Năm 2021 là năm của sự kết hợp, đặc biệt với nhà mốt Balenciaga khi họ có tới sáu bản collab trong năm nay.
Với những thành công đạt được tại Vetements, nhà thiết kế Demna Gvasalia tiếp tục dẫn đầu về những thiết kế táo bạo, độc đáo, đan xen giữa đường phố và cao cấp. Sự thành công rực rỡ tại Balenciaga và đốt cháy thị trường Streetwear là bằng chứng rõ ràng nhất cho việc đó. Dưới đây là những bản collab trong năm 2021 của Balenciaga được Street Vibe tổng hợp.
1. Fortnite
Đây là bản hợp tác không ai ngờ tới khi một nhà mốt sang trọng kết hợp cùng một trò chơi điện tử. Fortnite đang dẫn đầu khu vực Bắc Mỹ và châu Âu khi có đến hơn 250 triệu người chơi, trở thành một văn hoá trong bộ phận giới trẻ và chứng tỏ sức mạnh tăng trưởng khủng khiếp của ngành trò chơi điện tử trong những năm qua.
Bản hợp tác Fortnite cho thấy sự sáng tạo đa chiều của Balenciaga, trở thành bản hợp tác đầu tiên mang cả hai yếu tố công nghệ kỹ thuật số và sản phẩm. Trong trò chơi, những trang phục của nhà mốt được tái hiện chân thực trong cửa hàng mô phỏng Balenciaga cùng với âm nhạc và các hiệu ứng hoạt ảnh được làm mới. Những sản phẩm thông thường như quần áo và phụ kiện đều được bán tại trang chủ của Balenciaga với giá không hề rẻ nhưng đều cháy hàng.
2. NASA
Bản thân Balenciaga hay Demna Gvasalia luôn làm chúng ta bất ngờ với những lần hợp tác của mình và sự hợp tác này cũng như vậy. Được ra mắt trong bộ sưu tập Thu-Đông 2021 với hàng loạt các sản phẩm như T-Shirt, Balo, Bomber,..đặc biệt nhất là chiếc áo Parka lấy cảm hứng trực tiếp từ chiếc áo phi hành gia ngoài thực tế và bán với giá 5.050$.
Năm 2021, là một năm quan trọng đối với NASA khi đây là năm kỉ niệm 50 năm bài phát biểu của tổng thống J.F.Kennedy ra mắt sứ mệnh Apollo. Logo hình ảnh con tàu Apollo, NASA hay quốc kì của nước Mỹ đều Balenciaga tái hiện trong bản hợp tác này.
3. Sony PlayStation
Được ra mắt trong bộ sưu tập Thu-Đông 2021. Sự hợp tác với Sony được hé lộ khi những chiếc áo xuất hiện Logo PlayStation 5. Những thiết kế bao gồm áo Hoodie, T-Shirt, nón, vớ với logo song song hai thương hiệu và dòng chữ “NOV 2020”, tháng ra mắt của dòng máy PS5.
Demna Gvasalia luôn biến những món đồ bình thường cũng trở nên xa xỉ. Bằng chứng là khi chiếc áo Hoodie và T-Shirt trong lần hợp tác này được bán với giá còn đắt một chiếc PS5 ngoài thực tế.
Bạn có sẵn sàng bỏ ra từ 15-20 triệu cho một chiếc áo màu đen với logo PlayStation PS5 kèm hoạ tiết “vuông – tròn – tam giác” đến từ Balenciaga hay không ?
4. Crocs
Bản hợp tác đầy yêu thích của Balenciaga, ra mắt sự hợp tác lần đầu tiên trong bộ sưu tập Xuân-Hè 2018 với những đôi giày đầy màu sắc có phần đế lên đến gần 10cm. Sự hợp tác được giới thời trang chê bai thậm tệ rằng đây là một sự thất bại nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại khi họ nhìn nhận đúng về tầm nhìn phản thời trang mà Demna Gvasalia mang lại, bằng chứng là những đôi giày trong bản hợp tác này đã được bán hết một cách nhanh chóng và gây sốt trên toàn cầu.
Tiếp nối sự thành công đó, Balenciaga tiếp tục hợp tác cùng Crocs trong năm 2021 ra mắt bản 2.0, Platform và Boots trong bộ sưu tập mùa Xuân 2022 và Clones. Balenciaga lại tiếp tục nhận được cơn mưa gạch đá, chê bai từ cư dân mạng bảo rằng chúng quá xấu nhưng lại bán với giá quá cao. Nhưng Street Vibe tin chắc rằng dù như thế nào chúng cũng sẽ được bán vô cùng đắt hàng !
5. The Simpsons
Cũng giống như lần hợp tác với thương hiệu trò chơi điện tử Fortnite, Balenciaga luôn chứng tỏ sự sáng tạo đa chiều của mình khi lần này hợp tác cùng thương hiệu hoạt hình nổi tiếng của Mỹ, The Simpsons.
Đoạn phim hoạt hình The Simpsons x Balenciaga dài 10 phút được công chiếu trực tiếp tại Paris Fashion Week để giới thiệu về bộ sưu tập Xuân-Hè 2022 của mình. Trong bộ phim có sự xuất hiện đầy đủ các nhân vật làm nên tên tuổi của The Simpsons như Homer, Marge và toàn bộ thị trấn Springfield. Đặc biệt là sự xuất hiện của Demna Gvasalia và chồng của ông cùng với Anna Wintour.
Sự kết hợp này trở thành tâm điểm trên các bài báo và giới truyền thông, lượng người chú ý đến bộ sưu tập tăng lên đáng kể. Bằng chứng là việc những chiếc áo và phụ kiện trong bản hợp tác được bán gần hết chỉ trong vài phút.
6. Gucci
Đây là bản hợp tác bùng nổ mạnh mẽ nhất năm 2021 với sự hợp tác giữa hai nhà mốt cao cấp Gucci và Balenciaga. Cú bắt tay đi vào lịch sử giữa Demna Gvasalia và Alessandro Michele tạo nên một dự án “hacking” không tưởng với sự trao đổi thiết kế cho nhau.
Hai nhà mốt ra mắt hai bộ sưu tập khác nhau: Gucci Aria và Balenciaga Clones. Hoạ tiết monogram kinh điển của Gucci được Balenciaga làm lại thay thế bằng logo BB trong khi đó những chiếc túi Hourglass đình đám của Balenciaga được Gucci phủ lên toàn bộ monogram của mình.
Đã đắt nay lại còn lại đắt hơn ! Những sản phẩm trong bản hợp tác này hiện tại đang cháy hàng và vô cùng khó mua khi giá resell cao ngất ngưỡng.