Từ đôi giày vàng sọc đen dẫn đầu các item được Gen Z ưa thích, Onitsuka Tiger đang chứng tỏ sức hot hơn nửa trong năm nay.
Chỉ sau 5 thập kỷ thành lập, Onitsuka Tiger đã vươn mình lên hàng ngũ các hãng thể thao lớn quốc tế dẫn đầu xu hướng thời trang. Di sản của thương hiệu trú ngự ở công nghệ, sự khéo léo và “chất” thể thao đậm tinh thần Nhật Bản. Đó cũng là nét quyến rũ giúp “Mãnh hổ Phù Tang” được giới trẻ ưa chuộng dù nền thời trang hiện nay đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt.
Sự ra đời của Onitsuka Tiger
Kihachiro Onitsuka là nhà sáng lập thương hiệu đồ thể thao Nhật Bản. Ông sinh năm 1918 ở tỉnh Tottori Nhật Bản. Đến thời kỳ chiến tranh Thế giới thứ II, ông gia nhập quân ngũ và trở thành sỹ quan. Năm 1949, sau khi Thế chiến II kết thúc với kết quả Nhật Bản chịu hậu quả nặng nề với hai quả bom của Mỹ, chàng trai trẻ Kihachiro quyết định mở công ty sản xuất giày dép thể thao. Ông mong muốn vực dậy tinh thần cho mọi người sau thời kỳ chiến tranh cực khổ và giúp đỡ thế hệ trẻ Nhật Bản xây dựng tương lai tốt đẹp bằng việc tập luyện thể thao.
Đặc trưng của Onitsuka Tiger là mang sự khéo léo và thoải mái vào thể thao. Vào thập niên 60, giày Onitsuka Tiger không chỉ được người Nhật mang mà còn được các vận động viên nước ngoài hàng đầu lựa chọn. Mẫu giày vận động viên ra mắt lần đầu tiên tại Thế vận hội Olympic ở Mexico vào năm 1968.
Toàn bộ đoàn Nhật Bản bước vào sân vận động mang giày México 66 giới thiệu Onitsuka Tiger Stripes tới công chúng. Nhưng quá trình thiết kế bắt đầu từ tận 4 năm trước, khi Onitsuka Tiger nhận ra rằng họ cần tìm điểm khác biệt cho các sản phẩm của mình và quyết định khởi động cuộc thi nội bộ với quy mô hơn 200 nhân viên. Cuộc thi có sự góp mặt của các vận động viên và chuyên gia từ Đại học Kyoto, và mục tiêu cuộc thi là đi tìm một đề xuất tối ưu kết hợp giữa hiệu suất và thiết kế.
Sự lựa chọn rơi vào Onitsuka Tiger Stripes với ưu điểm là các sọc dọc trong thiết kế dây buộc mang lại sự ổn định hơn cho phần trên, một yếu tố tác động đến thành tích thể thao. Đến năm 1970, mô hình Stripes bị lãng quên khi công ty sáp nhập với GTO và JELENK để trở thành tập đoàn ASICS – tập trung vào nhiều loại sản phẩm thể thao hơn, như đồ trượt tuyết, dụng cụ bóng chày và cả thiết bị chơi gôn. Giày dép tiếp tục là dòng sản phẩm “best seller” của Onitsuka Tiger.
Xuyên suốt thập niên 1950 và 1960, Onitsuka tiếp tục mở rộng sang các hạng mục giày thể thao khác như giày chơi tennis, bóng chuyền và chạy bộ. Những dòng giày làm nên tên tuổi của thương hiệu như Fabre và Mexico 66 đều ra đời vào giai đoạn này.
Từ ước muốn tốt đẹp của người sáng lậo, “Mãnh hổ” đã vươn mình ra ngoài thời trang đường phố Nhật Bản. Kihachiro Onitsuka tin rằng tinh thần di sản của thương hiệu sẽ sống mãi và đến cuối đời, ông đã có cơ hội chứng kiến sự phát triển rực rỡ của “đứa con tinh thần” của mình.
