Đột phá trong làng thời trang khi chưa đủ tài chính (Phần 2) : Làm sao để “tay không đánh giặc?”

2

Nếu không vững chắc về tài chính thì mấu chốt đầu tiên là cố gắng và có nhiều cách thức hơn so với thông thường.

Ở phần đầu tiên, chúng ta đã có thể hiểu một cách sâu sắc về những mặt khó khăn đằng sau ngành thời trang qua giới thiệu chung. Ngoài việc lương không cao, tự bỏ tiền túi để bắt đầu dự án nào đó, nếu chọn con đường bán hàng cũng là tự “giết chết” chính sự sáng tạo của mình và rất nhiều những khó khăn khác. Tuy nhiên, nhìn chung lại, ngành thời trang đang rơi vào thời điểm với rất nhiều thách thức nhưng cũng là thời cơ cho những bạn muốn bước chân vào lĩnh vực này nhưng không có tài chính ổn định để theo đuổi. Ngoài tận dụng các cơ hội mà các nhà mốt, các tạp chí đang mở ra, chúng ta cũng nên có một vài tiêu chí “lận lưng” để làm hành trang cho mỗi bước đi của mình.

Ở phần này, Streetvibe sẽ mang đến bạn những lưu ý thiết yếu và kinh nghiệm được đúc kết từ những nhân vật có thâm niên, nhằm giúp bạn vững chắc hơn cho bước đầu tiên tại giới thời trang lộng lẫy, xa hoa nhưng cũng đầy khó khăn này.

2. Kết bạn – Xây dựng mối quan hệ

“Đối với các nhiếp ảnh gia và stylist việc kết bạn, hỗ trợ nhau thực sự quan trọng” – Cathy Butterworth, founder của Saint Luke chia sẻ. Ngoài việc có kiến thức và ra thêm các sản phẩm của riêng mình, hỗ trợ lẫn nhau sẽ mang đến cơ hội cho các nhà sáng tạo được gặp gỡ các cộng tác viên tiềm năng. Ngay ở những sự kiện, party; đừng ngại lên tiếng: “Xin chào, tớ có thể chụp ảnh cùng cậu được không?” Điều này có thể sẽ hơi khó chịu với một số người nhưng không sao, cứ hãy khéo léo một chút, chắc chắn bạn sẽ tăng thêm cơ hội trò chuyện, tạo networking và xây dựng mối quan hệ đối tác trong tương lai. Tuy nhiên, quan trọng hơn hết là bạn nhất định phải tận dụng cơ hội và nắm bắt lấy nó.

Có một cách tiếp cận đơn giản hơn là gửi email nói về các kỹ năng, thế mạnh của bạn cho những người bạn muốn hợp tác và học hỏi thêm. Khi gửi email, có khi bạn sẽ bất ngờ được hồi đáp bởi họ thấy ở bạn tiềm năng và vì bạn phù hợp với họ. Điển hình là sự thành công của nhiếp ảnh gia Sharna Osborne, người đã gửi các dự án của mình cho Christopher Kane, Martine Rose và Red Valentino.

Teamwork – Cùng nhau lập nhóm

Một đội ngũ cộng tác cùng nhau làm việc và phát triển sự nghiệp là vấn đề quan trọng đối với bất kì nghệ sĩ đầy tham vọng nào. Sản phẩm thời trang là sự kết hợp thành quả của cả một nhóm gồm nhiếp ảnh gia, stylist, chuyên gia trang điểm, nhà tạo mẫu tóc, chuyên gia ánh sáng và nhiều hơn thế nữa. Mỗi một bàn tay góp sức không những mang đến các tác phẩm có sức ảnh hưởng đến cộng đồng mà còn là cách mà mỗi người trong chúng ta có thể nâng đỡ để phát triển hướng đi riêng của mình.

Đối với những người chưa có bạn bè hay chưa có nhiều mối quan hệ cùng hợp tác, cùng giúp sức thì các công cụ xã hội như Facebook, Instagram,… là giải pháp tuyệt vời dành cho bạn. Chúng sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối và truyền đạt ý tưởng sáng tạo của mình, và biết đâu may mắn, bạn sẽ gặp được người cùng chung chí hướng hoặc cùng chung mục đích, đam mê với bạn để hợp tác nhiều hơn trong tương lai.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là yếu tố quan trọng khi bạn manh nha bước chân vào làng thời trang. Bởi các thương hiệu hay biên tập viên thời trang thường sẽ chọn các nghệ sĩ dựa trên những gì họ thấy từ bạn: gu thời trang, cách sống, sức ảnh hưởng,…Một khi đã chọn thời trang cũng có nghĩa chúng ta chọn vẻ đẹp nghệ thuật mà ở đó bạn phải là người mang đến dấu ấn đặc trưng giữa ngành nghệ thuật đó, để khi một ai đó nhắc đến bạn, họ sẽ thấy tiềm năng đến từ cá tính, phong cách của bạn.

Tạo cho mình gu thời trang riêng là một lợi thế lớn, nó sẽ giúp bạn lọt vào mắt xanh của các nhà thiết kế hay các nhiếp ảnh gia. Cũng là trang phục đó nhưng cách bạn mặc, cách bạn phối làm bạn trở nên khác biệt với đa số mọi người – đó là phong thái ấn tượng tuyệt đối. Hơn nữa, bất kì ai cũng có thể chụp ảnh đẹp nhưng điều đó không có nghĩa bức tranh thời trang sẽ đẹp nếu bạn không làm nổi bật thần thái và bộ trang phục bạn đang mặc.

Nghiêm túc với công việc

Đối với những nhiếp ảnh gia hay người kể chuyện bằng hình ảnh thì Instagram là công cụ tuyệt vời để giúp bạn nhưng với số lượng lớn các nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế, stylist đang hoạt động tích cực trên mạng xã hội và nhận được nhiều sự ủng hộ thì người mới như bạn có chút hạn chế. Nhưng cũng đừng vì thế mà bỏ cuộc, hãy cố gắng hết mình tận tâm với công việc mà bạn yêu thích, tạo ra những điều khác biệt của bạn bằng chính sự nghiêm túc với nghề. Khi đó, từng sự chú ý nhỏ từ người xem và quan tâm của cộng đồng cứ tăng dần, khả năng cao bạn đang tách biệt khỏi số đông còn lại và đó là thành công bước đầu.

Bạn có thể thấy rằng đây là những điều cơ bản, đâu đâu cũng có, ai cũng từng nói qua nhưng điều cơ bản cũng giống như nền tảng cho những bước đệm. Nếu chưa tự tạo cho mình nền tảng tốt, biết nhưng chưa thực hiện thì ước mơ của mỗi chúng ta sẽ mãi trì hoãn và đứng yên một chỗ. Hãy bắt đầu và đừng nản lòng, bởi sẽ luôn có cách để bạn theo đuổi đam mê và thành công theo cách nào đó, miễn là bạn tâm huyết và thật sự nghiêm túc.

Để lại bình luận cùng Streetvibe và kể về câu chuyện, kinh nghiệm của bạn khi mới bước chân vào làng thời trang nhé! Chúng ta ở đây là để cùng chia sẻ khó khăn mà!

Nguồn: BOF – Viết: Mello Keehl

2 Comments

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here