Stone Island và kiệt tác của người kỹ sư may mặc Massimo Osti

0

Stone Island – thương hiệu ngập tràn văn hóa và thiết kế tuyệt vời đã thực sự củng cố bản thân như một phần của đời sống thời trang trong lịch sự phát triển của nó.

Không thể chối bỏ sự phổ biến của “Đảo Đá” – Stone Island trong những năm gần đây. Từ văn hóa trang phục đời thường vào những năm 1980 cho đến lối sống bóng đá rộng rãi, rồi những người theo đuổi high-end.  

Stone Island và người kỹ sư may mặc Massimo Osti

Stone Island hay còn được gọi với cái tên trìu mến là “Stoney” là một thương hiệu thời trang và phụ kiện cao cấp ở Ý. Thành lập vào năm 1982, Stone Island là đứa con tinh thần của Massimo Osti – một nhà thiết kế thời trang, kỹ sư may mặc. 

Được đặt tên theo tiểu thuyết hàng hải của Joseph Conrad, Stone Island được hình thành với một triết lý sâu sắc về nghiên cứu, thử nghiệm và chức năng. Osti không chỉ đơn giản là thiết kế thời trang, ông đã phát triển hàng nghìn loại vải, quy trình xử lý và nhuộm mới, đồng thời tạo ra những khả năng mới về chất liệu.

Năm 1983, Massimo Osti gặp được Carlo Rivetti – người sống trong gia đình có truyền thống sản xuất quần áo. Họ bắt đầu với những thước vải Tela Stella đầu tiên. Tela Stella là những tấm bạt trên xe tải quân sự được sử lý bằng phương pháp giặt đá (Stone-washing) với hiệu ứng hai màu khác nhau ở hai bên tấm vải. Osti và cộng sự của ông đã quyết định thực hiện một BST đầu tiên chỉ gồm 7 chiếc áo làm từ loại vải này với tinh thần workwear. 

43332 TELA STELLA Field Jacket in Tela Stella, loại vải mà Stone Island được thành lập vào năm 1982. 

Trong thập niên 80s ở Ý, Stone Island là lá cờ đầu của những thanh thiếu niên thuộc tầng lớp trung lưu giàu có. Trong khi đó ở Anh, “Đảo Đá” đã trở thành thứ không thể bỏ qua của những người hâm mộ bóng đá. Để trốn tránh sự kiểm soát của cảnh sát, người hầm mộ cuồn nhiệt bắt đầu che giấu màu sắc của đội mình dưới áo khoác, và đó là khi Stoney bắt đầu phổ biến tại Anh.

Những người đam mê Stone Island sớm nhất mang phong cách thập niên 80 – ‘Paninaro’. Diện mạo Paninaro ấy được những người ủng hộ bóng đá Anh cuồng nhiệt mang về Vương quốc Anh. 

Một dấu mốc khác của thương hiệu là thời điểm chiếc Ice Jacket kinh điển được ra đời năm 1987. Với sự phát minh ra loại vải cảm nhiệt – có thể tự thay đổi màu sắc theo nhiệt độ môi trường, và khả năng chống thấm tuyệt vời của cao su. Đến thời điểm hiện tại kỹ thuật được Osti sáng tạo năm 1987 vẫn còn được sử dụng ở các nhà máy Stone Island.

Massimo Osti thử nghiệm sản phẩm mới – Ice Jacket,  vào năm 1988.

Đến năm 1995, Osti đã rời “đứa con tinh thần” để thành lập thương hiệu khác. Trước khi qua đời vào năm 2005, người kỹ sư may mặc tài ba đã để lại di sản quan trọng cho Stoney đó là những chiếc áo khoác phản quang, áo khoác phản ứng nhiệt đổi màu, áo khoác bảo vệ thời tiết,…

Những chiếc trench coat bị oxy hóa nằm trong bộ sưu tập Prototype Research Series 05 của Stone Island.

Stone Island đến thời điểm hiện tại

Stone Island bắt đầu từ mục đích xây dựng từ điển của mình bằng các công cụ độc quyền. Tầm nhìn này đã mê hoặc Rivetti, người đã thuyết phục gia đình mình đầu tư vào nhãn hiệu sơ sinh và chín năm sau, từ bỏ GFT để thành lập Công ty Thời trang dạo phố, tập trung quanh Stone Island.

Carlo Rivetti.

Năm 1984, Osti nhượng lại 50% cổ phần của Đảo Đá cho Carlo Rivetti. Sau khi Osti rời đi, Rivetti bắt đầu tìm kiếm người thay thế. Khi tham quan một hội chợ, ông phát hiện ra một thương hiệu nhỏ tên là Sabotage của Paul Harvey – một người ngoại đạo về thời trang, có bằng thiết kế dệt may nhưng lại làm công việc lái xe tải.  Ông và Harvey đã háo hức thử nghiệm những ý tưởng “kỳ quặc” của mình và dường như Harvey là một lựa chọn hiển nhiên để lấp đầy chỗ trống của Osti.

stone island
Paul Harvey

Sau chặng đường 12 năm đồng hành, Harvey rời đi, Rivetti chính thức tiếp quản thương hiệu từ năm 2008. Kể từ đó, Carlo Rivetti đảm nhận vai trò Chỉ đạo Sáng tạo. Nền tảng thương mại điện tử stoneisland.com đã được ra mắt, có thể truy cập từ khoảng 45 quốc gia. Dự án Stone Island Shadow đã được phát hành – một nền tảng khám phá cho một thế hệ trang phục nam phát triển. 

stone island
Rivetti tại phòng thí nghiệm màu ở trụ sở Stone Island ở Ravarino, Ý, năm 1993.

Cuối năm 2019, Rivetti gặp Remo Ruffini. Họ đã nói về những năm 80, về “parinari”, về sự khởi đầu của họ và tình yêu của họ dành cho công ty.

Vào tháng 12/ 2020, Stone Island tuyên bố gia nhập công ty Moncler. Thương vụ này được thống nhất bởi triết lý “vượt ra ngoài thời trang, vươn ra khỏi sự sang trọng”, hai thương hiệu Ý cùng nhau củng cố vị trí của họ trong phân khúc xa xỉ mới, một khái niệm bao trùm việc trải nghiệm, tính toàn diện, cảm giác mang tính cộng đồng và sự pha trộn đa dạng giữa nghệ thuật, văn hóa, âm nhạc và thể thao.

stone island
New Balance x Stone Island
stone island
Chapter 2 of Shadow Project FW22
stone island
Stone Island ra mắt áo khoác phát quang kỷ niệm 40 năm thành lập.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here