Điều gì khiến Instagram vẫn luôn hấp dẫn người yêu thời trang?

0

Gen Z là thế hệ lớn lên với sự tiếp cận Internet cùng các thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ nhỏ, do đó mà mỗi teen Việt đều đã sớm có cho mình một hoặc nhiều tài khoản mạng xã hội ngay từ bé. Một trong số đó là Instagram: mạng xã hội được cho là “không thể thiếu” đối với bất kỳ người trẻ nào.

Đối với Gen Z, phương tiện truyền thông không chỉ để tiêu thụ mà còn để sáng tạo ra những sản phẩm mới. Họ đã và đang định vị những giá trị khác, có cách nhìn nhận và tư duy mới trong công nghiệp, nghệ thuật, giải trí và truyền thông. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những trend trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, TikTok, Facebook,… phần lớn được tạo ra bởi các bạn thuộc thế hệ này.

Chúng ta sẽ cùng “giải mã” vì sao Instagram lại trở nên thu hút đến như vậy.

Dễ dàng xây dựng hình ảnh cá nhân

Instagram ban đầu được tạo ra là để chia sẻ ảnh và video nên bản thân nó thu hút người dùng dựa trên cơ sở sáng tạo. Vì thế, người dùng cần để tâm nhiều hơn đến màu sắc, hình thức trình bày ảnh và video để đảm bảo tính thẩm mỹ và phản ánh đúng cá tính của người sử dụng. Một ưu điểm dành cho Gen Z rằng thế hệ này có đủ sự sáng tạo và “màu sắc” để khiến cho hình ảnh của bản thân mình trông thật nổi trội trên Instagram.

Instagram cũng vốn có những quy luật ngầm mà người sử dụng phải tuân thủ theo nhằm đem đến một khung hình chung đồng bộ cho việc sử dụng dễ dàng cũng như tiếp cận với nhiều người dùng khác. Ví dụ như: các hình ảnh phải theo khuôn vuông (1:1), story thì theo khung chữ nhật đứng (16:9),…. Vô hình chung Instagram bỗng dưng dễ dùng và thao tác lại gọn lẹ nếu như người dùng nắm được các thao tác trên.

Giao diện “Trang cá nhân” mà Instagram đã xây dựng vô cùng dễ chịu và dễ nhìn, Gen Z cũng có thể dựa vào đó để upload những bức ảnh theo tông màu phù hợp với lối sống, thời trang, cũng như những gì mà bạn muốn thể hiện cho người khác hiểu thêm về “phần nổi” của bản thân. Có thể nói, đầu tư hình ảnh trên IG cũng là một khoản đầu tư tiềm năng nhằm giúp bạn có thể trở nên nổi tiếng và trở thành một người có sức ảnh hưởng về một lĩnh vực nào đó (Hot Influencer).

Tiếp cận với xu hướng thời trang thế giới nhanh chóng

Nếu bạn muốn tìm hiểu thế giới ngoài kia đang thịnh hành những xu hướng thời trang nào? Có lẽ, Instagram sẽ là một quyển “cửu âm chân kinh” 4.0 dành cho những ai muốn tìm hiểu về các phong cách thời trang hoặc nguồn cảm hứng ăn mặc. Chỉ cần thông qua một vài Hashtag, Reels, Chuyên mục Khám phá hoặc phần tag của một thương hiệu thời trang nào đó cũng giúp bạn có thêm tư liệu tham khảo cho tủ quần áo của mình.

Như chúng ta có thể thấy, các thương hiệu thời trang lớn vẫn chưa để mắt cho lắm vào nền tảng Tik Tok mỗi khi họ ra mắt bất cứ BST nào. Nhưng Instagram thì chắc chắn phải có, từ Xuân-Hè cho đến Thu-Đông bất kỳ BST nào được ra mắt sẽ được các nhà mốt lớn như Balenciaga, Louis Vuitton, Gucci, Dior,… cập nhật trên bảng mood của họ hoặc thông qua phần LIVE trên trang cá nhân của thương hiệu. Vì IG là cách đẩy mạnh hình ảnh tiếp cận với thời trang toàn quốc một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất trong nhiều năm qua. Kể cả TikTok là MXH thịnh hành trong những năm qua như IG vẫn là “vùng đất thánh” được các nhà mốt trọng dụng.

Đề cao tính riêng tư của người dùng

Tại Việt Nam, người trẻ ngày nay thường sẽ sử dụng Zalo và Facebook cho công việc còn IG phục vụ cho một mục đích nào đó mang tính cá nhân và riêng tư hơn cho bản thân. Đây được xem một nơi để Gen Z có thể bày tỏ những suy nghĩ, quan điểm, mục đích cá nhân hay những dòng trạng thái sâu sắc.

Hoặc cũng có thể là những công việc, lối sống lặp đi lặp lại mà họ muốn chia sẻ đến một lượng người theo dõi ở chế độ “Bạn thân” gần gũi nhất. Instagram rất tôn trọng việc riêng tư của người dùng. Đây chắc có lẽ là điều làm những người nổi tiếng cảm thấy an toàn và thoải mái chia sẻ tới followers của mình.

Cái nôi “sản sinh” các Influencer chất lượng

Theo thông tin từ trang digipublic.com, có đến 85% người dùng Internet ấn tượng nhiều hơn với hình ảnh thay vì con chữ thông thường. Khách hàng muốn nhìn thấy những hình ảnh trực quan và sinh động về sản phẩm ngay trước mắt họ. Hình ảnh phải đủ hấp dẫn và gây tò mò, thương hiệu mới có thể giữ chân họ bấm đọc caption, tìm hiểu thêm…

Đó cũng là lý do khiến IG là thế giới của những KOLs, KOCs, Influencer đến định hướng của giới trẻ về nhiều mảng khác nhau như: thời trang, làm đẹp, du lịch, ẩm thực,… Những lĩnh vực cần đến hình ảnh đẹp, bắt mắt và độc đáo để thu hút Followers.

Khi lướt IG của các Influencer, bạn sẽ dễ dàng thấy những Fashion Influencer như Decao, Fabo, Lê Hà Trúc, Kelbin Lei, Châu Bùi, Mai Kỳ Hân… chia sẻ các shop mua đồ của họ để trả lời cho các câu hỏi từ followers đặt ra trong các story Q&A. Điều này chứng tỏ mức độ quan tâm và tin tưởng của người dùng đối với sản phẩm mà Influencer chọn lựa, sử dụng. Đặc biệt, việc lắng nghe, tìm kiếm review từ Influencer hiện là một phần không thể thiếu đối với nhiều Gen Z khi có ý định tìm mua một sản phẩm. Do đó, đây chính là cái nôi “sản sinh” ra các Influencer chất lượng cho các ngành nghề sáng tạo trong thời đại mới.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here