Những sản phẩm “cột mốc” tạo nên tên tuổi của Supreme (phần 2)

0

Nối tiếp những năm tháng khởi đầu khá “đặc sắc” của Supreme là một thập kỷ phát triển rất nhanh và tương đối êm đềm.

2001: Từ shop làm ván trượt thành nơi thu nhận tài năng trẻ

Hiện nay Supreme được khá nhiều chuyên gia đánh giá là một thương hiệu hàng đầu trong việc tìm kiếm và thu nhận những nghệ sĩ trẻ đầy tìm năng. Và Supreme đã làm điều ấy từ năm 2001, khi cho ra mắt bộ đôi ván trượt hợp tác với Kaws. Lúc bấy giờ Kaws vẫn chỉ là một hoạ sĩ nhỏ, và chiếc ván trượt ra đời đơn thuần vì nét đẹp của chúng khi được chuyển thể lên ván chứ không phải vì danh tiếng tác giả. Ngày nay khi Kaws đã là một hoạ sĩ với hàng loạt các bức tranh triệu đô thì bộ ván này đã được đẩy lên con số 30,000 USD trên thị trường resell.

( Bộ đôi ván trượt Supreme hợp tác với hoạ sĩ Kaws )

2002-2003: Cái bắt tay của 2 nhà vua, Nike x Supreme

Vào năm 2002, James Jebbia đã khiến gần như tất cả mọi người trong giới trượt ván cũng như thời trang đường phố phải bất ngờ khi quyết định bắt tay với Nike để làm giày trượt ván, quyết định này được cho là rất “kì quặc” vì trước đó 1 năm Nike và Supreme còn đang trong thế như nước và lửa (Xem thêm tại đây). Mẫu giày đầu tiên của năm 2002 nhanh chóng bắt được sự chú ý của công chúng khi phối màu được James Jebbia lựa chọn là sự kết hợp của 2 phối màu kinh điển “Black/Cement” và “True Blue” từ đôi Air Jordan 3 để cho ra đời đôi SB Dunk da voi độc đáo. Chưa thoả mãn với thành công của mẫu SB Dunk Low vào năm trước, Supreme đã cho ra đời thêm một loạt các phối màu mới với hoạ tiết ngôi sao trên các đôi SB Dunk High. Những đôi giày này nhanh chóng trở thành 1 cú hit nữa, biến Nike SB Dunk x Supreme thành 1 cái tên không thể không nhắc đến trong giới chơi giày và bản thân đôi SB Dunk High năm 2003 cũng trở thành một trong những mẫu giày được săn tìm nhiều nhất.

2004: Chiếc “Photo Tee” đầu tiên, lại một lần đối đầu với thương hiệu lớn 

Vào năm 2004, để kỉ niệm sinh nhật lần thứ 10 của mình thì Supreme quyết định làm 1 sản phẩm hoàn toàn mới nhưng lại có nội dung rất “lâu đời”, 1 chiếc áo nhắc lại “mối thù” giữa Supreme và ông lớn Calvin Klein. Mối thù này bắt đầu vào năm 1995, khi những chàng trai trẻ của Supreme được cho là đã dán 1 chiếc sticker đỏ thương hiệu lên 1 bức ảnh quảng cáo của Calvin Klein để tôn vinh nét đẹp “tối cao” của Kate Moss, nhưng ông lớn CK lại cho rằng đây là 1 hành vi không thể chấp nhận và đã kiện Supreme. Tuy phải đối đầu với cả một đế chế thời trang nhưng phần thắng vẫn thuộc về Supreme khi toà án tuyên bố vụ việc không có bằng chứng thuyết phục. Và vào ngày kỉ niệm 10 năm thành lập hãng, James Jebbia đã cho ra mắt 1 chiếc áo in chính bức ảnh quảng cáo năm xưa lên để nhắc lại chiến thắng cũng như nhấn mạnh khẩu hiệu của thương hiệu “We Don’t Give A F*ck”.

(Hình ảnh của người mẫu nổi tiếng Kate Moss trên chiếc Photo tee đầu tiên)

2005-2006: 

Đây là giai đoạn Supreme phát triển khá ổn định, nhưng không có đột phá gì mới. Tuy nhiên, vẫn có 2 sản phẩm rất đáng chú ý là balo hợp tác với hoạ sĩ Rammellzee (2005) và chiếc photo tee Dipset (2006).

( Bộ balo đầu tiên của Rammellzee hợp tác với Supreme )

Tuy không được xem như là một bước đột phá lớn, nhưng bản thân của 2 sản phẩm trên đều mang trên mình một câu chuyện và một ý nghĩa riêng. Chiếc balo được ra mắt năm 2005 là lần đầu tiên Supreme hợp tác với một hoạ sĩ và được hoạ sĩ sáng tạo riêng hoạ tiết cho mình, hiện nay để tìm được 1 chiếc balo này thì gần như là không thể. Còn chiếc áo Dipset lại rẽ sang 1 chiều hướng khác khi Jim Jones, một thành viên của Dipset và có mặt trên áo, tố Supreme là làm việc không “xanh chín” và trả công quá ít. Drama này vẫn chưa có hồi kết nhưng đã làm giá của chiếc áo tăng vọt lên tới 2,500 USD.