“Trend sneaker” hot nhất dạo này gọi tên Onitsuka Tiger
Hẳn nhiều người đã từng nhìn thấy đôi giày vàng sọc đen xuất hiện trên outfit của những cô cậu trendy ở trên Instagram hay TikTok. Trong hàng loạt hashtag TikTok về chủ đề #howtostyle, #getreadywithme; Onitsuka Tiger México 66 chắc chắn là đôi sneaker không thể bỏ qua đổi với các tín đồ thời trang thời điểm này.
Năm 2003, Lý Tiểu Long trong phim Death Game diện một đôi Mexíco 66 vàng sọc đen mang đậm tính thẩm mỹ kung-fu và hình tượng này đã giúp Onitsuka Tiger trở thành xu hướng chủ đạo thời điểm đó. Ngày nay, hơn 50 năm sau, giày thể thao Nhật Bản lại tiếp tục thiết lập xu hướng thời trang, tham gia vào cuộc cạnh tranh thầm lặng giữa những đôi giày thể thao chunky và những đôi giày đế mỏng.
Nữ diễn viên Uma Thurman cũng mang một đôi giày Onitsuka Tiger màu vàng lên bộ phim Kill Bill (2003). Bộ phim cực hot thời điểm đó khiến người hâm mộ đổ xô đi tìm mua những đôi giày tương tự. Nhờ vậy, Onitsuka Tiger nhanh chóng vực dậy sau cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài suốt 8 năm để mở được 23 chi nhánh tại Nhật Bản, sau đó ra ngoài lãnh thổ sang Hồng Kông, Paris, Berlin, London và Seoul. Một phần nữa vì thương hiệu có một cuộc “tái sinh” vào năm 2002, khi thị trường châu Âu đang mê mẩn giày mang phong cách retro.
Ngày nay, Tai Chis của Lý Tiểu Long vẫn có sẵn để mua nhưng với mức giá hiện tại, nó không phải là Onitsuka Tiger cấp bình dân nhất để lựa chọn. Đó là lý do Mexíco 66 xuất hiện, mang đến phong cách thoải mái và có giá chỉ hơn 100 đô la. Giày vàng sọc đen giúp người mặc liên tưởng tính thẩm mỹ của thời kỳ Y2K Kill Bill mà không phải trả quá nhiều tiền.
Những nhân vật tầm cỡ nhất như Hoàng tử William, ban nhạc Queen huyền thoại, đến “crush quốc dân” Emma Watson và siêu mẫu Kaia Gerber cũng từng mang giày Onitsuka Tiger.
Lý do làm nên điều khác biệt của những đôi giày Onitsuka Tiger
Chất lượng tối ưu nhất là điều mà nhà sáng lập Kihachiro Onitsuka hướng tới. Ông mong muốn tạo nên một đôi giày chơi bóng rổ khác biệt so với những đôi giày ở thị trường hiện tại. Ông cho rằng nếu thiết kế được thì đôi giày này sẽ là sản phẩm cứu cánh cho công ty mới thành lập của mình. Giày chơi bóng rổ cần thiết kế phức tạp hơn so với những đôi giày thông thường, vì chúng phải vừa đủ êm và trơn để chạy nhanh, lại vừa có thể dừng ngay tắp lự mà không trượt mỗi khi vận động viên phải dừng để chuyền bóng hoặc ghi bàn. Thời điểm năm 1951 chưa có mẫu giày thể thao nào trên thị trường đáp ứng được nhu cầu này.
Vừa suy ngẫm về vấn đề này, ông vừa ăn salad bạch tuộc dưa leo và chẳng thể ngờ rằng điều này đã giúp ông sáng chế nên mẫu giày lịch sử. Những xúc tu cho phép vòi con bạch tuộc bám dính vào con mồi, và điều tương tự sẽ xảy ra với một đôi giày chơi bóng rổ cần bám dính vào sàn.
Ông ngay lập tức gửi yêu cầu về phần đế giày xúc tu bạch tuộc cho xưởng sản xuất. Ban đầu những mẫu đế giày xúc tu bám chặt đến nỗi các vận động viên không thể nhấc chân lên khỏi sàn! Sau những cuộc thí nghiệm để căn chỉnh lại thiết kế, ông thử thu nhỏ các xúc tu thì đôi giày trở nên rất vừa vặn. Một đội bóng rổ trung học đã thử nghiệm mẫu giày mới của Onitsuka và sau đó thắng giải liên trường địa phương. Tiếng lành đồn xa đến các VĐV Olympic, họ nhanh chóng bị ấn tượng bởi công nghệ của ông.
