Những silhouette phổ biến trong thế giới thời trang

0

Silhouette – cụm từ mà bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trong thế giới thời trang rộng lớn. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ silhouette trong thời trang là gì?

Silhouette trong thời trang là gì? Trong thời trang có những loại silhouette nào? Yếu tố này có là một phần quan trọng tạo nên DNA của thương hiệu? Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn có được lời giải đáp, giúp bạn có cái nhìn khách quan và trọn vẹn hơn về thuật ngữ này.

Silhouette trong thời trang là gì?

Cho dù là bất kỳ loại quần áo nào, các “silhouette” đều nhằm mục đích tôn lên các đường nét cơ thể. Các nhà thiết kế có thể sử dụng lợi thế của “silhouette” để tôn vinh các ưu điểm trên cơ thể người mặc và che đậy các khuyết điểm. Ví dụ: như chân váy chữ A giúp tôn lên vòng eo con kiến, trong khi đầm suông lại giúp dời đi sự chú ý của các ánh nhìn khỏi phần eo. Với các stylist, khi hiểu được về vóc dáng của người mặc, họ có thể chọn được những thiết kế phù hợp giúp khách hàng của mình càng đẹp hơn.

Từ “Silhouette” trong thời trang có thể tạm hình dung là phom dáng trang phục hay cụ thể hơn là dáng vẻ tổng thể của một bộ trang phục khi mặc chúng trên cơ thể.

Raf Simons Spring 2017 Menswear

Những silhouette phổ biến trong thời trang

Với mục đích tôn vinh những ưu điểm và che đi các khuyết điểm trên cơ thể, silhouette trở nên ngày càng đa dạng. Hiện nay có rất nhiều loại silhouette ra đời trong đó phải kể đến những loại silhouette phổ biến trong thời trang sau đây mà bạn có thể nhận ra.

A-line

A-line là một trong những silhouette được ra mắt bởi nhà thiết kế tài ba và đã trở thành huyền thoại mang tên Christian Dior. Sở dĩ người ta gọi chúng là A vì silhouette này sở hữu các hình khối trang phục có hình dáng giống như chữ A điều khiến nhiều người ưng ý ở A-line là chúng có phần trên vừa vặn và phần dưới rộng. Phần thân của A-line có thể trên hoặc dưới đầu gối. Những kiểu thiết kế này giúp người mặc khoe được vòng eo thon gọn của mình.

Empire waist

Silhouette của váy Empire waist có phần thân áo vừa, eo váy được đẩy cao đến dưới chân ngực cách một khoảng cách vừa đủ, phần dưới suông dài chấm đất. Những ai có thân hình quả lê, tự ti về vòng eo, vòng 1 hay chiều cao của mình thì bạn có thể lựa chọn kiểu thiết kế này. Bởi vì Silhouette của Empire waist giúp người mặc che được các khuyết điểm bẩm sinh trên cơ thể như ngực lép, eo to giúp bạn trở nên cân đối và cao hơn.

Ball gown

Nhắc đến silhouette trong thời trang là gì, có những loại silhouette phổ biến nào, thì không thể không nhắc đến Ball gown. Cũng giống như A-line, Silhouette của Ball-gown có phần trên vừa vặn và phần dưới xòe, tuy nhiên phần xòe của ball gown có phần phức tạp hơn, và chúng được trang trí với những hình khối khác nhau.

Sheath

Thật là một thiếu sót nếu nhắc đến silhouette trong thời trang là gì, có những loại silhouette phổ biến nào? mà lại không nhắc đến sheath. Seath là một chiếc váy liền thân, silhouette của sheath vừa vặn ở mọi điểm, làm bật đường cong cơ thể tuyệt hảo của người mặc và thường sẽ có đường rãnh giúp bạn dễ di chuyển khi mặc. Nếu bạn có thân hình đồng hồ cát thì đây là loại silhouette dành cho bạn.

Shift

Silhouette của shift là những kiểu váy suông có hình hộp, chúng tuy không quá ôm sát đường cong cơ thể nhưng cũng không quá rộng ở phần ngực, eo và mông. Đây là một loại silhouette giúp người mặc thoải mái, mang tính tối giản cao và rất tiện lợi.

Mermaid

Váy đuôi cá, kiểu dáng rất phổ biến trong đầm cưới, với thiết kế tương tự như chiếc đuôi cá (ôm ở phần trên và xòe ở phần dưới gối). Thiết kế ôm cơ thể giúp tôn vinh những đường cong và thường đi kèm với khóa kéo. Phần xòe dưới gối có tính chất cân bằng ở phần vai, đôi khi được các nhà thiết kế thêm thắt vào các chi tiết.

Tham khảo thông tin từ FACE – The Fashion Design Academy

Một phần tạo nên DNA của thương hiệu

Để hiểu rõ vì sao Silhouette là một yếu tố quan trọng tạo nên DNA của một thương hiệu thời trang, chúng ta cần hiểu rõ thuật ngữ DNA là gì?

“DNA” của một thương hiệu thời trang hoặc nhà thiết kế (NTK) được xem là di sản và nguồn cảm hứng sáng tạo to lớn của họ. Phần lớn những nhà thiết kế, giám đốc sáng tạo đương nhiệm của các thương hiệu ngày nay đều kế thừa những di sản mà những người đi trước để lại. Họ tiếp nói những giá trị cốt lõi của thương hiệu đã được xây dựng từ lúc thành lập và phát triển. Những di sản đó được xem là những “ấn phẩm” của thời đại, là nguồn cảm hứng để cho các thế hệ sau này. “Fashion DNA” khuyến khích các nhà thiết kế xem xét di sản văn hóa truyền thống và bản sắc cá nhân cũng như cách chúng được thể hiện trong thiết kế và truyền đạt cho thế giới.

Raf Simons Autumn Winter 2003

Hoặc dễ hiểu và gần gũi hơn, DNA là bản sắc của một thương hiệu được cấu thành từ 3 yếu tố cơ bản chính là: Phong cách của thương hiệu – nó có thể là streetwear, workwear, techwear hay bất cứ thể loại phong cách thời trang nào mà thương hiệu xác định; Chiến lược tiếp cận – hiểu nôm na chính là cách mà thương hiệu hoặc NTK truyền tải thông điệp và quảng bá hình ảnh đến khách hàng mong muốn của mình.

Kapital Spring Summer 2020 (chụp tại Việt Nam)

Cuối cùng là Thiết kế – được xem là ngôn ngữ để brand có thể truyền tải nội dung và thể hiện được phong cách, cái tôi của người thiết kế. Sâu xa hơn, thiết kế đi kèm với Silhouette – việc tạo ra được một phom dáng đặc trưng và vận dụng chúng trong các BST hoặc chiến dịch sẽ tạo nên được sự nhận diện cao cho thương hiệu. VD như các mẫu đầm có silhouette ball gown được xem như một đặc trưng thiết kế của Balenciaga. Từ đó có thể thấy silhouette đóng một vai trò khá quan trọng trong việc tạo nên DNA của một thương hiệu hoặc nhà thiết kế thời trang.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here