Digital Camera bỗng… trở thành trào lưu khiến Gen Z mê mẩn!

0

Những chiếc máy ảnh kỹ thuật số compact (máy ảnh bỏ túi) nhỏ gọn từ năm 2000 đang trở thành món đồ không thể thiếu với người trẻ yêu thích sự hoài cổ và thước phim đầy mơ mộng.

Các bức ảnh độ phân giải cao chụp bằng điện thoại thông minh dần trở nên nhàm chán vì “bóng bẩy” quá mức. Người trẻ tìm kiếm sự “hồi tưởng” bằng cách quay trở lại sử dụng máy ảnh cũ mang phong cách từ những năm 2000 – một năm tháng mà những thước phim mờ ảo tạo nên nên sự thu hút đến kỳ lạ.

“Giải mã” sức hấp dẫn từ Digital Camera

Tiếp nối quần cạp trễ hay kính lão của hơn 20 năm trước, dòng máy ảnh kỹ thuật số có lẽ đang trở lại thời kỳ hoàng kim. Nhất là từ khi những ngôi sao nổi tiếng như Bella Hadid, Brooklyn Peltz Beckham hay Emily Ratajkowski đăng tải các tấm hình được chụp bằng loại máy này. Cuối năm 2022, #digitalcamera (máy ảnh kỹ thuật số) đã thu hút 188 triệu lượt xem trên TikTok, đánh dấu sự trở lại của cơn sốt máy ảnh bỏ túi.

Tiến sĩ Zachary Sheldon nói rằng mạng xã hội là một phần quan trọng trong lý do máy ảnh kỹ thuật số đang trở lại. Sheldon cho biết vì sự hồi sinh đột ngột của các chủ đề thập niên 80, các bộ phim và chương trình truyền hình như “La La Land” và “Stranger Things”, đã mang lại phương tiện truyền thông kiểu cũ tạo ra nỗi nhớ trong lòng khán giả. Những chủ đề thập niên 80 này không chỉ ảnh hưởng đến phim mà còn ảnh hưởng đến xu hướng chụp ảnh.

Ông tiết lộ, theo nhiều cách, chúng đang gợi lên những chủ đề văn hóa mà đã ở những thế kỷ trước đây. Thông thường, lý do mà mọi người sử dụng máy ảnh phim và máy ảnh kĩ thuật số trong quá khứ là vì chúng mới. Bây giờ, thay vì nhận được thứ mới nhất, giới trẻ sẽ quay trở lại những thập niên 80 bởi họ có nhận thức rằng, những thứ cũ hơn thì chân thực hơn vì chúng đến từ những thời kỳ đơn giản. Ông nói rằng, mọi người đang tránh xa việc chụp ảnh qua điện thoại vì máy ảnh kỹ thuật số thể hiện cảm giác chân thực.

Không chỉ ở nước ngoài, hiện nay trào lưu sử dụng Digital Camera cũng ảnh hưởng tới gen Z ở Việt Nam. Từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đến người tiêu dùng hầu hết họ đều thích chụp ảnh bằng máy ảnh kỹ thuật số. Nhờ vào trào lưu Digital Camera, số máy ảnh kĩ thuật số cũ được những thế hệ trước bán lại rất nhiều, cùng với đó vô vàn các cửa hàng bán máy ảnh cũ mọc lên. Giá thành của mỗi chiếc dao động từ 500.000 đồng đến 7.000.000 đồng, chưa bao gồm phụ kiện đi kèm dây đeo, túi đựng máy và đầu chuyển ảnh, máy ảnh càng đời cao giá thành sẽ càng đắt.

Gen Z tạm quay lưng với ảnh “mì ăn liền”

Gen Z lớn lên cùng những chiếc điện thoại thông minh, chụp ảnh nhanh chóng và chỉnh sửa mau lẹ. Chỉ trong phút chốc đã chia sẻ trên khắp các mạng xã hội. Năm ngoái, 36% thanh thiếu niên Mỹ cho biết họ đã dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội một cách không cần thiết. Những người trẻ ấy đang tìm cách thoát khỏi thiết bị làm suy nhược tinh thần họ, vượt qua cám dỗ từ chiếc điện thoại thông minh ấy.

Theo Dailymail, để sống tự do hơn, người trẻ Mỹ đang lục tung những chiếc hộp cũ của cha mẹ và lôi ra chiếc máy ảnh Canon PowerShot, Kodak EasyShare, Sony Cyber Shot. Nếu chúng không có sẵn ở nhà, họ sẵn sàng mua lại trên các sàn thương mại điện tử.

Khác với điện thoại thông minh, máy ảnh kỹ thuật số cũ thường có ít độ phân giải hơn, thu ít chi tiết và lấy ít ánh sáng hơn. Chính vì thế, những bức hình cho ra thường trong trẻo và có màu hình đầy hoài niệm, mơ mộng. Mỗi khi ghi lại khoảnh khắc bằng máy ảnh kỹ thuật số, người chụp phải đợi xuất ảnh rồi mới có thể đăng tải lên mạng xã hội. Đó chính là “thú vui” mới của giới trẻ – điều mà điện thoại thông minh không thể làm được.

Giờ đây, Gen Z tìm đến những dòng máy ảnh cũ như Nikon Coolpix, Canon Powershot và mang chúng đến các dịp đi chơi, tụ họp, cà phê thay vì chiếc điện thoại quen thuộc.

Kết luận

Màu ảnh của máy ảnh kỹ thuật số có phần tối hơn nhưng lại mang được chất cổ điển, tính ngẫu nhiên và vẻ đẹp của hơn 10 năm trước..Trào lưu này hứa hẹn tiếp tục lan rộng trong cộng đồng người trẻ toàn thế giới vì khi cuộc sống ngày càng hiện đại và rập khuôn, con người có xu hướng tìm kiếm sự “mới lạ” đến từ quá khứ, cho dù nó là thời trang, kiến trúc, văn hóa hay máy ảnh như hiện nay.

Một số thông tin nghiên cứu, tham khảo từ Vietnamnet.vn

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here