Bên cạnh đó, Onitsuka Tiger còn là thương hiệu tiên phong đẩy mạnh nghiên cứu các công nghệ mới. Thập niên 80, ông áp dụng dùng Gel vào các đôi giày để giúp bảo vệ bàn chân tốt hơn khi chạy bộ. Giày chạy bộ cũng được cách tân lấy cảm hứng từ xe máy để tạo ra đôi giày thoáng khí cho vận động viên. Onitsuka còn có cơ hội chế tác giày cho Cơ quan nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản.
Một đôi giày chất lượng như vậy lại có mức giá thành phải chăng, đúng với văn hóa Nhật Bản từ trước đến nay. Thiết kế basic, dễ biến hóa cũng là một điểm cộng lớn của Onitsuka Tiger. Đặc biệt dòng giày Mexico 66 là dòng basic lại có tính unisex cao nên cực kỳ xứng đáng xuất hiện trong tủ đồ mỗi người. Dòng này có nhiều kiểu mix & match màu sắc và họa tiết. Muốn nổi bật thì có thể lựa chọn mẫu giày vàng vân đen, hoặc mẫu đen có vân trắng. Đến những sự kiện nghiêm túc hơn thì bạn có thể chọn mẫu da thuộc sang trọng. Còn phiên bản màu bạc ánh kim lại dành cho những tín đồ ưa thích nét futuristic của những năm 2000.
Mexíco 66: Biểu tượng thời trang vượt thời gian
Từ một thương hiệu thể thao bình dân ở thị trấn nhỏ, giày Onitsuka Tiger có những bước tiến nhanh chóng chinh phục thị trường nội địa và chỉ mất 5 thập kỷ để trở thành “mãnh hổ” giày thể thao toàn cầu. Khi sáng chế ra dòng Mexíco 66 với họa tiết đường vân độc đáo, Kihachiro Onitsuka có lẽ chẳng bao giờ nghĩ rằng thiết kế này sẽ trở thành một biểu tượng thời trang. Qua nhiều cải tiến về thiết kế, Mexíco 66 vẫn giữ được tinh thần của nền văn hóa Nhật Bản, và gắn với tình yêu thể thao.
Dường như trong thế giới giày thể thao, ngành công nghiệp này luôn tìm về quá khứ cho những cảm hứng tương lai. Cũng giống như những biểu tượng văn hóa đại chúng, một đôi giày thể thao hoài cổ chắc chắn sẽ luôn có một vị trí đặc biệt trên kệ tủ và trong trái tim mỗi người. Nhờ mức giá bình dân, sự kết nối văn hóa đại chúng và thiết kế basic khó lỗi thời, các đôi giày Onitsuka Tiger đang mạnh mẽ trở lại thời kỳ hoàng kim của nó. Mặc dù Mexíco 66 chưa bao giờ nổi tiếng là một “đôi giày thể thao cường điệu” nhưng mối liên hệ với văn hóa đại chúng và tinh thần thể thao, đặc biệt là nhờ đường phối màu – là một trong những lý do đưa Mexíco 66 dẫn đầu cuộc đua.
Ngoài ra, kỷ nguyên kĩ thuật số cũng là yếu tố quan trọng làm đẩy nhanh vòng đời của các xu hướng. Adidas Samba hay New Balance 2002R cũng đang ở thời kỳ phục hưng nhờ sự lăng xê của giới trẻ.
Dù trong lĩnh vực thời trang, âm nhạc hay phim ảnh, phong trào Y2K chắc chắn sẽ không sớm biến mất. Không thể hiện ra nhưng hẳn ai cũng cảm thấy an toàn, ấm áp trước một chuyến đi ngược dòng về miền ký ức. Và không có gì quá ngạc nhiên khi Onitsuka Tiger Mexíco 66 trở lại xu hướng và được đón nhận nồng nhiệt như vậy.