Chuyện đạo nhái của local brand ảnh hưởng đến tư duy mua sắm của người tiêu dùng như thế nào ?

0

Không chỉ gây tranh cãi về ăn cắp chất xám hay bản quyền, việc đạo nhái của local brand đang góp phần ảnh hưởng tiêu cực đến tư duy mua sắm của người tiêu dùng.

Cho đến hiện tại, đã có vô số bài viết bóc phốt hay vạch trần hành vi đạo nhái của một local brand nào đó. Lạ thay, nhiều thương hiệu local chọn đạo nhái như cách để marketing hay gây nổi.

Vì các bài viết bóc phốt đạo nhái local brand được đăng tải trên mạng xã hội vốn đã nhiều vô số kể rồi. Nên hôm nay, Streetvibe sẽ phân tích một khía cạnh khác của việc đạo nhái. Đó là việc nó ảnh hưởng tiêu cực đến tư duy mua hàng của người tiêu dùng.

El*ven – Xứng danh local brand bị đem ra tế nhiều nhất mỗi khi nhắc về đạo nhái

Tư duy nhỏ, hệ lụy to

Khi một local brand cho ra sản phẩm bị gắn mác “đạo nhái” từ cộng đồng. Kỳ lạ thay, có người tẩy chay sản phẩm hay thương hiệu đó, cũng có người lại tiếp tục…mua nó. Nhất là ở nhóm đối tượng vừa bắt đầu tìm hiểu về streetstyle hay đơn giản họ không quan tâm đến streetstyle. Điều họ cần chỉ là một item hợp mắt và hợp túi tiền.

Đối với nhóm người vừa bắt đầu tìm hiểu về streetstyle hay chuyện ăn mặc. Họ vẫn chưa định hình được bản thân sẽ phải theo đuổi phong cách nào hay vibe gì. Họ có xu hướng lựa chọn các phong cách đơn giản, dễ mặc và có thể đang trendy trên thị trường.

Chúng ta không thể nào bắt họ vừa “học vở lòng’ về phối đồ đã phải biết mix n match sao cho thật phong cách, xịn sò được. Họ cần những kiến thức cơ bản nhất để từ từ phát triển. Bất kỳ sự phát triển vượt bậc nào cũng cần nền tảng cơ bản vững chắc. Chẳng phải Leonardo da Vinci cũng đã từng vẽ đi vẽ lại quả trứng cả trăm lần rồi mới phát triển dần tài năng hội họa của ông sao ?

Sao mà lười design dữ vậy B*rdy ?

Những người bắt đầu vào “cuộc chơi” này đều mong muốn mặc đẹp-độc-lạ nhưng kinh tế chẳng thể như cô Minh Hiếu xem tiền bạc như “con bò rụng lông”, như “cây me rụng lá”. Vậy họ phải làm sau ? Khá nhiều trong số nhóm người đó chọn mua những item có thiết kế gần giống nhưng rẻ hơn so với item họ mơ ước. Bất chấp đó là món đồ đạo nhái.


Tại sao phải vung tiền túi mua đồ hiệu từ hãng X làm gì trong khi hãng Y đạo nhái lại món và bán rẻ hơn gấp nhiều lần? Càng dần về sau, quan điểm “mua đồ đạo nhái giống thương hiệu nổi tiếng, miễn sao nó rẻ là được” càng ăn sâu hơn vào tư duy của họ.

Nếu tư duy đó vẫn cứ tồn tại trong đầu họ và lan truyền đến những người khác. Nó sẽ dần dần giết chết những thương hiệu bị đạo nhái hoặc bỏ chất xám ra để ra các thiết kế nguyên bản. Sẽ ít ai muốn mua sản phẩm nguyên bản nữa. Vì sao ? Vì đã có sản phẩm đạo nhái giống nguyên bản nhưng rẻ hơn ! Những thương hiệu ‘bị hại” mất đi cơ hội bán sản phẩm cho người tiêu dùng và ảnh hưởng không nhỏ đến tài chính của khổ chủ.

Vậy giải pháp là gì ?

Giải pháp hữu hiệu nhất nằm ở chính người dùng. Chúng ta không thể nào xuôi tay, dễ dãi cho qua các hành vi đạo nhái trắng trợn. Đó sẽ là một cuộc chiến dai dẳng nhưng nếu cố gắng, chúng ta có thể chung tay đẩy lùi “cơn dịch” đáo nhái này.

Ngoài ra, những celeb hay influencer khi đã trở thành nguồn cảm hứng cho cộng đồng. Họ trở thành nguồn động lực hay cảm hứng giúp cộng đồng ăn mặc theo. Việc tốt nhất họ có thể làm để xây dựng một sân chơi sạch chính là sử dụng sản phẩm từ chất xám nguyên bản, không đạo nhái. Đừng như chàng Youtuber nào đó “gián tiếp” quảng cáo cho thương hiệu M ăn cắp chất xám hay vô trách nhiệm như cô “ca sĩ” C pr hàng giả mà không hề lên tiếng xin lỗi.

Kết bài bằng chuyên mục nhìn hình đoán tên ca sĩ

Và hãy nhớ luôn nâng cao khẩu hiệu “NÓI KHÔNG VỚI SẢN PHẨM ĐẠO NHÁI” nhé.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here