Birkenstock: Từ đôi dép lỗi thời” trở thành người đứng đầu xu hướng

0

Từ một đôi “dép du lịch” chỉ dành cho những bậc phụ huynh nhưng gần một năm qua, dép lê Birkenstock bỗng dưng được giới thời trang yêu thích đến lạ thường.

Với hơn 250 năm lịch sử hình thành, những đôi dép Birkenstock “xấu xí” bỗng chốc được lăng xê hết mực qua bộ phim chiếu rạp như Barbie, hay kể cả những sao nổi tiếng hạng A trên toàn quốc cũng tích cực góp công đưa đôi dép này vào xu hướng thời trang không thể thiếu của bản thân.

Sự hình thành của thương hiệu Birkenstock

Birkenstock được thành lập vào năm 1774 bởi Johann Adam Birkenstock tại Langenberg, Đức. Ban đầu, ông tập trung vào việc sản xuất và sửa chữa giày dép. Sự đam mê của Johann về chất lượng và sự thoải mái đã trở thành nền tảng cho sự phát triển của thương hiệu. Thương hiệu Birkenstock đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình. Mỗi người tiếp theo đều đóng góp ý tưởng và công nghệ để cải thiện sản phẩm. Vào thế kỷ 20, Konrad Birkenstock, một người trong gia đình, đã tạo ra đôi dép nẹp với lớp đế bằng cao su tổng hợp, đây có thể xem là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của Birkenstock.

Nhờ phần đế đặc thù, Birkenstock trở nên phổ biến với những người lính hậu Thế chiến II, những người quan tâm đến sức khỏe, các vận động viên. Tuy nhiên, đôi dép lê này cũng bị rất nhiều cửa hàng từ chối không nhận do trông quá xấu. Vào thế kỷ 20, nó chủ yếu được bày bán tại các cửa hàng sức khỏe và gắn liền với hình ảnh những ông bố “ăn chắc mặc bền” có phần lỗi thời.

Phải khẳng định rằng, đôi dép lê Birkenstock có thiết kế hơi “đứng tuổi” so với năng lượng trẻ trung của các teen yêu thời trang. Nhưng vốn dĩ nó được thiết kế để bảo vệ đôi bàn chân, chứ không ra đời như một sản phẩm thời trang. Tuy nhiên, với bản sắc độc quyền, sự tin tưởng vào sứ mệnh, và thẩm mỹ bất biến, Birkenstock với chất lượng “Made in Germany” vẫn trụ vững trong một ngành công nghiệp thời trang nhiều biến động. Đặc biệt, vào những năm 1960, Birkenstock đã trở thành một biểu tượng của phong cách thời trang nổi bật ở châu Âu và nước Mỹ. Sự thoải mái và chất lượng của giày dép đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và các kháng hàng lớn tuổi đổ xô đi mua chiếc dép lê này vào mỗi mùa du lịch đến.

Những lần hợp tác với các thương hiệu thời trang

Những lần hợp tác với các thương hiệu thời trang xa xỉ đã phần nào thổi vào làn gió mới cho một đôi dép lê có phần già nua và cũ kỹ. Những “làn gió mới” này đem lại sự hiệu quả đến mức đã khiến cho Birkenstock tăng vọt về doanh thu cũng như xuất hiện trở lại với cuộc chơi thời trang ở hiện tại.

Birkenstock x Valentino Garavani (Xuân-Hè 2019)

Sau thành công của đôi dép lê Arizona tắm trong màu đỏ mang tính biểu tượng Valentino, cặp đôi này cho ra mắt đôi sandal trong mùa Xuân-Hè 2021. Thiết kế gợi lên cảm giác trẻ trung, năng động và tự do của thập niên 80, trong khi vẫn giữ được nét thanh lịch vốn có của Valentino.

Birkenstock x Jil Sander: Hè 2021

Jil Sander mang đến cho Birkenstocks một phiên bản thú vị và tiện dụng, với đế ngoài phóng đại và dây da nguyên cạnh đẹp mắt.

dép lê Birkenstock
Birkenstock x Jil Sander Summer 2021

Birkenstock x Rick Owens: Hè 2021

Thế mạnh của “ông hoàng bóng đêm” Rick Owens là những thiết kế liên quan đến chất liệu da và đậm chất “avant-garde”. Ông đã đem những đặc trưng trong thương hiệu thời trang của mình và biến tấu chiếc dép Birkenstock trở nên cực kỳ thú vị.

