Issey Miyake và những dòng sản phẩm được xem là tượng đài của đất Nhật trong hàng chục thập kỷ qua

0

Là một tài năng của làng thời trang thế giới, nhà thiết kế Issey Miyake được biết đến như một trong số ít người có thể tạo ra hàng chục dòng sản phẩm khác nhau trong suốt 50 năm qua mà vẫn được giới mộ điệu yêu thích.

Hơn nửa thế kỉ qua, Issey Miyake đã luôn cật lực để “làm thứ gì đó” như cách ông ấy hay gọi về hành trình trở thành nhà thiết kế tài ba của mình trong ngành thời trang. Không thể phủ nhận những điều đó, hầu hết các bộ sưu tập và những dòng thời trang của ông luôn hướng đến tương lai, trở thành niềm tự hào của nền thời trang Nhật Bản và châu Á. Trên hết, Issey Miyake có nền tảng của kỹ thuật truyền thống (cả phương Đông lẫn phương Tây), cùng với những yếu tố đặc trưng như giản lược những đường cắt, tôn sùng các vật liệu mình sử dụng để mang đến trang phục sự tự do, phóng khoáng và phô diễn những sắc màu tự nhiên của đời sống.

Vậy nên ẩn chứa bên trong con người của Issey Miyake và thương hiệu của ông là rất nhiều điều thú vị lẫn những điểm tuyệt vời trong hành trình không ngừng sáng tạo, cống hiến cho đời những tác phẩm nghệ thuật táo bạo và lôi cuốn của “Ông hoàng thời trang châu Á”.

Trong suốt hơn 50 năm cống hiến của mình, đây là những dòng sản phẩm mà ông hoàng Issey Miyake đã, đang và sẽ luôn để lại cho ngành thời trang thế giới, hơn hết chúng chứa đựng những điều đặc biệt, đặc trưng riêng. Các thiết kế của thương hiệu đều thỏa mãn mọi giác quan cho người nhìn và kể từ đó cho đến nay, Issey Miyake là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu Nhật Bản với những sản phẩm đầy tính tiên phong.

Để giúp bạn điểm lại tất cả những dòng sản phẩm của Issey Miyake và cách phân biệt chúng, bài viết này Streetvibe không những đưa đến bạn thông tin mà còn thể hiện các hình ảnh đặc trưng của từng mẫu tag hoặc sản phẩm ấn tượng theo từng dòng.

  • Issey Miyake và buổi đầu sơ khai:

Miyake học về thời trang haute couture ở Paris vào những năm 1960 và ông vun vén niềm đam mê của mình bằng sự hâm mộ dành cho Guy Laroche và Givenchy. Đến năm 1970, ông quay lại Nhật Bản để nuôi mộng trở thành nhà thiết kế với thương hiệu Miyake Design Studio Inc của riêng mình. Theo đó, ông công bố bộ sưu tập đầu tiên của mình tại New York vào năm 1971, và ra mắt dòng sản phẩm cho nữ tại Paris vào năm 1973. Sau đó, ông bắt tay vào thực hiện và thêu dệt các ý tưởng cũng như công bố ngay show diễn đầu tiên về dòng thời trang nam của mình vào năm 1976.

Nhãn mác cho dòng thời trang nữ của Issey Miyake lúc ban đầu

Thoạt đầu, dòng thời trang dành cho nam của ông chỉ là phiên bản “menly” hơn của dòng thời trang nữ. Thế nhưng phải đến 1 thời gian sau, ông mới phát triển nó thành một dòng sản phẩm độc lập của riêng mình, hay còn được gọi là ISSEY MIYAKE MEN vào năm 1978.

Nhãn mác gốc của của dòng thời trang nam

Có ít nhất 2 dòng thời trang nam mà bạn nên biết: ISSEY MIYAKE và ISSEY MIYAKE MEN. Xét về ý định và mục đích thì cả hai dòng này gần như tiệm cận nhau; thậm chí giữa những năm 1976-1985 không ít người đã tin rằng 2 dòng sản phẩm đó là một. Thuở sơ khai ban đầu, các nhãn mác đều được sử dụng những màu xám đặc biệt, khác nhau nên chúng khá đơn giản để xác định sản phẩm đó thuộc dòng nào.