(Chiếc áo với hình ảnh 2 thành viên của nhóm nhạc rap lừng danh Dipset đang mặc chiếc áo Bogo quen thuộc của thương hiệu)

2007: Bộ sưu tập Supreme x The North Face đầu tiên

Năm 2007, Supreme đã hợp tác với thương hiệu chuyên trang phục ngoài trời The North Face để cho ra mắt bộ đôi áo khoác Summit Series. Với Supreme là một “ông trùm” trong làng thời trang đường phố và những chiếc áo được ra mắt đều là những phối màu chưa từng được thấy trên đồ của The North Face, mẫu áo khoác leo núi vốn chỉ đang được 1 số ít người dùng trong thời trang đường phố nhanh chóng bùng nổ trong giới yêu fashion. Không chỉ thổi một làn gió mới vào các sản phẩm của The North Face, bộ sưu tập này chính là viên gạch đầu tiên xây dựng lên một mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Supreme và The North Face, với nhiều sản phẩm đã trở thành tượng đài streetwear sau này.

(Mẫu áo khoác Summit Series đầu tiên)

2008: Supreme Kermit Photo Tee, thời trang đường phố x tuổi thơ

Năm 2008, Supreme đã cho ra mắt 1 mẫu graphic tee cực “nóng”, đó là chú ếch xanh lừng danh Kermit. Đây là 1 điều khá lạ vì thông thường những nhân vật xuất hiện trên áo sẽ là những người “gai góc” thể hiện tinh thần “Give no fuck” của thương hiệu, nhưng lần này lại là chú ếch thân thuộc với tuổi thơ các thế hệ ở Mỹ. Sự hợp tác này nhanh chóng giúp Supreme nhận được sự quan tâm của giới truyền thông toàn cầu, một lần nữa làm thương hiệu phát triển 1 cách vượt bậc.

(Chú ếch xanh Kermit trong chiếc Bogo thân thuộc)

2009: Supreme x A.P.C “F*ck ‘Em”

A.P.C là một thương hiệu denim nổi tiếng của nước Pháp, vào giai đoạn “bùng nổ” của đồ denim thì A.P.C được xem như điểm đến của tất cả mọi người khi tìm cho mình 1 chiếc quần jeans hay áo khoác. James Jebbia đã nhiều lần nhắc tới sự ảnh hưởng của thương hiệu Pháp lên Supreme, ông cho rằng thương hiệu này đã làm rất tốt trong việc bắt kịp các xu hướng nhưng lại không mất đi đi gốc gác thời trang thập niên 60 của mình. Và ông cho biết Supreme cũng sẽ đi theo hướng đi ấy của A.P.C, họ vẫn luôn là chính mình nhưng cũng sẽ không bỏ lỡ bất cứ chuyện gì. Vào năm 2009 thì 2 “tư tưởng lớn” chính thức gặp nhau và cho ra đời bộ sưu tập denim “F*ck ‘Em”, sản phẩm nổi bật nhất chính là chiếc quần thuộc dòng sản phẩm New Standard của A.P.C được thêu lên thông điệp của thương hiệu đến từ New York. Bộ sưu tập này cho thấy Supreme đã có thể đứng ngang tầm với những thương hiệu đã từng truyền lửa cho mình.

(Mẫu quần jeans và áo thun ra mắt năm ấy)

2010: Quyển sách ảnh đầu tiên

Trước năm 2010 thì những thông tin về Supreme luôn là những mảnh tin, những bức ảnh nằm khắp nơi trên internet. Và trước sự tò mò ngày một lớn của các fan lâu năm cùng với lượng người mới tìm hiểu về thương hiệu ngày một nhiều, James Jebbia đã cho ra mắt quyển sách ảnh đầu tiên của Supreme. Quyển sách xâu chuỗi lại toàn bộ những thông tin của hãng trong suốt 10 năm, có đầy đủ các lookbook và thậm chí là những câu chuyện phía sau không ai biết cùng với những tấm ảnh về những sản phẩm bí ẩn mà gần như không ai có thể chạm tới.

(Bộ sách ảnh đầu tiên của Supreme từ Rizzoli Book)

Với việc ra mắt quyển sách riêng của mình để kết sổ 10 năm đầu của thế kỉ 21 đã cho thấy Supreme đã và đang phát triển rất mạnh, dần thoát khỏi cái mác một thương hiệu đơn thuần mà trở thành một nền văn hoá riêng.

——–Còn tiếp———

Người viết: Luân

Xem thêm

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here