“Tâm trạng khi yêu” – tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong chọn sườn xám là biểu tượng nghệ thuật

0

Sau 20 năm, bộ phim nổi tiếng nhất nhì điện ảnh Hong Kong với biểu tượng nghệ thuật là chiếc sườn xám thanh lịch tiếp tục được Liên hoan phim Cannes nhắc đến.

Liên hoan phim Cannes danh giá sẽ tổ chức kỷ niệm 20 năm ra mắt của “Tâm trạng khi yêu” (“In the Mood for Love”), tác phẩm kinh điển của Đạo diễn thiên tài Vương Gia Vệ. Đây là một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của điện ảnh Hong Kong lẫn thế giới, đã nhận được vô số lời khen trên khắp thế giới, trong đó có các tên tuổi hàng đầu như Quentin Tarantino.

Lấy bối cảnh Xứ sở Cảng Thơm vào năm 1962, bộ phim theo chân Châu Mộ Văn do Lương Triều Vỹ thủ vai và hàng xóm của anh – Tô Lệ Trân do Trương Mạn Ngọc đảm nhiệm diễn xuất. Xuất phát điểm của hai nhân vật này là khi họ “ngờ ngợ” rằng người bạn đời của họ đều đang lừa dối cuộc hôn nhân hiện có. Sau những nghi kỵ, đau đớn, đồng cảm, hai người nảy sinh tình cảm với nhau và chìm đắm trong sự dằn vặt, đau khổ. 

Được biết, Liên hoan phim Cannes sẽ phục hồi tác phẩm kinh điển này ở phiên bản 4K và ra mắt ở hạng mục Cannes Classics. Đạo diễn Vương đang được kỳ vọng sẽ xuất hiện để tham dự buổi trình chiếu tại một trong những liên hoan phim danh giá nhất hành tinh, nơi Lương Triều Vỹ đã “ẵm” giải Diễn viên chính xuất sắc nhất. Phiên bản 4k được chế tạo từ âm bản gốc dưới sự giám sát của chính vị đạo diễn này, sau khi ra mắt tại Cannes sẽ tiếp tục đến với một số rạp quốc tế.  

“Tâm trạng khi yêu” và chiếc sườn xám, biểu tượng nghệ thuật đắt giá

Không chỉ khắc họa tinh tế một mối tình buồn, “Tâm trạng khi yêu” còn tái hiện thời trang lúc tân thời, chuyển giao đầy nuối tiếc của Hong Kong những năm 1960. Lấy bối cảnh Xứ sở Cảng Thơm vào những tháng năm rực rỡ nhất, vàng son nhất, hình ảnh “Đệ xuất mỹ nữ Hong Kong” Trương Mạn Ngọc xuất hiện đầy nữ tính, mềm mại và duyên dáng trong những bộ sườn xám đã sớm trở thành kinh điển. 

CNN đã từng bình luận: “Tâm trạng khi yêu” khẳng định vị trí của sườn xám trong lịch sử điện ảnh và chẳng ai có thể truyền tải trọn vẹn nét đẹp của bộ váy tuyệt vời này hơn Trương Mạn Ngọc – Biểu tượng sắc đẹp của Hương Cảng”. Chính đạo diễn Vương Gia Vệ cũng cho biết: “Chúng tôi có 20-25 bộ sườn xám cho nữ chính, sau khi bộ phim được biên tập, cô ấy thay đồ suốt nên cứ như show diễn thời trang vậy”. Theo đó, nhân vật Tô Lệ Trân trong bộ phim đã thay đến 21 mẫu sườn xám khác nhau, một con số thực sự đáng gờm nếu so sánh với thời lượng 1 tiếng 38 phút. 

Để diễn tả nội tâm cùng nét đẹp tinh tế của nhân vật Tô Lệ Trân, nhà thiết kế trang phục của bộ phim đã cải biên một số chi tiết so với truyền thống. Nếu như hầu hết sườn xám đều để lộ nút cài thì trang phục của Tô Lệ Trân lại được che đi bằng họa tiết tinh tế hoặc khéo léo may ẩn đi. 

Cùng với góc quay, chi tiết bối cảnh, Vương Gia Vệ còn sử dụng những bộ váy để thể hiện tâm trạng và cảm xúc của nhân vật. Với tông màu mờ tối, chật hẹp trong phim, Tô Lệ Trân linh động thay đổi giữa trang phục hòa hợp hoặc tương phản. Những bộ sườn xám đan xen giữa gam màu nóng, lạnh thể hiện tiến triển nội tâm của nhân vật như xanh lá bộc lộ sự ghen tuông, đỏ tượng trưng cho tình yêu nồng cháy. Điển hình là đoạn cao trào khi hai nhân vật chính hẹn nhau ở khách sạn, Tô Lệ Trân chọn bộ váy họa tiết hoa hồng đỏ rực với phần cổ là voan mỏng gợi cảm, thể hiện một tình yêu say đắm, khát khao, giữa sự giằng xé giữa tình cảm và lý trí. Cùng với voan, “Tâm trạng khi yêu” còn ưu tiên sử dụng chất liệu ren, lụa để tôn lên vẻ đẹp nữ tính, đậm chất Á Đông của nữ chính. 

Không hề nói quá khi cho rằng “Tâm trạng khi yêu” đã góp phần khởi sinh cho trang phục sườn xám lẫy lừng một thời. Từ những năm 1970, trang phục này mất dần vị thế trước thời trang phương Tây không ngừng du nhập. Phải đến khi bộ phim thành công rực rỡ trên cả điện ảnh Hong Kong và thế giới, sườn xám mới bắt đầu trở thành niềm cảm hứng mới cho thế hệ trẻ. Theo sau đó, một số nhà mốt Trung Quốc như Guo Pei, Yuner Sho hay Puzhen Zhou bắt đầu dùng những chi tiết, kết cấu đặc trưng của sườn xám vào trang phục hiện đại để tạo nên một dấu ấn mới bên cạnh trang phục truyền thống. 

Nguồn tham khảo: 

https://hypebeast.com/2020/9/cannes-film-festival-wong-kar-wai-in-the-mood-for-love-digital-restore-info 

https://vnexpress.net/xuong-sam-bieu-tuong-nghe-thuat-cua-tam-trang-khi-yeu-4104655.html

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here