Miguel Adrover: Gã thiên tài điên loạn của thời trang New York

0

Tại địa hạt thời trang luôn tồn tại những cá thể riêng biệt, họ đắm chìm và theo đuổi những khác vọng về lăng kính của riêng mình – nơi những quy ước của thời trang không còn là rào cản và nằm ngoài “dòng chảy” xu hướng. Ở “cái nôi” của thời trang Paris, chúng ta quá quen với những cái tên theo đuổi Anti Fashion như Yohji Yamamoto; Rick Owen; Rei Kawakubo; Junya Watanabe… đã tạo được sức ảnh hưởng với tầm nhìn sáng tạo của họ. Riêng ở một lãnh địa khác, Miguel Adrover – gã điên và lập dị ấy dường như nắm giữ cho mình khả năng thấu thị tương lai với những tầm nhìn đi trước thời đại.

Miguel Adrover là ai ?

Miguel Adrover là nhà thiết kế người Tây Ban Nha được xem như một trong những “gương mặt” triển vọng và có tầm nhìn vượt thời đại nhất của thời trang New York vào những thập niên 2000. Ông còn là được xem là nhà thiết kế theo chủ nghĩa chiết trung, cách tiếp cận của ông với giải thời trang nằm ngoài khuôn khổ của những quy tắc của xã hội. Adrover dám đứng lên, đối diện và bài tỏa quan điểm cùng với đam mê của mình về thời trang. Trái ngược với vẻ ngoài lập dị, sự gai góc trong lý tưởng sáng tạo, tồn tại trong Miguel Adrover là một tâm hồn thuần khiết, một trường năng lượng tích cực và tình yêu to lớn dành cho thiên nhiên và môi trường.

“‘My clothes don’t go out of style because they were never fashionable” – Miguel Adrover. Đúng với tinh thần của một nhà thiết kế lập dị ông không quan tâm đến những xu hướng nhất thời mà chỉ quan tâm đến những thiết kế sẽ tồn tại trong bao lâu. Trái ngược với tư duy vượt thời gian của mình, con đường đến với thời trang Adrover lại gặp rất nhiều trắc trở. Không trải qua một trường lớp nào đào tạo chuyên sâu về thời trang, những giá trị Adrover mang đến cho thế giới thời trang này là những thứ mà ông tự mài mò và học hỏi. Adrover từ bỏ sự nghiệp học vấn ở năm 11 tuổi để làm việc tại trang trại gia đình, thu hoạch hạnh nhân. Chính từ những giá trị đơn giản và đời thường ấy khiến trí tưởng tượng sáng tạo của Miguel Adrover được vun đắp hơn nữa.

Hành trình theo đuổi ước mơ và khác vọng

Năm 1999, hành trình sáng tạo của Miguel Adrover bước sang một trang mới với bộ sưu tập đầu tiên được trình bày tại Lower East Side của Thành phố New York đã nhận được sự hoan nghênh ngay lập tức. Tuy nhiên, con đường sáng tạo ấy phải đối mắt với thử thách to lớn khi bong bóng kinh tế bị phá vỡ vào năm 2001, kéo theo sự sụp đổ của tập đoàn Pegasus Group – nhà tài trợ chính của ông. Năm 2007, ông được cho là đã từ chối một công việc tại một nhãn hiệu lớn để làm việc với thương hiệu thời trang Hess Natur ở Đức vì có chung lý tưởng về môi trường. Bây giờ, sau khi trở về với cội nguồn của mình nhà thiết kế ấy luôn không ngừng bước tiếp trên con đường sáng tạo nghệ thuật bằng của mình.

Miguel Adrover chia sẽ rằng “Tôi muốn cho mọi người thấy rằng thiên nhiên có thể quyến rũ và hấp dẫn”. Đối với ông Adrover, những gì mà ông đã làm bùng nổ thế giới thời trang vào cuối những năm thấp niên 90 đầu thập niên 2000 là những thiết kế tiên phong cho các thế hệ sau này.

Hiện nay, những bức ảnh đăng trên tài khoản migueladroverofficial của ông khiến cho người xem có cảm giác như đang thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật tranh sơn dầu. Tuyên ngôn sáng tạo của Miguel Adrover vẫn thách thức các quy ước thời trang mặc dù nó đã được đưa ông đưa vào các tác phẩm của mình ở thời kỳ đầu của thời trang đương đại. Đã 25 năm trôi qua, ngày thương hiệu được thành lập nhưng vẫn không thể không kinh ngạc trước các thiết kế của Adrover. Một cái tát vào mặt thế giới thời trang những năm 2000 lập dị, quá màu mè và đầy phụ kiện nhưng sáo rỗng không có chiều sâu, các bộ sưu tập của Adrover đã ngay lập tức được công nhận vì tính độc đáo và sự điên rồ nhưng ẩn chứa rất nhiều hàm ý nghệ thuật.

