Goro’s: Văn hóa người Mỹ bản địa dưới bàn tay chế tác của người Nhật

0

Từ một món quà và chuyến phiêu lưu, Goro Takahashi đã mang đến thương hiệu Goro’s những món trang sức mang đậm tinh thần văn hóa của người Mỹ bản địa.

Có lẽ bạn đã nghe đồn rằng để sở hữu một món trang sức từ Goro’s, bạn cần phải có hộ chiếu Nhật Bản, thậm chí là hộ khẩu tại Tokyo. Tuy nhiên, điều này chỉ là tin đồn. Nhưng tin đồn đó chính là một phép ẩn dụ, ví von để nói về sự hiếm có từ những món trang sức từ Goro’s!

Goro's

Goro Takahashi là ai?

Thương hiệu trang sức Goro’s được đặt theo tên của người sáng lập là Goro Takahashi. Đối với địa hạt thời trang Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung, Goro được xem như một trong những người tiên phong trong cuộc cách mạng chế tác trang sức theo phong cách người Mỹ bản địa tại đất nước mặt trời mọc.

Goro's

Năm 1955, Goro chỉ mới 16 tuổi, ông tình cờ gặp được một người lính Mỹ đang đóng quân tại Nhật Bản. Mùa hè năm 1955 là cột mốc khó quên, cuộc gặp gỡ này đã khơi mào cho hành trình phiêu lưu sau này và kích thích sự sáng tạo vượt thời gian của ông. Người lính Mỹ mà Goro làm quen đã dạy cho ông kỹ thuật làm đồ da và tặng bộ dụng cụ làm đồ da như món quà kỷ niệm khi họ chia tay. Năm 1956, cậu thiếu niên Goro thành lập nên xưởng sản xuất đồ da thủ công ở Komagome, Tokyo. Vào những năm 60, ông sản xuất nhiều mặt hàng da có chạm khắc tinh xảo, chủ yếu là túi xách và thắt lưng. Sau naày ông dần bắt đầu tự chế tạo những chiếc khóa đồng và phụ kiện kim loại nguyên bản của riêng mình.

Goro tiếp tục mở một xưởng may trên tầng hai của tòa nhà Central Apartment ở Minami Aoyama. Chính tại đây, nhiều nhà thiết kế thời trang và nghệ sĩ hàng đầu thế giới đã bị thu hút bởi sức thu hút và tay nghề của ông. Trong thời kỳ này, ông chuyển hướng sang làm đồ bạc để tạo ra những đồ da được tô điểm bằng các phụ kiện bằng bạc.

Được truyền cảm hứng từ người lính Mỹ và ham muốn nâng cao kỹ năng làm đồ da của mình, Goro đã mạo hiểm đến Flagstaff, Arizona. Tại đây, ông đã gặp một thợ bạc tên là Jed, người ngay lập tức nhận ra tài năng và sự khéo léo của Goro. Người thợ hoàn kim Jed đã dạy Goro kỹ thuật khắc bạc. Mối quan hệ của họ dựa trên sự trao đổi và sự tôn trọng lẫn nhau về tay nghề. Trong thời gian đó, Goro đã đam mê nghệ thuật làm bạc và văn hóa cũng như lối sống của bộ tộc Lakota ở Nam Dakota. Theo dòng sự kiện, Goro đã phát triển mối gắn kết đặc biệt với bộ tộc, dành thời gian quý báu với bộ tộc này và là người ngoại đạo đầu tiên tham gia vào nghi lễ “Vũ điệu Mặt Trời”. Sau đó, Goro được trao tặng danh hiệu Đại Bàng Vàng như một sự công nhận cho những đóng góp.

Quay trở lại Tokyo vào năm 1966, Goro thành lập cửa hàng của mình trên Phố Omote-Sando tại khu Harajuku vào năm 1972, nơi ông nhanh chóng xây dựng được tên tuổi của mình trong lĩnh vực trang sức bạc.

Goro Takahashi qua đời vào năm 2013. Sau hơn 40 năm tồn tại ở Harajuku, tên tuổi của Goro vẫn thu hút đại đa số người yêu mến và trân trọng nghệ thuật thủ công. Di sản của ông vẫn hiện hữu trong cửa hàng, trong các tác phẩm của thương hiệu và tiếp tục truyền cảm hứng cho mọi người.

goro's

Sự hiếm có của những món trang sức từ Goro’s

Trang sức của Goro’s không chỉ là một phụ kiện, mà còn là biểu tượng của sức mạnh cá nhân, tự tin và cảm hứng. Những người chọn đeo trang sức này thường tỏ ra phóng khoáng, tự do trong tư duy và phong cách thời trang của họ. Mỗi sản phẩm đều là một câu chuyện riêng, một biểu hiện của cá tính và đẳng cấp không thể nhầm lẫn. Chỉ có một cửa hàng duy nhất của Goro’s trên toàn thế giới. Điều này khiến cho các tác phẩm của Goro’s trở nên vô cùng hiếm hoi và giá trị. Người ta phải đến Tokyo và dành rất nhiều thời gian xếp hàng để có thể sở hữu một món trang sức. Quá trình này cũng làm cho mỗi sản phẩm trở nên đặc biệt và không thể định giá được!

goro's
goro's

Goro Takahashi khẳng định rằng mỗi sản phẩm đều được chế tác bằng tay của mình. Công nghệ chế tác trang sức của Goro’s chưa bao giờ được chuyển giao cho bất kỳ thương hiệu nào khác. Sau khi Goro qua đời, các thế hệ sau của Goro tiếp tục tiếp nối di sản của ông. Điều này là lý do tại sao các sản phẩm bạc của Goro lại khó có thể sở hữu. Ngay cả khi bạn có cơ hội bước vào cửa hàng, nhân viên cũng sẽ xem xét và quyết định liệu có bán cho bạn sản phẩm hay không. Nếu phong cách của bạn không phù hợp với sản phẩm, họ có thể từ chối bán.

Lời kết

Thời gian và kinh nghiệm được thể hiện qua giá trị của từng sản phẩm. Sự độc đáo và xác thực là chìa khóa tạo nên sức hút của Goro’s. Trong sự cạnh tranh với các thương hiệu như Chrome Hearts, The Great Frog, John Hardy và First Arrow’s, Goro’s không chỉ đứng vững mà còn nổi bật và chứng minh vị thế riêng của mình.

Bài viết có tham khảo nội dung từ The Highball.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here