Comme des Garcons và hành trình phát triển những dòng sản phẩm được xem là thách thức tiêu chuẩn về cái đẹp đương thời

0

Hơn 50 năm hình thành và phát triển, Comme des Garcons được xem là “lãnh địa” Avant-garde đặc sắc nhất Nhật Bản cùng rất nhiều dòng sản phẩm đa phong cách, từ dị biệt cho đến ứng dụng cao đều là những cuộc cách mạng của làng thời trang thế giới.

Để nói đến Comme des Garcons, người nhất định phải được nhắc đến là Rei Kawakubo – một nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng lớn đến giới thời trang với những bộ sưu tập mang tính “chống đối xã hội”, tựa như từng thớ vải đều có thể lên tiếng và giải bày tâm tư của riêng chúng về tất cả mọi điều. Trong suốt quá trình sáng tạo và cống hiến của mình, các thiết kế của cô làm mọi người thắc mắc về khái niệm giới tính và cả nhưng chuẩn mực nhất định về cái đẹp. Người ta nói, chúng bước đi giữa ranh giới giữa thời trang và nghệ thuật đương thời.

Nhà thiết kế đại tài Rei Kawakubo

Sơ lược về Rei Kawakubo, bà là một nhà thiết kế chưa từng qua đào tạo chính quy, nhưng từng nghiên cứu mỹ thuật và văn học tại đại học Keio. Sau khi tốt nghiệp, Kawakubo làm việc trong công ty dệt may và bắt đầu làm việc như một stylist tự do vào năm 1967. Đến năm 1969, bà sáng lập thương hiệu của mình và chính thức mở rộng thành công ty mang tên Comme Des Garcon Co. Ltd tại Tokyo. Năm 1975, sau show diễn đầu tiên của mình ở Tokyo, Kawakubo khai trương cửa hàng đầu tiên tại thành phố này, toạ lạc ngay quận Aoyama – một trong những nơi được xem là “kinh đô thời trang” ở Tokyo lúc bấy giờ.

Năm 1978, Comme des Garcons mở rộng sang mảng thời trang nam sau nhiều năm tập trung vào trang phục nữ và có cả khẩu hiệu “good sense good quality”. Ba năm sau (1981), Kawakubo ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của mình ở Paris và đã được ban trai của bà – Yohji Yamamoto hộ tống vì lúc bấy giờ ông cũng có mặt ở đó để trình diễn bộ sưu tập của mình. Có thể nói đây là thiên tình sử của nữ hoàng và nam vương đế chế Avant-garde lẫy lừng của Nhật Bản. Đến năm 1982, Comme des Garcons có cửa hàng đầu tiên tại thủ đô nước Pháp.

Rei Kawakubo và Yohji Yamamoto

Như đã nói, gu thời trang của cả Kawakubo và Yohji Yamamoto đều đi ngược với thị hiếu lúc bây giờ, bảng màu đơn sắc chỉ có đen, xám đen hoặc đen trắng, đi cùng các hình dạng trừu tượng, các vết cắt không đối xứng và cả các trang phục với lối thiết kế bỏ dở như một nét đặc trưng. Mặc dù sau này, Yohji đã thay đổi để theo thị hiếu hơn nhưng Kawakubo vẫn kiên quyết giữ gu thời trang của riêng mình.

Bộ sưu tập ở Paris của Rei Kawakubo

Trong vòng 10 năm, thương hiệu huyền thoại – Comme des Garcons đã trở thành hiện thân của phong cách avant-garde, tạo nên cuộc cách mạng thời trang trên thế giới vào những năm 80 bằng những thiết kế “phản thời trang” và thách thức những chuẩn mực về cái Đẹp thời bấy giờ. Cũng cho đến tận thời điểm này, Comme des Garcons đã mang đến những dòng thời trang rất đặc biệt, để giúp bạn dễ dàng phân biệt và nhìn lại hành trình phát triển, Streetvibe sẽ liệt kê nhanh những thông tin và “chỉ mặt điểm tên” các nhãn mác của hãng theo từng dòng sản phẩm.

  • Những dòng sản phẩm đầu tiên của Comme des Garcons:

Thuở sơ khai ban đầu Comme des Garcons chỉ tập trung vào thời trang nữ và chỉ ra mắt các bộ sưu tập theo mùa, chúng thường được gọi chung là Comme des Garcons Home, vậy nên không quá nhiều dòng sản phẩm khiến bạn rối loạn khi lần đầu bước đến thương hiệu này. Vào thời điểm ra mắt, những nhãn mác đầu tiên original của hãng thường mang màu xám cho những sản phẩm đưa đến cảm giác nhẹ nhàng và mang sắc xanh đậm cho những sản phẩm có trọng lượng nặng hơn hơn ví dụ như các mẫu áo khoác.

Original tag
Phiên bản tag mới nhất của dòng Homme

Đến thời điểm hiện tại, tuỳ thuộc vào những sản phẩm khác nhau mà nhãn mác sẽ có màu sắc khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là màu tag xanh đậm, có chút đặc biệt khi tuỳ vào ánh sáng và các tác động của bạn mà chúng đổi màu đi 1 chút. Comme des Garcons rất tinh tế khi chăm chút đến cả care label của dòng đồ này, mọi người thường nói chúng rất hữu dụng vì thường có cả năm và season của sản phẩm.

