Sự tự do của xu hướng dép và thời đại hoàng kim ở những năm 2000?

0

Bên cạnh những đôi giày thể thao hay bốt da, dép đã trở thành một trong các item không thể thiếu trong tủ đồ của mỗi người. Từ những người không quá quá quan tâm đến thời trang cho đến các tín đồ của giới mộ điệu, ai cũng cho mình ít nhất một đôi dép.

Hơn cả một sản phẩm thông dụng trong đời sống thường ngày, dép còn là item thời trang khiến mỗi bộ trang phục trở nên đẹp mắt. Phía sau những đôi dép là những xu hướng, trào lưu và câu chuyện mà không phải ai cũng biết.

Quay về những năm 2000, đây được xem là khoảng thời gian “kinh điển” của làng nước nhà. Gọi là kinh điển vì giai đoạn này chính là giao thoa của những nét cũ kỹ ngày xưa kết hợp với chút xu hướng thời trang thế giới hiện đại. Dù cho những mốt thời trang ngày trước đã lỗi thời ở hiện đại nhưng vẫn còn một số xu hướng trường tồn cùng thời gian. Và sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến xu hướng dép mà “các cô các chú” lưu truyền đến giới trẻ bây giờ.

Vào những năm 2000, là thời điểm vàng của các tiệm net, những MV, phim thần tượng và cả giày sandal và dép xỏ ngón bằng chất liệu vải bố được cả người lớn và trẻ em hết sức ưa chuộng. Giá cả phải chăng, cùng chất lượng bền bỉ và kiểu dáng hợp thời, các loại mẫu giày dép này mang lại cho người dùng một bộ trang phục đẹp mắt nhưng không kém phần thoải mái. 

Phải nói là đây là thời điểm trỗi dậy của dép vì không chỉ người lớn, hội học sinh từ cấp 2 đến cấp 3 cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng. Còn gì “ngầu lòi” hẳn hơn khi khoác lên mình chiếc áo sơ mi, quần tây cùng một đôi dép của Converse, Kappa, Ecko hay Dr.Martens. Đồng thời, đây cũng là giai đoạn đánh dấu sự xuất hiện của 1 xu hướng hàng hiệu trong tâm trí người tiêu dùng nước nhà đặc biệt ở lứa trung học: đó chính là những đôi dép Converse, Vans, DC theo phom Y-Strap.

Bước sang giai đoạn 2008-2009, xu hướng Harajuku của Nhật Bản và Hallyu từ Hàn Quốc khi Audition du nhập vào Việt Nam và tạo thành trào lưu gây sốt hừng hực với “hội tuổi teen”. Cứ mỗi cuối tuần, các bạn sẽ hẹn nhau ở Diamond Plaza trong trang phục đủ màu sắc mang âm hưởng từ thời trang của nhóm nhạc F4 hay những thần tượng đương thời. Tóc là phải tóc bườm sư tử với thật nhiều kẹp hình Hello Kitty hay nhìn nhân vật hoạt hình dễ thường. Bên cạnh những đôi giày, các bạn teen đời trước cũng chăm diện dép không kém.

Bên cạnh đó là rộ lên dấu hiệu nhận biết rich kid khi outfit là bộ đồng phục cơ bản nhưng footwear lại là những brand hàng hiệu được mua tại Parkson Hùng Vương lừng lẫy. Nên không mấy lạ gì bắt gặp sau giờ học là các cánh tà áo dài,sơ mi quần tây hay đồng phục thể dục xuất hiện phủ đầy để giải trí hoặc mua sắm.

Đâu phải thế hệ hiện đại mới dám chi mạnh tay cho quần áo vì thế hệ trước đã dám chi gần 500,000 – 3,000,000 để sắm mạnh tay những đôi dép hiệu. Từ dép quai ngang của Dr. Martens cho đến dép Y-strap của Converse hay Vans, DC. 

Đến nay, xu hướng dép đã dần cải biên và phá vỡ nhiều khái niệm thời trang trước đó khi nhiều bản phối outfit hay các hình thể và thiết kế về sandal, flipflop hay slide/y-strap đều được đầu tư và vượt ngoài các quan điểm truyền thống, chúng sẽ được nâng cấp với 3D printing hay AI design để thích nghi với thế giới thời trang đương đại. 

Điều đó chứng minh rằng dù là thời kỳ nào, dép của Vans,Converse,Adidas,Nike hay các local brands vẫn có sức hút nhất định trong lòng người yêu thời trang do tính thực tế của chúng.

Đến cả hiện đại, khi có nhiều sự lựa chọn hơn cho tủ đồ, dép vẫn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của mọi người ở tính thực tế và đến giờ là thời trang. Giới trẻ ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn các thế hệ trước. Họ có thể chọn những đôi Y-Strap với phần quai chữ Y gắn liền với sự cổ điển.

Nếu chán Y-Strap, các bạn trẻ có thể chọn Slide với phần quai ngang để phối cùng vớ như Justin Bieber, William Pharrell… Cùng với đó, sau 2019, xu hướng dép Slide ngày một trong phát triển mạnh hơn khi mẫu giày mang tính bền bỉ vì được đúc nguyên khối từ cao su và mang hơi thở từ “classic” đến “futuristic”.

Tất cả những hình thể của dép như Y-Strap hay Slide đều được các thương hiệu đường phố như Vans hay Kangol hay các local brand ứng dụng vào sản phẩm. Sự đa dạng góp phần mang đến nhiều màu sắc mới cho phong cách thời trang của mỗi cá nhân và trên hết chính là giá cả hợp lý của thương hiệu “local” giúp giảm thiểu các chi phí vận chuyển cao khi order trực tuyến ngoại biên nhưng vẫn mang thiết kế phổ biến.

Cloud Slide là 1 ví dụ “local4local” của thương hiệu bản địa BAREFOOT thuộc phía Sneaker Buzz điều phối tại Việt Nam sắp ra mắt dòng Slide được sử dụng cùng chất liệu cao su với các hypebeast item – Yeezy Slide ngoài Y-Strap với giá bán lẻ trải nghiệm 550,000 VNĐ thay vì 850,000 VNĐ trong khuôn thời gian giới hạn, mở ra những phép thử mới cho tủ đồ của tín đồ thời trang. 

Ngày chúng ta thấy được dép xuất hiện ở Fashion Week hay 1 đôi dép từ street brand giá trên 2,000,000 VNĐ sẽ có thể không xa khi văn hóa và xu hướng về chúng dần trở lại và Việt Nam sẽ đón nhận chúng ở thời điểm gần nhất thôi.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here