Birkenstock x Stüssy: Thu 2021

Sự hợp tác giữa thương hiệu thời trang đường phố Stüssy với Birkenstock đã tạo ra đôi giày – dép vừa mang tinh thần thời trang đường phố vừa mang sự thoải mái. Đây cũng là tiền đề để nó len lỏi vào phong cách thời trang đường phố, bụi bặm.

Birkenstock x Dior (Thu-Đông 2022)

Dior Menswear đã hợp tác với Birkenstock trong BST Thu Đông 2022, cho ra mắt hai phiên bản mule Tokio và sandal Milano hoàn toàn mới. Đôi Tokyo Mules và Milano Sandals đã được phối theo tông màu Dior Grey. Milano Sandals được làm bằng da lộn và có khóa lấy cảm hứng từ túi yên ngựa. Những chiếc Tokio Mules lót nỉ được thêu những bông hoa tinh xảo thay cho lời ca ngợi tình yêu thiên nhiên và làm vườn của Monsieur Dior.

Birkenstock x Manolo Blahnik: Xuân-Hè 2022

Chẳng ai nghĩ một nhà chế tác giày cao gót sẽ hợp tác với đối thủ cạnh tranh trái ngược 180º, do đó đây là màn bắt tay khiến giới mộ điệu phải chóng mặt, bất ngờ. Cú bắt tay này đã đã tạo những chiếc dép lê Birkenstock được bao phủ trong nhung và có quai đính pha lê trông cực kỳ sang trọng, quý phái.

dép lê Birkenstock
Birkenstock x Manolo Blahnik S/S 2022

Điều gì khiến Birkenstock quay lại với bản đồ thời trang?

Quay ngược về lịch sử một chút, điều khiến Birkenstock trở nên thời trang hơn đó là vào thập niên 1970 nhờ xu hướng hippie. Dân hippie chuộng những gì không gò bó, làm bằng chất liệu thiên nhiên, và Birkenstock chính một thiết kế như vậy. Và rồi vào thập niên 1990, nhờ sự lăng-xê của siêu mẫu Kate Moss, thương hiệu mới có được sự đón nhận của nhiều tín đồ thời trang trên khắp thế giới. Đó cũng là dấu mốc đưa Birkenstock vượt ra khỏi tủ đồ của các ông bố và bước vào làng thời trang cao cấp.

Cho đến ngày nay, người đã nhìn thấy tiềm năng của thương hiệu Birkenstock chính là Bernard Arnault – chủ tịch tập đoàn LVMH. Thông qua một công ty tài chính cá nhân, ông đã mua lại Birkenstock năm 2021 với mức giá 4 tỷ Euro. Vụ thâu tóm này khiến nhiều người ngạc nhiên vì chẳng ai nghĩ đôi dép lê Birkenstock lại có sức hút đến vậy. Tuy nhiên, ông Bernard Arnault là tay “sói già” và hiểu rõ sức mạnh của một thương hiệu.

Birkenstock trở nên có lượng fan trung thành như những thương hiệu hypebeast như hiện nay, một phần bởi vì hậu đại dịch COVID-19 – những item thời trang thoải mái vẫn tiếp tục được ưa chuộng. Do đó, Birkenstock với những đôi dép lê hở mũi, dép xỏ ngón, sandal quai hậu lại đánh bật những thương hiệu giày cao gót để trở thành lựa chọn êm chân và phi giới tính.

Một điều cuối cùng khiến Birkenstock vẫn giữ được phong độ của mình chính là tin vào những gì mình tạo ra và tiếp tục sản xuất những sản phẩm vì sức khỏe cũng như độ thoải mái chính là “kim chỉ nam” cho thương hiệu lâu đời này. Nó trở thành một biểu tượng trong thế giới thời trang và phong cách sống. Sự kết hợp giữa thoải mái và phong cách độc đáo đã khiến cho thương hiệu này luôn thịnh hành. Ngoài ra, cam kết của họ đối với bảo vệ môi trường cũng thu hút sự ủng hộ từ những người quan tâm đến môi trường.

Trong tương lai, Birkenstock tiếp tục phát triển và mở rộng dải sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ cũng duy trì sự cam kết với môi trường và bền vững, làm cho nó không chỉ là một thương hiệu giày mà còn là biểu tượng của lối sống thân thiện với môi trường.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here