Comme des Garcons Home Plus là một dòng sản phẩm khác được ra mắt vào năm 1984 với các thiết kế chủ yếu theo xu hướng oversize. Thời điểm đó, Rei Kawakubo vẫn đang nắm giữ vững vị trí chief designer và dòng thời trang này cũng được xem là lãnh địa thể hiện rõ ràng nhất cái chất của bà trong dòng thời trang nam. Thông thường, tag của Comme des Garcons Home Plus có màu đen và được làm từ chất liệu giống như da nên rất dễ nhận biết.

  • Những dòng sản phẩm khác:

Comme des Garcon Homme Plus Sport là một nhánh phụ của Comme des Garcons Home chủ yếu ra mắt các sản phẩm streetwear thể thao dành cho nam. Tag của dòng sản phẩm có nền trắng, chữ đen và làm nổi bật dòng chữ “SPORT” để phân biệt phong cách mà Kawakubo hướng đến ở đây.

Comme des Garcons Homme Plus Evergreen ra mắt vào năm 2005 và được xem là “bộ sưu tập tổng hợp hoàn hảo nhất” của hãng. Theo đó, dòng thời trang này sẽ chọn ra các thiết kế từ những dòng sản phẩm cũ và giúp chúng “sống lại” lần nữa trong hình dáng mới hơn, đẹp hơn, đặc sắc hơn.

Comme des Garcon Homme Deux ra mắt năm 1987, là sự kết hợp giữa kỹ thuật may đo của Nhật Bản với thiết kế suit của phương Tây để cho ra đời những bộ cánh đầy nam tính, lịch lãm. Đây có lẽ là dòng thời trang mang hơi thở thanh lịch và chỉnh tề nhất trong tất cả các dòng của thương hiệu.

Phiên bản Original thường sẽ có tag như thế này
Đến hiện tại thì đã được đổi sang tag đen trắng

Comme des Garcon SHIRT được Kawakubo tạo ra ra vào năm 1988 và đúng vậy, đây là nhà, là cái nôi của những mẫu áo thun xuất sắc nhất từ Comme des Garcons. Tiến xa hơn khỏi cái tên của mình, dòng sản phẩm này không chỉ ra mắt các mẫu áo thu mà đã lấn sân trở thành dòng thời trang riêng biệt chuyên sản xuất áo khoác, trouser và cả accessories. Tuy nhiên sản phẩm chính vẫn là áo thun nên suốt nhiều năm qua tên Comme des Garcon SHIRT không thay đổi.

Comme des Garcons SHIRT BOY xuất hiện trên thị trường thời trang vào năm 2015. Đây được xem là một nhánh của Comme des Garcons SHIRT nhưng chủ yếu nhắm vào những chàng trai trẻ, những thanh thiếu niên ở độ tuổi 20 thay vì các mẫu áo thun hướng đến các quý ông. Ngay cả mẫu tag cũng khá tương đồng, tuy nhiên được thêm BOY vào để phân biệt rõ ràng hơn.

Play Comme des Garcons đã từng và luôn luôn gây sốt các tín đồ yêu thời trang với chiếc logo mà nhà nhà ai ai cũng có thể nhận ra. Mẫu logo này được nhà thiết kế người Polish gốc New York – Fillip Pagowski tạo nên và em ấy có mặt trên mọi mặt trận, từ áo thun, áo polo, cardigans, giày và rất nhiều những sản phẩm khác. Theo lời mô tả của chủ tịch Comme des GarconsAdrian Joffe: “Mẫu logo này giống như một ấn định được tạo nên từ việc thiết kế “như không thiết kế” dựa trên những phiên bản gốc ai cũng biết của các hình dáng như trái tim hay mặt cười và nó đi ngược với xu hướng thông thường”

Thông thường, mẫu logo khi được in trên các dòng sản phẩm đều được làm bằng chất liệu bình thường, thế nhưng vì biểu tượng hình ảnh này có sức hấp dẫn đến lạ nên có khá nhiều hàng fake đang trôi nổi ngoài thị trường. Đó là lý do mà Comme des Garcons rất mong các tín đồ yêu thời trang hãy thận trọng hơn với các thiết kế mang logo này.

  • Dòng sản phẩm được yêu thích nhất gần đây:

Black Comme des Garcons là dòng thời trang unisex của hãng, bắt đầu ra mắt từ năm 2008, ngay trong lúc khủng hoảng kinh tế thế giới. Ý tưởng để Comme des Garcons phát triển dòng thời trang này là để tạo ra những mẫu quần áo với giá cả phải chăng hơn nhằm đáp ứng điều kiện kinh tế lúc bấy giờ của đa số mọi người. Không nằm ngoài dự đoán, đó là nước đi thông minh của hãng khi Black Comme des Garcons được chào đón rất nồng nhiệt và cho đến tận bây giờ, dòng thời trang này vẫn đang ngày ngày cống hiến cho giới thời trang những bộ cánh đẹp mắt nhưng giá cả lại rất phải chăng, cho bất kỳ ai cũng có thể đến với thương hiệu.

