuitton hay Neverfull thiếu đi hoa văn Monogram huyền thoại có tuổi đời hơn 100 năm? Lúc đó, phần nhiều chúng chỉ còn là một món đồ bình thường trong mắt nhiều người. Nhưng trên hết, sản phẩm từ những thương hiệu này vẫn có phần xứng đáng với giá thành đắt đỏ của nó bởi lịch sử thương hiệu, tinh thần truyền tải, chất xám trong thiết kế hay sự đầu tư về chất liệu.

Tuy nhiên, sự thật rằng không thiếu những thương hiệu cố tình xây dựng một “lớp sơn” hào nhoáng nhưng “lớp gỗ” không tỉ lệ thuận với điều đó. Đó chính là điểm mấu chốt để Payless có thể tạo nên trò đùa Palessi trên. Đó là một trò đùa vui vẻ, nhưng cũng đủ để chúng ta chiêm nghiệm nhiều điều về ngành công nghiệp thời trang này.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here