“Những gì các nhà thiết kế mới đang làm, tôi đã tạo ra chúng từ 25 năm trước”

“Rất nhiều thứ tôi đã làm trước đây, giờ thực sự đang diễn ra”. Đúng vậy, một vòng xoay của “bánh răng” xu hướng thời trang cuối cùng cũng bắt kịp với những tầm nhìn và di sản của Miguel Adrover đã thực hiện từ 25 năm trước.

Thời trang là của mọi người

Ở những đầu thập niên 2000, việc tuyển chọn người mẫu cho các sàn runway rất khắc khe về các tiêu chí: gương mặt – thần thái -hình thể. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn có một Miguel Adrover với tư duy và tầm nhìn tiến bộ trong thời trang. Tất cả những người mẫu mà Adrover tuyển chọn, bao gồm gia đình, bạn bè tất cả các người từ mọi tầng lớp, mọi giai cấp, sắc tộc khác nhau. Có lẽ, Adrover chưa bao giờ xem hình thể là tiêu chí bắt buộc phải có cho một người mẫu thời trang, đối với ông thân thể con người là một loại hình nghệ thuật, trong khi đó sự đa dạng và hòa nhập chưa phổ biến trên sàn catwalk ở những năm 2000.

Miguel Adrover chia sẽ: “Tôi nghĩ mình là nhà thiết kế đầu tiên thích những người yếu thế và tôi đại diện cho một hình mẫu nhưu vậy. Đối với tôi, điều thực sự quan trọng là đưa những người chưa từng được đại diện trước đây lên sàn catwalk. Việc tuyển chọn của tôi là cố gắng đại diện cho mọi tầng lớp xã hội” . Tầm nhìn của Adrover đã chạm đến mọi ngóc ngách của xã hội. Nó có thể dành cho các quý cô ở tầng lớp thượng lưu lưu. Tuy nhiên, nó cũng dành cho những người lao động ở tầng lớp thấp hơn sự đa văn hóa ấy chưa bao giờ được thể hiện trước đây trên các sàn diễn thời trang ở New York, hoặc ở Châu Âu.

Yếu tố cảm xúc

Cảm xúc đối với Miguel Adrover thực sự quan trọng bằng cách nào đó ông muốn người mặc những sản phẩm mình tạo ra không chỉ dừng lại ở việc sử dụng chúng phải cảm nhận chúng. Một trong những điều mà Adrover luôn xây dựng trong suôt sự nghiệp của mình là biến quần áo của ông có một tâm hồn thật sự bên trong. Ông cho rằng tất cả chúng được làm từ chất liệu thuộc của con người, được con người truyền thụ những cảm xúc vào chúng, điều đó có ý nghĩa rất lớn.

Hình ảnh người phụ nữ

Miguel Adrover cho rằng hình tượng người phụ nữ có quyền và đủ khả năng đảm nhiệm mọi vị trí trong xã hội, ngay cả vị trí thuộc về cánh mày râu. Nếu như những người biết đến và đã từng xem qua các bộ sưu tập của Adrover, sẽ dễ dàng nhận thấy các bộ trang phục của ông đều được áp dụng kỹ thuật may đo dành cho nam giới. Thế nhưng, Adrover lai đã sử dụng hình ảnh người phụ nữ mạnh mẽ, vẻ ngoài phi giới tính đại diện cho đàn ông.

Kết Luận

“Thời trang chỉ là một giai đoạn trong quá trình tiến hóa sáng tạo của tôi. Thẩm mỹ vẫn vậy và nó xuất phát từ bản năng của tôi. Điểm khác biệt chỉ là hình thức mà nó mang lại.” Cho dù là thiết kế thời trang hay sáng tạo nghệ thuật, điều nổi bật ở Adrover là tình yêu của anh dành cho quần áo, vì chúng chức năng phóng đại sức mạnh truyền đạt cảm xúc. Những thứ mới mẻ có lẽ chưa bao giờ khiến Adrover hứng thú. Ngay từ đầu, tái sử dụng là một trong những cách thể hiện thời trang chính của ông đó mới là sự đột phá mang tinh thần tiên phong vượt xa thời đại của Miguel Adrover.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here