Matthew M. Williams có đang phá hủy Givenchy? Phần 2: Cuộc cách mạng trẻ hóa Givenchy

0

Chỉ trong vòng chưa đầy hai năm, Givenchy trong kỉ nguyên mới của Matthew M. Williams đã thay đổi hình ảnh hoàn toàn so với trước đây. Với những gì đã làm được với Alyx, Matthew đang được kì vọng sẽ cách mạng hóa thành công Givenchy nhưng những gì đã thể hiện trong gần hai năm qua liệu có đủ làm giới điệu mộ thời trang hài lòng hay đang làm người ta nhớ tiếc về một “Haute Couture House” lừng lẫy một thời.

phần 1, chúng ta đã cùng nhìn lại sự nghiệp của Matthew Williams và hành trình của anh để đến được với vị trí giám đốc sáng tạo của Givenchy. Phần này chúng ta sẽ cùng nhìn lai những gì anh đã thay đổi nhà mốt nổi tiếng của Pháp, hướng đi mới mà LVMH đã quyết định để Givenchy thay đổi để bước vào thời đại mới của thời trang.

Một Givenchy trẻ hơn rất nhiều, thiết kế mang tính ứng dụng hơn, ảnh hưởng nhiều từ Streetwear và văn hóa đường phố là điều được thể hiện rất rõ ràng. Tuy nhiên hình ảnh mới này đón nhận hai luồng ý kiến trái chiều và gây ra rất nhiều tranh cãi xung quanh việc Streetwear bước chân vào một Fashion House danh giá.

Một kẻ tay ngang trở thành giám đốc sáng tạo của Givenchy

Vào tháng 6/2020, Givenchy đã chính thức công bố bổ nhiệm NTK Matthew M. Williams vào vị trí giám đốc sáng tạo của họ, kế nhiệm NTK Clare Waight Keller ở cả hai mảng trang phục nam và nữ. Giám đốc điều hành của tập đoàn LVMH, đồng thời là chủ sở hữu của Givenchy cho biết, ông tin tưởng với tầm nhìn về vẻ đẹp hiện đại của Williams sẽ giúp thương hiệu thời trang xa xỉ này mở ra một trang mới rực rỡ hơn.

Không có mô tả ảnh.
Hình ảnh epic bậc nhất làng thời trang năm 2020, một gã tay ngang người Mỹ tiếp quản nhà mốt danh giá của Pháp

Mặc dù sức ảnh hưởng của Alyx trong những năm qua là rất ấn tượng; nhưng với sự xuất thân của một kẻ tay ngang lại làm rất nhiều người trong giới thời trang nghi ngại về khả năng của gã người Mỹ này. Ngay cả một nhà thiết kế ảnh hưởng bậc nhất như Virgil Abloh cũng chỉ đảm nhận dòng trang phục nam ở Louis Vuitton, vậy mà Matthew lại được giao hoàn toàn cả hai dòng nam nữ tại Givenchy, bỏ đi dòng Haute Couture và toàn quyền thay đổi toàn bộ nhà mốt lừng danh.

Những thay đổi đầu tiên dưới thời Matthew M. Williams

Nhanh chóng ra mắt những hình ảnh preview đầu tiên cho BST S/S 2021, hình ảnh những chiếc khóa cài với logo của Givenchy, dây xích khổ to hầm hố. Đây sẽ là aesthetic đặc trưng xuất hiện xuyên suốt thời gian đầu kỉ nguyên của Matthew và là thứ thể hiện rõ nhất cho bước chuyển mình của Givenchy.

Rõ ràng khi những hình ảnh này lần đầu xuất hiện trên mạng xã hội của Givenchy, nó là một cú shock cho những ai yêu mến Givenchy dưới thời Riccardo Tisci hay Clare Waight Keller. Người ta lo ngại lại thêm một nhà mốt Couture lừng lẫy bị làn sóng Streetwear chiếm đóng.

Tất cả những tranh cãi xung quanh hình ảnh mới của Givenchy này khiến giới mộ điệu ngóng chờ bộ sưu tập đầu tay của anh. Khi Givenchy Xuân-Hè 2021 được công bố, một lần nữa, nó dấy lên những luồng tranh cãi tột độ trên mạng xã hội.

Givenchy Spring/Summer 2021 RTW: Khi sự thanh lịch, sang trọng được tạo nên từ những món đồ hầm hố

Matthew và Givenchy trước đây không phải là không có điểm chung, cả hai đều thể hiện được sáng tạo rất tốt dựa trên slim-fit silhouette của Suit. Điều đó được Matthew tiếp tục duy trì ở Givenchy và cố gắng giữ DNA của thương hiệu – Thanh lịch, Chic. Tuy nhiên những tầm nhìn mà Matthew đề ra mang hơi hướng của thời đại mới rất nhiều, hơi hướng của thể hệ Gen Z, hơi thở của thời đại thời trang cao cấp pha trộn rất nhiều tinh thần đường phố.

