Timberland: Hơn cả một xu hướng, đó là một tượng đài của thời trang

0

Trải qua nhiều thăng trầm từ thập niên 80s đến nay, Timberland nhiều lần làm rung chuyển nền thời trang thế giới với câu chuyện về nguồn gốc thiết kế đặc biệt.

Dù tuổi đời đã hơn 50 năm, những đôi boots vàng nâu huyền thoại của Timberland vẫn chứng minh sức hút đặc biệt đối với bất kỳ dân chơi thời trang nào. Không chỉ chất lượng mà di sản của thương hiệu còn nằm ở câu chuyện về cảm hứng thiết kế, về hành trình những đôi giày trở thành bạn thân của giới hip-hop như thế nào.

Các mẩu chuyện nhỏ đó là đặc trưng khác biệt đưa Timberland lên hàng huyền thoại giữa vô vàn các thương hiệu giày mới nổi. Và như một quy luật vòng lặp tất yếu của thời trang, những đôi giày đó đang bắt đầu trở lại xu hướng trong năm 2023, một cách khá ngấm ngầm như cách nó đã từng chinh phục thế giới ngày trước. Hãy cùng Street Vibe tìm hiểu về những chiếc giày vàng nâu này nhé!

Lịch sử hình thành thương hiệu Timberland

Thương hiệu giày Timberland được thành lập chính thức tại Boston, Massachusetts vào năm 1918 bởi một người học việc tên Nathan Swartz. Từng là thợ phụ giúp đóng giày, Nathan Swartz chăm chỉ làm việc và luôn nung nấu ước mơ mở xưởng đóng giày của riêng mình. Nhờ quãng thời gian học việc đó, Nathan đã nghĩ ra ý tưởng tạo ra những đôi giày không thấm nước, nhằm mang đến sự thoải mái tiện lợi cho người đeo. 

Năm 1952, Nathan Swartz mua lại một nửa công ty giày Abington. Ban đầu, công ty của ông chỉ gia công giày từ các xưởng sản xuất giày khác. Nhận thấy tiềm năng phát triển vượt bậc, ông đã mua lại hoàn toàn công ty Abington chỉ ba năm sau đó. Mười năm sau, Abington áp dụng công nghệ injection-molding (ép phun) cho những đôi giày của họ. Việc đổi mới công nghệ đã tạo ra một cuộc cách mạng hóa việc sản xuất giày chống nước và tăng khả năng chống chọi với cái lạnh. Năm 1969, thương hiệu chuyển đến Newmarket, New Hampshire để xây dựng một nhà máy giày lớn hơn. Năm 1973, gia đình Swartz chính thức đổi tên Abington thành Công ty giày Timberland. Timberland cũng tự hào là thương hiệu đầu tiên được biết đến với công nghệ sản xuất giày chống thấm nước.

Năm 1980, tiếng tăm của giày Timberland lan rộng khắp nước Mỹ khi dân chúng bắt đầu rỉ tai nhau về một đôi giày hoàn hảo, vừa không thấm nước, vừa có thể giữ ấm cho đôi chân ngay cả trong trời tuyết lạnh suốt đêm dài. Năm 1984, công ty mua lại một nhà máy lớn ở Tennessee và bắt đầu mở rộng ra thị trường quốc tế. Nước Ý là thị trường đầu tiên mà giày Timberland nhắm đến, sau đó thương hiệu nhanh chóng mở rộng ra khắp châu Âu. 

Ban đầu, Timberland chỉ lưu hành trong nước Mỹ, chỉ đến khi một người Ý đến và ngỏ lời muốn đưa Timberland vượt ra khỏi biên giới thì công việc kinh doanh mới bước lên tầm cao mới. Ban đầu, người đàn ông này nhờ Sidney Swartz – con trai ruột của Nathana Swartz, lúc đó đang giúp cha mình khởi nghiệp, đưa cho anh ta 600 đôi Yellow Boots. 

Sidney Swartz nghĩ rằng mình đã nghe nhầm, nhưng không, người Ý này nói rõ rằng anh ta cần 600 đôi Yellow Boots. Bán tín bán nghi, Sidney cũng nhận lời đề nghị và nghĩ rằng tương lai mình sẽ không bao giờ gặp lại người đàn ông này nữa. Tuy nhiên, hai tháng sau, người Ý kia quay lại và nói rằng anh ta không còn hàng nữa vì anh ta đã bán hết 600 đôi kia rồi. Cụ thể, người này đã bán 600 đôi trong hai tháng, khoảng 10 đôi mỗi ngày, quả là một con số đáng nể. Chính đội ngũ Timberland sau này cũng công nhận rằng nhờ người đàn ông này mà thiết kế Yellow Boots đã được phổ biến khắp trời Âu và giúp thương hiệu chuyển mình thành thương hiệu quốc tế.