  • Các dòng thời trang chính và đặc trưng của Issey Miyake:

Dòng thời trang nam của Issey Miyake có buổi trình diễn đầu tiên vào năm 1978, chính thức trở thành 1 nhánh chính của thương hiệu thay vì chỉ là “phiên bản nam” của bộ sưu tập nữ. Khi so sánh 2 dòng đồ nam với nhau, dòng chính – ISSEY MIYAKE của hãng có chút gì đó sang trọng hơn và tiên phong hơn. Như đã nói, dòng ISSEY MIYAKE vốn được ra mắt với sản phẩm nữ nhiều hơn, từ 1976, nhà thiết kế đại tại mới thêm sản phẩm nam vào dòng này.

Vào thời điểm đó, hầu hết trang phục nam thuộc ISSEY MIYAKE đều được gắn tag nền đen, chữ trắng nên rất dễ nhận biết. Trong khi đó thời trang cho nữ được sử dụng ngược lại nhưng không hẳn thường xuyên. Để dễ hiểu hơn, bạn có thể nhìn ảnh bên dưới và đổi màu chữ cũng như nền, bạn sẽ ra được tag của các sản phẩm dành cho nữ trong dòng này!

Dòng thời trang dành cho nam – ISSEY MIYAKE men’s line có tag nền đen, chữ trắng

Ngoài việc có ISSEY MIYAKE, nhà thiết kế đại tài này còn cho ra mắt ISSEY MIYAKE MEN. Theo đó, ISSEY MIYAKE MEN hoàn toàn chuyên về các thiết kế trang phục dành cho nam, vẫn mang tính sang trọng, sáng tạo nhưng được thêm thắt nhiều nét của thời trang avant gảde và không hề thua kém dòng ISSEY MIYAKE của hãng. Thậm chí người ta đã phải thốt lên rằng “Đó thật sự là một brand theo đúng nghĩa” So với dòng sản phẩm chính, lần này chúng ta dễ dàng nhận ra hơn với tag ISSEY MIYAKE MEN. Đây cũng là cái tên mà sau này Issey Miyake dùng luôn cho các dòng thời trang nam để…đỡ rối!

Có một điều mà chúng ta nhất định phải nói khi đề cập đến những dòng thời trang chính của hãng: ISSEY MIYAKE WHITE LABEL – một dòng thời trang làm về đồ nam và nữ cũng từng được xuất hiện trong khoảng thời gian những năm 1976. Nhưng bạn đừng để cái tên đánh lừa nhé! Trong dòng thời trang này này, chỉ có sản phẩm dành cho nữ mới có tag màu trắng, còn sản phẩm dành cho nam vẫn có tag màu đen, hệt như dòng chính của hãng với tag ISSEY MIYAKE bên trên vậy.

Với những người mới bước vào lãnh địa của Issey Miyake hẳn sẽ rất “rối loạn” vì có quá nhiều dòng sản phẩm khác nhau, tên khác nhau. Thế nhưng phải đến 34 năm sau đó, hẳn là nỗ lực rất lớn từ Issey Miyake để giúp các dòng thời trang trở nên đơn giản hơn bằng cách hợp nhất tất cả các dòng thời trang nam vào ISSEY MIYAKE MEN. Điều này đã khiến các tín đồ yêu thời trang phải thốt lên: “Ơn trời!”

Đây là mẫu tag hiện tại của dòng ISSEY MIYAKE MEN, dễ phân biệt hơn trước rất nhiều

Để kiểm tra một món đồ vintage của ISSEY MIYAKE hoặc ISSEY MIYAKE WHITE LABEL, dẫu là của nam hay nữ, bạn cần phải kiểm tra mã sản phẩm trên care label và thông thường các mẫu quần áo nam luôn luôn bắt đầu với “ME”.

  • Các dòng sản phẩm khác của Issey Miyake:

Với tầm nhìn vĩ mô của Issey Miyake về việc tạo ra quần áo từ từng thớ chỉ một đã sinh ra A.POC hay còn được gọi là A Piece of Cloth. Khái niệm độc đáo này của Issey Miyake được hoan nghênh rộng rãi trên toàn thế giới và hệt như một nhà thám hiểm, ông liên tục mở ra những chân trời mới cho thời trang thông qua nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển trong khi không ngừng tưởng tượng về mối quan hệ giữa cơ thể con người và quần áo.

