Giới nhà giàu Trung Quốc chi 55 triệu tham gia khóa học phân biệt “hàng hiệu” real và fake

0

Khóa học 7 ngày với mức giá 2.400 USD sẽ giúp các “dân chơi” có thêm kĩ năng phân biệt hàng thật, hàng giả để tránh bị lừa khi quyết định dấn thân vào cuộc chơi đồ hiệu.

Là thị trường lớn nhất thế giới về việc sản xuất – tiêu dùng những món đồ hàng hiệu (và cả những mặt hàng fake). Vì vậy, sở hữu năng lực phân biệt một chiếc túi xách Chanel thật hay giả từ một cái nhìn liếc qua chính là kĩ năng mà bất kì “dân chơi” nào trên khắp Trung Quốc cũng ao ước sở hữu.

Chính vì vậy, khi nghe tới khóa học “chuyên gia thẩm định hàng hiệu”, hội nhà giàu Trung Quốc đã đổ xô nhau đi đăng kí: Vì chỉ với 2.400 USD (55 triệu đồng), bạn sẽ trở thành một chuyên gia phân biệt hàng thật và giả, được đào tạo để phân biệt túi xách, thắt lưng và quần áo để có “bóc phốt” chúng thông qua số sê-ri, đường khâu và những chiếc logo được sản xuất dưới tay nghề tinh vi.

Sống tại trung tâm công nghệ phía nam của Thâm Quyến, Peng Jingjing đã có thời gian làm việc trong ngành tài chính, nhưng vài năm qua, cô bắt đầu kinh doanh túi xách cũ trên Taobao và WeChat.

Sau khoảng thời gian thu mua đồ từ mối người quen, Peng bắt đầu mở rộng việc làm ăn và nhập hàng từ người lạ. Đây cũng chính là thời điểm cô lo ngại sẽ bị lừa.

Tháng 5/2018, Peng, chồng cô và 7 người khác đã tham gia một trong những khóa học đầu tiên dạy cách phân biệt hàng real và hàng fake tại Trung Quốc. Dùng kính lúp nhìn vào chữ lồng “LV” trên túi, Peng cố nhớ lại những gì được học: Đường vải trên túi Louis Vuitton giả thường chạy song song với góc của chữ “L”.

Sau 10 phút căng thẳng, cô và chồng đã thở phào nhẹ nhõm khi nghe các chuyên gia xác định đây là một chiếc túi thật chứ không phải fake.

Theo các nhà nghiên cứu thị trường UIBE Luxury China, các nhà máy của Trung Quốc sản xuất ra một lượng lớn hàng hiệu, phần lớn trong số đó được dành cho thị trường nội địa trị giá khoảng 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (617,7 tỷ USD).

“Lớp lót của một chiếc túi xách Chanel đen phải là màu hồng”, Zhang nói với các học viên của mình. Ông này cũng hướng dẫn mọi người soi phần logo thương hiệu dưới ánh nắng mặt trời. “Các chữ cái sáng lên và đó là chính là hàng thật”.

“Việc biết những chữ cái nào trong logo Chanel sử dụng phông chữ hình chữ nhật thay vì hình vuông có thể giúp phát hiện ra một phần ba số hàng giả trên thị trường”, Zhang, người đã tự học kĩ năng thẩm định hàng xa xỉ cách đây 10 năm tại Nhật Bản, cho biết.

Các sinh viên của ông đều là những người giàu có nhưng thuộc nhiều hoàn cảnh khác nhau, bao gồm cả cựu biên tập viên của một tạp chí thời trang từ Thượng Hải và một người pha chế đang tìm kiếm một khởi đầu mới sau khi công việc kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

“Tôi nhận ra rằng những chiếc túi hàng hiệu đã qua sử dụng có thể được bán với giá rất tốt,” nhà kinh doanh thị trường chứng khoán Xu Zhihao, 31 tuổi, cho biết.

Một chiếc túi xách Louis Vuitton Neverfull mua cách đây hai năm vẫn có thể được bán với giá 9.000 NDT trên các nền tảng mua bán đồ cũ, trong khi một chiếc túi Chanel Gabrielle nhỏ có giá khoảng 60 đến 70% giá trên kệ.

Bên cạnh học viên học trực tiếp, Zhang còn có các khách hàng online, những người thường xuyên chụp ảnh các mẫu đồng hồ, túi xách, quần áo cần thẩm định và gửi cho ông. Zhang nói rằng trong hầu hết trường hợp, mình chỉ mất khoảng 10 giây để biết sản phẩm có phải là thật hay không.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here