Những đôi boots Timberland trở nên phổ biến ở Ý

Điều gì làm nên sự khác biệt của giày Timberland?

Tiếng lành đồn xa hẳn phải có lý do đặc biệt nào đó ẩn đằng sau những đôi boots trứ danh này. Những đôi giày Timberland ban đầu được thiết kế dành cho dân lao động, đòi hỏi nó phải có khả năng bền vững trong hầu hết các tình huống. Do có nguồn gốc là thợ đóng giày nên khi sản xuất những chiếc Yellow Boots đầu tiên, Nathan Swartz và các thành viên trong gia đình đã trang bị cho đôi giày hơn 39 bộ phận khác nhau. Ngoài ra, mỗi đôi giày cũng phải trải qua hơn 80 công đoạn xử lý và chế tác.

Dù được làm từ chất liệu da nhưng đôi giày này lại có khả năng chống thấm nước tốt. Khi gia đình Swartz muốn phát triển những đôi boots chống nước vào thập niên 70, mọi người đều nói rằng họ bị điên. Dù gia đình Swartz sử dụng loại da tốt nhất và có khả năng chống thấm nước đi nữa, nhưng làm cách nào để chất lỏng không bị rò rỉ qua các đường khâu và lỗ xỏ dây giày.

Sidney Swartz đã chứng minh rằng tất cả đều có thể. Thay vì sử dụng da thường, ông sử dụng da Nubuck, một loại tương tự như da lộn nhưng lại có phần da phía ngoài. Ông đánh bóng nó và sau đó phủ lên một lớp da nguyên bản mịn như nhung. Lớp nhung mịn màng này đã mang đến khả năng chống thấm nước cho những đôi boots Timberland.

Về đường chỉ, Sidney đã gia cố lại nhiều lần để giảm thiểu tối đa sự rò rỉ nước. Đó là lý do tại sao những đôi boots này có thể chịu được điều kiện ẩm ướt trong thời gian dài. Đã từng có một đôi Yellow Boots của Timberland được ghi nhận đạt mốc 30 năm tuổi đời. 

Nếu một chiếc áo vintage đã tồn tại hơn 30 năm thì đó không phải điều gì quá mới lạ, vì có rất ít tác động vật lý lên trang phục. Tuy nhiên, giày dép lại khác, trung bình từ 3 – 5 năm một đôi giày sẽ gặp phải một số vấn đề như tróc sơn, bung đế… Vậy mà, đôi boots của Timberland lại vững vàng đến chục năm. Chất liệu da chất lượng, đế cao su chống trượt cùng đường chỉ may phức tạp là những đặc điểm chính giúp đôi boots này trở thành bạn thân của dân lao động thời kỳ khó khăn.

Từ thương hiệu giày cho công nhân trở thành biểu tượng của thời trang thế giới 

Giống như các thiết kế áo nỉ, áo hoodie, quần jean denim, giày Timberland có nguồn gốc bình dân, thiết kế dành cho tầng lớp lao động. Vượt qua sự phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa giai cấp và trở thành một phần của cộng đồng yêu thích thời trang và âm nhạc, đặc biệt là rap và hip-hop. Nhưng điều ngạc nhiên là Timberland được rất nhiều nghệ sĩ da màu ưa thích, mặc cho ban đầu sản phẩm này nhắm đến người lao động da trắng. Với độ chắc chắn và độ bền không thể phủ nhận, Timberland đã trở thành lựa chọn hoàn hảo cho nhiều người để sử dụng lâu dài mà không cần mua thêm giày mới.

Không chỉ nổi tiếng ở quê nhà, Timberland trở nên phổ biến khắp thế giới, được giới quý tộc Anh, Ý và Tây Ban Nha. Đồng thời, nó cũng trở thành hình tượng của nhiều nhân vật hoạt hình thời bấy giờ, đặc biệt là nhân vật Mickey Mouse của Disney.  

Khi một cái gì đó trở thành xu hướng và được sử dụng bởi nhiều người, nó sẽ trở thành hơi thở của thời đại hiện hành – Timberland đương nhiên không phải ngoại lệ. Việc Timberland vươn lên thị trường thành thị giống như một câu chuyện phiêu lưu kì thú. Có ý kiến cho rằng những khách hàng đầu tiên của Timberland ở thành phố New York là những kẻ buôn bán ma túy. Độ bền của giày Timberland đã thu hút những kẻ buôn bán ma túy trên đường phố yêu thích vì chúng giúp giữ cho đôi chân luôn khô ráo và thoải mái khi đang “kinh doanh” suốt đêm dài.