Không chỉ là tính nhân văn trong thời trang cùng đường hướng thông minh, tài giỏi; Kawakubo đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho những nhà thế kế đầy tiềm năng trong những năm qua. Một trong số họ đã rất thành công với những thương hiệu mang tên mình như Junichi Abe of Chitose Abe of Sacai và Kei Ninomiya of Moir Kei Ninomiya. Một số khác đã chọn ở lại và làm việc cho Comme des Garcons, chẳng hạn như Junya Watanable.

  • Những dòng sản phẩm được phát triển thêm:

Wallet Comme des Garcons được thương hiệu ra mắt và phát triển từ những năm 80. Ban đầu, thương hiệu chỉ tung ra các loại ví khác nhau, cùng màu sắc, kiểu dáng đa dạng. Cho đến những những năm sau này, dòng sản phẩm được bổ sung thêm card holder cả ốp lưng Ipad, điện thoại.

Comme des Garcons PARFUMS ra mắt giới mộ điệu vào năm 1994 và được Kawakubo diễn tả là “nước hoa nhưng không phải nước hoa” bởi chúng thật sự vượt ngoài những định nghĩa thông thường về nước hoa. Chúng có nhiều mùi hương khác nhau, chủ yếu mang hơi hướng unisex và hương thơm khá nặng so với thiên nhiên. Dòng original của hãng có lẽ là dòng được yêu thích nhất – “Comme des Garcons Eau de parfum”, với khẩu hiểu “có tác dụng như thuốc và cư xử như thuốc.” Vẫn được chế tác theo “three-tiered” (ba tầng) truyền thống, và mang đến những phản ứng khác nhau tuỳ thuộc vào da của người dùng. Thế nhưng Comme des Garcons Eau de parfum có mùi quế rất nồng nên sử dụng khá tiết kiệm vì lưu hương rất lâu, mỗi lần dùng chỉ cần 1 ít. Bên cạnh đó, dòng nước hoa khác cũng được rất nhiều người yêu thích là “Amazingreen”, giống như cái tên của nó, hương nước hoa này có mùi của thiên nhiên, mùi của đồng cỏ xanh tươi và mùi smokey của thuốc súng.

Trong những năm qua, Comme des Garcons đã collab với rất nhiều thương hiệu, nhưng giới mộ điệu mong rằng những bản collab này không phải vì tiền, thay vào đó, người ta có thể trông chờ những bản collab được miêu tả là đỉnh của đỉnh và cũng giống như việc mang đến các tác phẩm độc đáo đến mức nếu một brand không thể làm được thì ba brand chụm lại sẽ tạo nên siêu phẩm. Chẳng hạn bộ đồ bơi với Speedo. Và Comme des Garcons cũng đã có những lần collab rất đáng lưu ý như Vivienne Westwood, Nike, Louis Vuitton, H&M, Lacoste, Fred Perry, SUPREME, Chrome Hearts, J.Crew, Kaws, Visvim, Cutler and Gross, The Beatles, Undercover và Levi’s.

  • Hướng đi đầy triển vọng trong tương lai:

Comme des Garcons sở hữu mức doanh thu hằng năm rơi vào khoảng 240 triệu đô, và không ngừng tăng dần qua từng năm. Giới mộ điệu đã từng đặt ra câu hỏi “Vì sao Comme des Garcons có thể tồn tại lâu đến vậy?” Và hầy hết các lý do mà các chuyên gia phân tích được là Comme des Garcons không bao giờ cho phép thương hiệu bị trì trệ. Hơn thế nữa, họ vẫn luôn tiếp tục trọng dụng nhân tài và luôn luôn tạo điều kiện cho những nhà thiết kế trong thương hiệu của mình được tự do sáng tạo. Nhưng vòng vo nãy giờ thì lý do thật sự để Comme des Garcons “sống” đến lúc này là gì? LÀ VÌ REI KAWAKUBO.

Cho đến bây giờ, Comme des Garcons cũng như người sáng lập ra nó vẫn một lòng giữ vững những rung cảm tinh tế, độc đáo và đầy tính nghệ thuật mà không phải ai cũng hiểu. Kawakubo chỉ mới đồng ý làm website cho brand gần đây và hãy vào thử đi, bạn sẽ thấy nó giống showroom tranh trừu tượng hơn là một cửa hàng online. Chồng của cô – Adrian Joffe, cũng là Giám Đốc Điều Hành của Comme des Garcons nói rằng họ sẽ bán những dòng sản phẩm chính trên website. Tương tự như hình thức đó, ở hầu hết những cửa hàng đời đầu của Comme des Garcons không có gương vì bà Rei nói rằng “đồ tốt là phải sờ vào”.

Nếu bạn là một trong những tín đồ của Comme des Garcons, hãy để lại cảm nghĩ của mình bên dưới bài viết và chia sẻ cùng Streetvibe những sản phẩm Comme des Garcons bạn ưng ý nhất nhé.

Nguồn: nipponcouture.com

Vân Du

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here