Hello Kitty và Kuromi – Tuổi thơ của biết bao thế hệ trở thành biểu tượng thời trang

3

Ai mà ngờ rằng Hello Kitty và Kuromi – những nhân vật từng là tuổi thơ của biết bao người giờ đã trở thành biểu tượng rất được ưa chuộng trong giới thời trang.

Nguồn gốc & ý nghĩa của Hello Kitty và Kuromi 

Hello Kitty đã ra đời như thế nào?

Hello Kitty hay còn được biết đến với tên gọi Kitty White, là một nhân vật hư cấu thuộc công ty Sanrio của Nhật Bản, được tạo ra bởi Yuko Shimizu và được thiết kế bởi Yuko Yamaguchi. Nhân vật này được miêu tả như một cô mèo cái màu trắng đeo một chiếc nơ đỏ bên tai trái và thường mặc quần yếm màu xanh lam với áo sơ mi màu vàng. Tuy nhiên, thực tế Hello Kitty lại được xây dựng là một cô bé học sinh cấp 3 sống ở London chứ không phải một cô mèo như mọi người nghĩ. Hello Kitty lần đầu tiền xuất hiện trên một chiếc ví đựng tiền bằng nhựa vinyl và vô tình trở thành sản phẩm được bán chạy nhất năm đó.

Với thiết kế nắm bắt hoàn hảo phân khúc “kawaii” (văn hóa dễ thương) – một trong những văn hóa đại chúng của Nhật Bản, Hello Kitty đã trở thành một hiện tượng địa phương và lan raquốc tế một cách dần dần trong nhiều năm. Khi Hello Kitty xuất hiện lần đầu ở Hoa Kỳ vào năm 1976, sự nổi tiếng của Hello Kitty tiếp tục bùng nổ trong suốt năm 1977. Tính đến 2003, Sanrio đã kiếm được hơn 1 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các quốc gia khác nhờ thương hiệu Hello Kitty. Những sản phẩm của Hello Kitty đều được yêu thích từ trẻ nhỏ cho đến người lớn, từ đó thương hiệu dần dần mạnh mẽ lan rộng ra toàn cầu.

kuromi
Thương hiệu Hello Kitty đã trở nên nổi tiếng hơn vào cuối những năm 1990. Vào thời điểm đó, một số người nổi tiếng, chẳng hạn Lady Gaga đã coi Hello Kitty như một biểu tượng thời trang

Chính vì thiết kế đơn giản, xinh xắn với một đặc trưng lạ là không có miệng, Hello Kitty chiếm được cảm tình của người nhìn và yêu thích chúng hơn khi biết được ý nghĩa thực sự: “Nó không có miệng, không biểu lộ cảm xúc. Thế nên mọi người có thể đặt vào nó bất kỳ loại cảm xúc nào mình muốn”. Vì không có miệng nên chúng tạo cảm giác luôn luôn lắng nghe, là biểu tượng của tình bạn mà Sanrio hy vọng cô ấy sẽ nuôi dưỡng tình bạn giữa mọi người trên khắp thế giới. 

kuromi
Hello Kitty và nhà sáng lập công ty Sanrio

Sau sự thành công của Hello Kitty, nhà Sanrio tiếp tục cho ra mắt những nhân vật khác là Little Twin Stars, My melody, Keroppi, Cinnamoroll, …. để bổ sung vào đội hình của mình. Và chúng cũng trở thành những nhân vật nổi tiếng được nhiều người yêu thích. Một trong số đó không thể không kể đến Kuromi – nhân vật phản diện để lại nhiều sức ảnh hưởng nhất.

kuromi

Kuromi đã ra đời như thế nào?

Kuromi là đối thủ của My Melody, một cô thỏ trắng hoặc sinh vật giống quỷ đội chiếc mũ hề màu đen có đầu lâu màu hồng ở phía trước và đuôi quỷ đen. Hình ảnh hộp sọ trên chiếc mũ sẽ thay đổi theo tâm trạng của Kuromi. Nhân vật này trở nên nổi tiếng do ngoại hình nổi loạn hơi hướng punk/goth.

Kuromi là thủ lĩnh của một băng nhóm đi xe đạp được gọi là “Kuromi’s 5” bao gồm 5 thành viên. Tất cả chúng đều mặc đồ đen và lái xe với tốc độ đáng sợ. Chúng thích đi xe với tốc độ cao và thích phá phách, tương tự như văn hóa của băng nhóm “bosozoku” ở Nhật Bản.

kuromi

Những ảnh hưởng của Hello Kitty và Kuromi đến thời trang

Vào thời điểm Hello Kitty bùng nổ cũng là lúc Harajuku – văn hóa thời trang có màu sắc sặc sỡ, nổi loạn của Nhật Bản trở thành trào lưu. Thời trang Harajuku thường xuất hiện với những trang phục mang màu sắc tươi tắn, dễ thương. Có lẽ vậy mà nhiều người đã gộp chung hình ảnh đó với cụm từ “kawaii” – một trong những văn hóa đại chúng của Nhật Bản.

Thời trang của văn hóa Harajuku đề cao sự kết hợp ngẫu hứng của nhiều items sắc màu và nhiều phong cách khác nhau. Người mặc có thể kết hợp bất kỳ kiểu thời trang nào họ thích. Harajuku không có một định nghĩa rõ ràng nhưng có thể hiểu qua một số biến thể của những phong cách/aesthetic/văn hóa: Cosplay, Punk, Gothic Lolita,…

Với những nhân vật dễ thương như Hello Kitty hay Kuromi của nhà Sanrio, chúng nhanh chóng trở thành một biểu tượng thời trang được các tín đồ Harajuku thời bấy giờ yêu thích.

Tiếp đó là đến thời kỳ hoàng kim Y2K và McBling lên ngôi, hình ảnh những cô mèo Hello Kitty trở thành những phụ kiện “củng cố” cho thời trang của Y2K, McBling. Từ những hình dán con nít, chiếc cặp tóc màu hồng đến những bộ móng Hello Kitty đậm chất những năm 2000 đầy màu sắc sặc sỡ là văn hóa một thời không thể quên của các thế hệ trước.

Cho đến thời điểm hiện tại, “sức nóng” của nhân vật này chưa có điểm dừng, chúng vẫn trở thành một hình ảnh trendy nhưng cũng đậm chất hoài niệm được lựa chọn mang vào sàn diễn thời trang hay những tác phẩm thời đại….Và Không thể kể hết vô số những lần Hello Kitty collab với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Converse, Nike, Dr. Martens,…

3 Comments

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here