Thời điểm đó, những kẻ buôn ma túy ở các góc phố là những kẻ có tầm ảnh hưởng về phong cách và sẽ luôn sở hữu những thứ mới mẻ đầu tiên. Cũng trong khoảng thời gian đó, hip-hop dần trở nên phổ biến ở thành phố New York, nổi lên như một loại hình âm nhạc phổ biến vào những năm 90. Do đó, các nghệ sĩ da màu trở nên có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng thời trang. Những người trẻ đua nhau đến trung tâm thành phố để tìm mua Timberland và cả trong những khu dân cư của người da đen, những đôi boots này cũng rất được ưa thích.

Dần dần, boots của Timberland boots trở thành hình ảnh phản chiếu mặt tối của Brooklyn và văn hóa đường phố nơi đây. “Những kẻ côn đồ Brooklyn” trong đôi giày Timberland đã trở thành hình mẫu và tất nhiên, là nguồn cảm hứng cho âm nhạc đường phố. Rap/hip-hop của những năm 80 và 90 với nguồn cảm hứng gangsta đã trở nên mê mẩn những đôi boots Timberland.

Nhiều rapper ở New York đã kết hợp giày Timberland vào phong cách thời trang và âm nhạc của họ. Biggie, Nas, Tupac… luôn xuất hiện trong những đôi giày của Timberland. Khi nhạc rap phát triển và phổ biến hơn, tên tuổi Timberland cũng lên như diều gặp gió.

Những người tạo ra Timberland ban đầu đã từ chối việc đôi giày họ làm ra được đi và quảng bá bởi những tay rapper da màu, những kẻ buôn chất cấm và những người trẻ nổi loạn. Họ muốn bám sát vào thứ mà Nathan xây dựng ban đầu đó là phục vụ những công nhân da trắng. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của Rap và sự mở lòng của cộng đồng trong xóa nhòa phân biệt chủng tộc và thành công của nhiều rapper, Timberland dần nhận thức được sự ảnh hưởng văn hóa trong sản phẩm của mình. Quan trọng hơn hết, họ bán được nhiều hơn, nên sau này thương hiệu đã nghiêng về lifestyle, rap, hip-hop song song với mục tiêu ban đầu là dành cho dân lao động.

Sự phát triển lâu dài gắn liền với văn hóa khiến Timberland trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức của người dân Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Những kẻ tiên phong mang lại cách mạng sẽ mãi mãi được ghi nhớ. Timberland được đi bởi các ngôi sao lớn trong ngành như Kanye West, Pharrell Williams, Drake, Rihanna… Timberland quả thực đã thành công xây dựng chỗ đứng cho riêng mình trong thị trường, không chỉ chức năng mà còn cả phong cách. Bao nhiêu năm trôi qua đôi Yellow Boots không thay đổi gì nhiều về mẫu mã nhưng chúng vẫn xứng đáng là tài liệu tham khảo tuyệt vời cho sự kết hợp giữa văn hóa đường phố và thời trang.

Sự trở lại của giày Timberland trong xu hướng thời trang hiện đại

Ngày nay, đôi Timberland biểu tượng này vẫn là một item không thể thiếu trong tủ đồ của tín đồ thời trang. Nhiều nghệ sĩ tầm cỡ vẫn yêu thích kiểu giày của thập niên 90 này. Timberland vẫn là ông lớn trong giới thời trang, minh chứng là thường xuyên hợp tác với những tên tuổi lớn như Nike, adidas và Puma. Tầm ảnh hưởng của Timberland không chỉ mạnh mẽ ở Mỹ mà còn ở các thị trường khác như Châu Âu và Châu Á. Bất chấp sự phát triển của các thương hiệu mới nổi, Timberland vẫn là một trong những cái tên “top of mind” trong tâm trí “các dân chơi”. 

Sự chứng thực của người nổi tiếng là chiến lược tiếp thị quan trọng khiến Timberland duy trì độ hot ổn định qua nhiều năm. Thương hiệu đã hợp tác với nhiều ngoi sao nổi tiếng như Pharrell Williams, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Frank Ocean. Năm 2018, Timberland hợp tác với cầu thủ NBA Jimmy Butler để ra mắt bộ sưu tập giày phiên bản giới hạn.

Timberland không chỉ giới hạn hợp tác với các cá nhân, thương hiệu cũng nhiều lần hợp tác với các ông lớn trong ngành như Stussy và Supreme. Những màn collab này thu hút sự chú ý của đông đảo dân chơi giày bởi thiết kế mới lạ, độc đáo. 