Miyake đưa ra một số kết quả mang tính thời đại, bao gồm phương pháp gấp (pleat) độc đáo từ năm 1989 và những ý tưởng về quá trình cơ bản của A-Poc trong năm 1997. Thời gian này, Miyake phối hợp với Dai Fujiwara và nhanh chóng phát triển một giải pháp thiết kế được gọi là A-Poc Inside. Giải pháp này được đưa vào các bộ sưu tập Issey Miyake cũng như trong tất cả các dòng sản phẩm khác thuộc sở hữu của thương hiệu này. Thông thường, bạn có thể tìm thấy tag ISSEY MIYAKE và cả tag A.POC trên cùng sản phẩm, điều đó chứng tỏ độ tỉ mỉ về mặt kỹ thuật, chất lượng cao trong từng sản phẩm nhưng thiết kế vẫn đảm bảo đúng tinh thần của các dòng sản phẩm từ ISSEY MIYAKE.

Bên cạnh các dòng sản phẩm chính mà Streetvibe đã đề cập ở trên, chúng ta còn có IM MIYAKE DESIGN STUDIO thuộc công ty mẹ Miyake Design Studio Inc. Ở nước ngoài, những dòng sản phẩm của IM MIYAKE DESIGN STUDIO được sản xuất để tiếp cận thị trường rộng lớn hơn như một cách hướng đến mọi tầng lớp, mọi phong cách thời trang trên toàn thế giới. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn nói rằng họ có thể tìm thấy một số thứ đẹp đẽ từ IM MIYAKE DESIGN STUDIO.

FINAL HOME không hẳn là một dòng sản phẩm trong nhà Miyake Design Inc. Hay nói đúng hơn, dòng sản phẩm này được tạo ra bởi một trong những nhà thiết kế của công ty, Kosuke Tsumara và được phân phối bởi Issey Miyake từ năm 1994 trở đi. Hay nói cách khác, Issey Miyake đã để lại những di sản của mình cho các nhà thiết kế trẻ tài năng tiếp nối và phát triển chúng dựa trên các phong cách hoàn toàn khác, nơi mà chủ nghĩa tân thời cùng sự cách tân khiến ta mê mẩn. Sản phẩm chính của dòng FINAL HOME là chiếc áo khoác nylon có thể biến đổi, nhờ vào một loạt ngăn có zipper và miếng đệm. Có thể nói thiết kế này không những độc đáo, đặc biệt và nhiều yếu tố hoàn hảo để nhất định phải sở hữu.

  • Những dòng sản phẩm gần đây:

Issey Miyake đã ra mắt thương hiệu mới với các sản phẩm mang tính sáng tạo vượt bậc – 132 5 vào năm 2010. Hầu hết những gì 132 5 ra mắt đều hướng đến những yếu tố tương lai dành cho cả nam và nữ, cụ thể hơn là vận dụng khoa học vào thời trang, thiết kế quần áo từ rác thải nhằm bảo vệ môi trường. Chẳng hạn như Issey Miyake đã áp dụng phương pháp sản xuất bằng việc tái chế chai nhựa cũ cùng các sợi vải từ những sản phẩm cũ hoặc rác thải khác. Hơn nữa, những trang phục của 132 5 được thiết kế bằng thuật toán máy tính, kết hợp với hình dạng helix – một trong những ứng dụng hình học từng được dùng để chế tạo các tấm hút năng lượng mặt trời, nay được vận dụng vào việc tạo ra các mảnh vải đặc trưng của riêng thương hiệu này. Thử hỏi liệu có ai làm được những điều độc đáo đó và hướng đến các yếu tố khoa học, xã hội như Issey Miyake?