Thay vì thể hiện yếu tố thanh lịch trên những chất liệu nhẹ nhàng, tối giản vốn có, Matthew dùng những chất liệu da khá hầm hố và thô cứng. Matthew không thường thiết kế theo chủ đề, anh đặt lên đầu tính ứng dụng của thiết kế, form dáng và chi tiết khi mặc lên người. Ngoài ra, một số món đồ Streetwear được đưa vào bộ sưu tập để tô điểm thêm cho tầm nhìn về tương lai của Givenchy cho lần đầu ra mắt của anh.

Trái với nhiều đồn đoán, một bất ngờ thú vị mà Matthew tạo ra đó là không hề có Logo thương hiệu xuất hiện trong bộ sưu tập lần này. Đây là một quyết định rất thông minh của anh, khi mà bộ sưu tập đầu tiên là thứ anh có thể cho thế giới biết anh sẽ làm gì với Givenchy và điều đó được anh thể hiện rất tốt. Form dáng, chất liệu và đặc biệt là phụ kiện sẽ là những thứ làm nên Signature của Givenchy trong thời đại mới.

Trong chiến dịch quảng bá BST này, Matthew còn cho cả thế giới biết anh quen rộng đến chừng nào khi mà hàng loạt những tên tuổi lớn xuất hiện trong những look mới nhất của “New Givenchy”

Kendall Jenner với look Vedette
Travis Scott và Kylie Jenner
Kaia Gerber
Naomi Campbell
Playboy Carti
Sunmi
Maria Sharapova

Và còn rất nhiều tên tuổi khác như Kim Kardashian, J Balvin, Kenshi Yonezu, …

Những bộ sưu tập tiếp theo tại Givenchy

Những bộ sưu tập tiếp theo vẫn là để tô điểm rõ nét nhất cho aesthetic mới của Givenchy và không có nhiều thay đổi. Điều đặc biệt nhất mà Matthew tạo ra là hệ thống phụ kiện vô cùng đặc sắc và ấn tượng.

Cho đến tận BST thứ ba, Matthew vẫn đang rất tôn trọng nhà thiết kế trước và từ tốn từng bước thay đổi Givenchy khi vẫn giữ một vài đặc trưng của nhà mốt và tiếp tục duy trì những món đồ khá quen thuộc, nhìn lại một số look cũ của Clare Waight Keller, vẫn là suit với cùng silhouette, tác giả sẽ để các bạn tự đưa ra cảm nhận của mình khi so sánh nó với Givenchy của Matthew.

Công cuộc cách mạng trẻ hóa Givenchy

Cuộc cách mạng bắt đầu bằng việc tháng 2/2021, Givenchy bổ nhiệm nhóm nhạc nữ Kpop aespa làm đại sứ thương hiệu. Quyết định bổ nhiệm một nhóm nhạc nữ có độ tuổi từ 19-21 và đang là một trong những nhóm nhạc nữ dẫn đầu thế hệ mới ở một thị trường rất trẻ và tiềm năng như Hàn Quốc thể hiện rõ được tầm nhìn chiến lược của Givenchy trong công cuộc thay đổi khách hàng mục tiêu.

Cả 4 thành viên aespa đều được bổ nhiệm làm đại sứ thương hiệu của Givenchy

Thời trang thế giới trong vài năm gần đây chứng kiến tốc độ phát triển khủng khiếp của nền tảng Tik Tok và sức ảnh hưởng của nó lên khắp ngành công nghiệp này. Đây là một trong những nền tảng chính làm độ tuổi tiếp cận thời trang được hạ xuống rất thấp; và Hàn Quốc, Trung Quốc là hai đất nước chính dẫn đầu những xu hướng trên nền tảng này. Vì thế cả thị trường lẫn những nghệ sĩ, ngôi sao xuất thân từ hai thị trường tiềm năng này trở nên được ưu ái hơn rất nhiều. Bằng chứng là chỉ trong vài năm, hàng loạt những hãng lớn đều bổ nhiệm đại sứ thương hiệu, hàng loạt flagship store được mở trên bản đồ hai nền văn hóa lớn của Đông Á này. Givenchy tuy đi sau nhưng đã chọn được cho mình một nhóm nhạc khá phù hợp về hình ảnh chứ chưa dám khẳng định là thành công.

aespa trong BST Fall/Winter 2021 RTW của Givenchy

Tháng 7/2021, BST Resort 2022 được ra mắt, Matthew đã bắt đầu mang những văn hóa đường phố vào thiết kế trang phục cho nhà mốt nước Pháp. Show được tổ chức ở một sân ga và trang phục thì xuất hiện những hình graffity đầy đường phố ở giữa Paris tráng lệ, bóng bẩy. Matthew đã mời nghệ sĩ airbrush sinh ra ở Seatle – Mexico Chito tham gia thiết kế graphic cho bộ sưu tập. Họ đã xử lí bằng tay và tất cả đồ sẽ được sản xuất thủ công như vậy. Các họa tiết của Chito thể hiện như các nhân vật hoạt hình hoặc giống như biểu tượng cảm xúc với một sự nhạy cảm nhất định của Mexico về chúng. Trêu ngươi nhất là đồ trang sức của anh ta. Lấy cảm hứng từ các họa tiết của Chito, nó có dạng nhẫn lớn và vòng cổ với mặt dây chuyền đầy màu sắc trông giống như một cái gì đó từ một cửa hàng kẹo, hoặc một hội chợ vui nhộn đáng sợ.