Timberland và Supreme từng “song kiếm hợp bích” thiết kế ra đôi bốt họa tiết cờ Mỹ ấn tượng, phiên bản giới hạn này nhanh chóng sold out chỉ trong vài phút

Ngày nay, những đôi boots Timberland vẫn còn phổ biến đối với những người có ý thức về thời trang, nhưng câu hỏi đặt ra là: chúng có còn hợp thời trang nữa không?

Hẳn các tín đồ thời trang nước nhà còn nhớ những năm 2015-2016, người người nhà nhà phát cuồng với những đôi boots nâu vàng. Có lẽ vì rất nhiều người nổi tiếng thời điểm đó diện chúng, đặc biệt là các nghệ sĩ Kpop. Một điển hình “thánh tạo trend” chắc chắn không thể bỏ qua cái tên G-Dragon. “Ông hoàng Kpop” nhiều lần thể hiện tài mix match điệu nghệ với đôi boots Timberland. 

Và đến nay sau gần một thập kỷ, những đôi boots vàng nâu này lại một lần nữa tầm ngầm trở lại dòng chảy xu hướng thời trang. Tại Mỹ, Timberlands chưa bao giờ lỗi mốt. J Lo và Rihanna vẫn luôn là những tín đồ trung thành của thương hiệu này. Nhà tạo mẫu của Kim Kardashian, Veneda Carter, chuyên gia thời trang Đan Mạch và là thành viên nhóm Yeezy – người có sở trường biến các phong trào âm nhạc thành phong cách thời trang – cũng là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Timberland. Cô ấy coi đôi boots Timberland là một trong những món đồ cần thiết trong tủ quần áo năm mới của mình.

timberland
Chuyên gia thời trang Venada Carter – người đứng sau những outfit ấn tượng của Kim Karrdashian

Carter trò chuyện với tạp chí Vogue gần đây: “Chúng là đôi giày thường xuyên của tôi. Tôi có rất nhiều cặp Timb thông thường, nhưng tôi luôn cố gắng tìm những phiên bản phối màu hiếm có từ đầu những năm 2000. Giày đi bộ đường dài Timberland hiện là một trong những món đồ yêu thích của tôi. Tôi đã mua những đôi phù hợp cho mình và em bé.” Các cô nàng IT Girl nhà Kardashian-Jenners, Emily Ratajkowski cũng kết hợp outfit thường ngày với những đôi boots chunky, hoàn thiện trào lưu “Timberland” của các tín đồ thời trang hàng đầu.

Mặc dù có tuổi đời lên đến gần 50 năm nhưng những đôi boots của Timberland vẫn giữ được sự phù hợp nhất định trong thế giới thời trang. Thương hiệu cũng phát triển sản phẩm mỗi năm từ kiểu dáng, màu sắc đến chất liệu để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. 

timberland
timberland
Boots Timberland hiện có nhiều loại chiều cao khác nhau, từ mắt cá chân đến đầu gối và có nhiều màu sắc, bao gồm cả màu lúa mì, đen và nâu cổ điển

Ngoài ra, điều khiến Timberland trường tồn với thời gian chính là tính linh hoạt của chúng. Giày Timberland được biết đến với phong cách chắc chắn và nam tính, nhưng chúng cũng có thể trông rất nữ tính khi kết hợp với trang phục phù hợp như chân váy, quần shorts, váy suông dài hoặc với quần skinny. Boots Timberland cũng có thể được mang trong điều kiện thời tiết khác nhau, từ thu sang đông xuân nhờ đặc trưng chống thấm nước và cách nhiệt.

timberland
Với màu sắc độc đáo, đôi giày không chỉ giúp bạn nổi bật khi dạo phố, mà còn gây ấn tượng với phong cách linh hoạt và cá tính

Trong những năm gần đây, Timberland đã chuyển trọng tâm sang phát triển bền vững, hợp tác với những người nổi tiếng có ý thức bảo vệ môi trường như nữ diễn viên Emma Watson và diễn viên, nhạc sĩ Jaden Smith. Cả hai nghệ sĩ đều lên tiếng ủng hộ thời trang bền vững và có nhiều hoạt động tình nguyện có tầm ảnh hưởng. Sự ủng hộ của họ đối với dòng sản phẩm Earthkeepers với quy trình sản xuất có trách nhiệm với môi trường của Timberland đã củng cố thêm niềm tin trong lòng các khách hàng trẻ.

Thời trang bền vững là xu hướng điển hình trong vài năm gần đây, Timberland không nằm ngoài dòng chảy của thời đại khi mạnh tay đầu tư vào nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm thân thiện với môi trường, nhằm xây dựng hình ảnh một thương hiệu tích cực và gia tăng sự ủng hộ của gen Z – nhóm công chúng chủ lực hiện tại của các thương hiệu thời trang.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here