“Bậc thầy kinh dị” Junji Ito lấn sân sang giới thời trang như thế nào?

0

Junji Ito không chỉ là một bậc thầy nổi tiếng những tác phẩm kinh dị như Tomie, Uzumaki…mà ông đôi lần cũng thực hiện collab với các thương hiệu thời trang.

Junji Ito là ai?

Tâm lý con người là một bức tường thành kiên cố nhưng khi đã phá vỡ nó, những nổi sợ đè nén sẽ bắt đầu len lỏi và phủ kiến các nơ-ron thần kinh. Hiểu được điểm yếu đó của con người, Junji Ito không quá lạm dụng yếu tố jumpscare hay sự máu-me-quá-mức. Thay vào đó, ông tập trung đánh vào “bức tường thành” ấy khiến người đọc họ không chỉ sợ hãi; mà còn phải “thức đêm” ám ảnh về chúng.

Những nét ma vị đồng thời giúp Ito-san khai thác sự gan dạ trong lòng mỗi người. Nếu người đọc không cảm thấy sợ hãi, họ vẫn bị cuốn vào những câu chuyện phi-lý-mà-đời-thường. Suốt hơn 30 năm làm tác giả manga, Ito gieo rắc nỗi sợ đến độc giả qua những vòng xoáy của Uzumaki, cô gái “ma quái” Tomie, buồn nôn vì những con cá biết đi trong Gyo, lạnh sống lưng bởi chiếc ghế chứa kẻ bên thái bên trong của The Human Chair

Sự sợ hãi là một chất gây nghiện kỳ lạ mà ta có thể lường trước nhưng vẫn bị cuốn lấy như được thôi miên. Junji Ito hiểu và làm tốt điều đó hơn bất kỳ mangaka nào khác. Trên hành trình gieo rắc nỗi sợ, Junji Ito không dừng lại ở những trang giấy mà còn cả lên vải vóc…

Junji Ito “Uzumaki” x Jean Paul Gaultier FW13

Trong bộ sưu tập mùa Thu-Đông 2013 của nhà thiết kế Jean Paul Gaultier, ông đã mang đến những thiết kế đầy sự ma mị trong sắc đỏ thẩm của máu. Nhưng sản phẩm đáng chú ý nhất chính là chiếc áo coat thêu hình ảnh ma quái từ tác phẩm Uzumaki của Junji Ito. Có quá ít thông tin về sản phẩm này, những gì chúng ta được biết chỉ là nó thuộc BST FW13 của nhà mốt – theo giải thích từ High Fashion Talk.

Junji Ito x S’YTE Yohji Yamamoto

Nếu bạn chưa biết, S’YTE là một dòng thương hiệu thời trang nhỏ chỉ bán online của Yohji Yamamoto. Cơ duyên giữa Ito-san và S’YTE bắt đầu vào năm 2019 với những áo thun hay sweater đơn giản in artwork từ các tác phẩm gồm Uzamaki và Tomie.

Từ đó về sau, các sản phẩm được thiết kế chi tiết, cầu kỳ hơn và ra mắt 1-2 BST trong một năm. Các sản phẩm ấy không chỉ mang những “di sản” của Junji mà còn cả phong cách thiết kế quen thuộc của đội ngũ Yohji Yamamoto.

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here