Miyake Design Inc. đã ra mắt HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE vào năm 2013 và dòng thời trang này chiếm khoảng 10% doanh số về các sản phẩm dành cho nam giới của trang web Pleat Please. Theo đó, HOMME PLISSÉ ISSEY MIYAKE cung cấp rất nhiều sản phẩm tuyệt vời về mặt chất lượng lẫn thiết kế, thông qua đó Issey Miyake cũng giới thiệu đến giới mộ điệu các kỹ năng xếp nếp đặc trưng trên trang phục của mình, được đăng ký độc quyền. Đồng thời, đây cũng là một trong những dòng thời trang nổi tiếng nhất hiện nay.

  • Các dòng sản phẩm bổ sung:

Issey Miyake không chỉ tập trung vào thời trang mà suốt nhiều năm qua, ông còn lấn sân sang các lĩnh vực khác như đồng hồ, nước hoa, đèn,… Để hiểu rõ hơn về các dòng sản phẩm này, Streetvibe giới thiệu ngắn gọn để bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thương hiệu Issey Miyake.

ISSEY MIYAKE WATCH trong suốt những năm bắt đầu và phát triển đến nay, đã sản xuất một số mẫu đồng hồ thật sự độc đáo. Vốn là sự hợp tác với Shunjii Yamanaka từ 2001, ISSEY MIYAKE WATCH đã được phát triển thành bộ sưu tập vĩnh cữu của 13 phong cách khác nhau, bởi một loạt các nhà thiết kế cho đến nay. Tất cả đều mang hơi hướng hiện đại, tiên phong và đầy tính độc đáo, táo bạo của Miyake. Tuy rằng, một số người cho rằng các mẫu thiết kế quá đơn giản, nhưng số khác lại cho thấy sự tối giản này đi cùng chất liệu mới mẻ tạo nên sự khác biệt cho các dòng đồng hồ tại Issey Miyake.

Bên cạnh đó, ISSEY MIYAKE PARFUMS có lẽ là lĩnh vực mà Issey Miyake được biết đến rộng rãi nhất và L’EAU D’ISSEY POUR HOMME là một trong những lọ nước hoa được yêu thích nhất của hãng bởi đánh đúng những nhu cầu, sở thích thiết yếu của người châu Á. Với các nốt hương cam chanh, được thêm một chút gia vị để kết thành mẫu nước hoa hoàn hảo nhất dành cho nam giới. Ngay cả các hương thơm dành riêng cho nữ giới cũng được săn đón liên tục từ các tín đồ làm đẹp, trở thành một trong những dòng nước hoa sử dụng hằng ngày được yêu thích nhất.

Những năm sau này, Issey Miyake đã ra mắt thương hiệu về đèn – IN-EI ISSEY MIYAKE được phát triển từ công nghệ 132 5. từ dòng quần áo, thông qua việc khám phá những khái niệm hình học quen thuộc, Miyake kết hợp sản phẩm futuristic với khái niệm ánh sáng và bóng tối truyền thống của Nhật Bản. Vậy nên trong suốt tiến trình ra mắt và phát triển mắt thương hiệu này, đèn của IN-EI ISSEY MIYAKE rất được các doanh nghiệp chú ý sử dụng vào các mục đích mang tích nghệ thuật, kích thích sự sáng tạo trong không gian của họ. Thêm vào đó, khi người dùng muốn ứng dụng vào đời sống, các mẫu đèn này vẫn đáp ứng nhu cầu trong việc thiết kế không gian sống thông minh, mới mẻ.

Tuy rằng ông đã lùi lại phía sau Miyake Inc. vào năm 1997 nhưng ông vẫn giữ vị trí ảnh hưởng trong công ty và hơn hết, không sản phẩm nào được đưa ra thị trường mà không thông qua ý kiến của ông. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết những sáng tạo của Miyake đều dựa trên vai trò co-director của bảo tàng thiết kế đầu tiên tại Nhật Bản. Nhìn qua tiến trình hình thành và phát triển của Issey Miyake có thể thấy những sáng tạo của ông là không ngừng và Issey Miyake đã lèo lái và đưa thương hiệu của mình không chỉ thuộc hàng top tại Nhật Bản mà ngay cả làng thời trang thế giới cũng ngưỡng mộ những di sản mà Issey Miyake đã tạo nên và để lại trong suốt hàng thập kỷ qua.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here