BST thể hiện rất rõ văn hóa, tinh thần nước Mỹ ngay ở trên đất Pháp. Điều này gây ra rất nhiều tranh cãi và người ta bắt đầu lo sợ Matthew sẽ phá hủy đi hình ảnh của Givenchy.

“Nhà mốt có mối liên hệ tuyệt vời với nước Mỹ trong lịch sử,” Williams nói, đề cập đến ảnh hưởng của Hubert de Givenchy đối với Hollywood, “…và đây là những yếu tố của nước Mỹ vốn có trong tôi, với sự sang trọng của Paris.”

Tháng 10/2021, BST Spring/Summer 2022 được ra mắt, đây có thể coi là bước chuyển mình lớn nhất trong vòng hai năm qua tại Givenchy của Matthew. Đây là show diễn vật lí đầu tiên của Matthew và là show có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với dàn khách mời hùng hậu, dùng nhạc nền là album mới của Young Thug, ra mắt đến 75 look.

Dường như đây là BST mà Matthew đã tìm được tiếng nói chung giữa anh và Givenchy, BST kết hợp rất hòa quyện giữa những chất liệu cũ và mới của Givenchy, đó là Satong và da trông rất tuyệt vời khi kết hợp cùng nhau. Trong 75 mẫu ra mắt, có những mẫu thể hiện rất rõ tính mềm mại và thanh lịch của Givenchy cổ điển và có cả những mẫu đặc mùi Streetwear như vest, nón lưỡi trai của Matthew, Matthew đã phân rạch rất rõ ràng những mẫu có tính tailoring cao và những mẫu có tính ứng dụng. Ví dụ điển hình là look mở màn, nó vừa thể hiện được tay nghề tailoring của một thương hiệu cao cấp lâu đời với corset, vừa rất chic nhưng đồng thời mang một tinh thần rất giống với gothic bởi đôi High Thigh Leather Boots. Câu chuyện chất liệu trong BST này thực sự rất thú vị, rất hiếm có lông, sheer và da trên cùng một bộ trang phục nhưng lại mang được tinh thần trẻ tuổi giống như vậy.

BST còn kết hợp với nghệ sĩ đương đại người Mĩ Josh Smith, Matthew đã dùng ngôn ngữ thiết kế của mình để thể hiện lại những tác phẩm trừu tượng của Josh, qua xử lí chất liệu hoặc qua graphic. Một lần nữa chúng ta thấy có sự kết hợp của nghệ sĩ đương đại trong một BST của nhà mốt Pháp.

Và một lần nữa, chúng ta có thể thấy Signature của Matthew tại Givenchy là phụ kiện.

Người ta có thể nghi ngờ về khả năng của Matthew trong đồ nữ và Couture, nhưng người ta không thể phủ nhận được sự thật là Matthew đang làm rất tốt về mặt phụ kiện và footwear, điều mà Clare Waight Keller không làm được.

Rất nhiều mẫu Boots được ra mắt có đặc trưng là phần Platform, với đa dạng chất liệu lẫn phiên bản thấp, cao. Chiếc vòng cổ thòng lọng gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một điểm nhấn rất sáng giá. Túi xách được thể hiện dựa trên tác phẩm của Josh Smith. Tất cả những thứ đó làm nên một BST làm thay đổi rất nhiều cái nhìn từ những anti-streetwear trong giới mộ điệu thời trang.

Kết: Matthew M. Williams không hề phá hủy Givenchy mà đang đưa Givenchy sang một thời đại mới

Những người đứng đầu LVMH không bổ nhiệm một Streetwear Designer vào nhà mốt chỉ để cho vui, mà là để phục vụ cho công cuộc đổi mới Givenchy đã già cũ. Nói vậy không phải phủ nhận những nhà thiết kế đi trước nhưng thời thế đã thay đổi, mặc dù Riccardo Tisci đã từng mang Streetwear vào Givenchy nhưng bây giờ mới là cuộc cách mạng thực sự.

Những người yêu quý Givenchy Couture không có cách nào khác bắt buộc phải chấp nhận hình ảnh mới của nhà mốt, bởi vì nó là điều tất yếu của thời đại. Và Matthew M. Williams rõ ràng vẫn đang làm tốt mặc cho vẫn còn rất nhiều điều làm cả thế giới thời trang phải mong chờ và kì vọng hơn, nhưng đó cũng là điều tốt. Hãy chờ xem Givenchy sẽ trở nên như thế nào trong những năm tới.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here