Bác bỏ tin đồn cạn ý tưởng, Supreme x Yohji Yamamoto xứng đáng là collab của năm 2020

0

Màn collab của 2 tên tuổi “chơi ngông” hàng đầu thế giới cho bộ sưu tập Thu Đông 2020 của Supreme liệu có khiến làng thời trang trầm trồ?

Lại thêm 1 lần chơi lớn, xem ai có trầm trồ?

Sau màn hợp tác cùng nhà Vans, Supreme tiếp tục “bắt tay” với Yohji Yamamoto – “Huyền thoại sống” của làng mốt Nhật và thế giới để cho ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2020. Những item mang giác quan thẩm mỹ khác biệt của nhà thiết kế tài ba đi cùng vẻ đẹp hiện đại đặc trưng của New York sôi động đang khiến giới mộ điệu “đứng ngồi không yên”. 

Supreme cùng Yohji Yamamoto đã một lần nữa chứng minh sự hài hòa của những nhà thiết kế ‘ngông nghênh’ nhất thế giới. Các item được giới trẻ yêu thích như áo khoác da, down jacket, suit len, sweater, áo thun, hoodie… mang tông đen chủ đạo cùng những gam màu phong cách khác như đỏ đô, kaki xanh, trắng. Đường may, dáng áo được cắt đo chuẩn mực, phối hợp khéo léo với họa tiết phun sơn độc đáo từ Nghệ nhân Sancheeto, Peter Saville – Giám đốc Nghệ thuật/Graphic Designer và Nghệ nhân Sơn/Họa sĩ Yuuka Asakura. 

Được biết bộ sưu tập Supreme x Yohji Yamamoto Fall-Winter 2020 sẽ được phát hành toàn cầu, chính thức ra mắt tại Mỹ vào ngày 17/09 và 19/09 tại Nhật Bản. Các tín đồ thời trang đang nóng lòng mong ngóng để sớm sở hữu những item độc nhất vô nhị này! 

Một số hình ảnh về Supreme x Yohji Yamamoto Fall-Winter 2020

Yohji Yamamoto – Từ luật gia trở thành “Huyền thoại sống” của làng mốt thế giới 

Sinh năm 1943, Yohji Yamamoto lớn lên cùng mẹ tại Tokyo khi thế giới đang chìm đắm trong Thế chiến Thứ 2. Như nhiều người khác tại Xứ sở Hoa Anh đào, mẹ Yohji mong muốn con trai gia nhập vào tầng lớp trí thức cao. Theo ý nguyện của bà, Yohji đã theo học và tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Keio danh tiếng vào năm 1966. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, ông lại không muốn sống trong xã hội thông thường. Vì thế, Yohji đã xin làm phụ tá tiệm may của mẹ mình ở Quận Ăn chơi Kabukicho nức tiếng. 

Tại đây, Yohji quyết định theo đuổi đam mê bằng việc đăng ký học văn bằng 2 tại Cao đẳng Thời trang Bunka vốn là “cái nôi” đào tạo nên những tên tuổi lừng danh của làng mốt Nhật như Kenzo Takada, Junya Watanabe… Không chỉ mang đến cho Yohji những kỹ năng của thợ may chuyên nghiệp, Bunka còn mở lối khái niệm thiết kế thời trang cho một tài năng trẻ, mong muốn đột phá để không rơi vào thế giới tầm thường. 

Sau khi rời Bunka, Yohji đã nhận được học bổng để đến với Kinh đô Thời trang Paris. Thành phố hoa lệ phù phiếm với văn hóa Haute Couture lẫy lừng đã khiến Yohji rơi vào cám dỗ, ông đã sao chép những item thời trang may đo cho bộ sưu tập may sẵn. Trong suốt 1 năm tại đây, Yohji đã đi khắp “hang cùng ngõ hẻm”, gõ cửa những tạp chí hiện hành với mong muốn được giới thiệu tác phẩm. Rõ ràng, Châu Âu không khoan dung với chàng trai trẻ Châu Á, thiếu cả kinh nghiệm lẫn kỹ năng. 

Sau những thất bại liên tục, Yohji bắt đầu chìm trong rượu chè, cờ bạc cùng suy nghĩ tự ti. Cuối cùng, ông quyết định rời thành phố phồn hoa này để trở về Tokyo và thành lập thương hiệu riêng mang tên Y’s vào năm 1972. 5 năm sau đó, ông cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên mang âm hưởng Punk vô cùng thành công, được giới mộ điệu Nhật chào đón nồng nhiệt. 4 năm sau, Yohji lại một lần nữa đặt chân lên Paris, nơi ông cùng với người đồng hương Rei Kawakubo bắt tay cho cuộc cách mạng thời trang đương đại, tác động đến cả tư duy và gu thẩm mỹ thời trang của giới trẻ. 


Đặc biệt, Yohji Yamamoto còn là một nghệ sĩ yêu cái đẹp cùng sự chở che không keo kiệt với nữ giới. Ông hồi tưởng lại: ““Lúc lấy số đo, quỳ xuống sàn nhà chỉnh chiều dài của vạt áo, tấm váy cho các cô ấy, tôi đã nghĩ rằng: Mình muốn làm một thứ quần áo nam tính dành cho phụ nữ”.

Với Yohji, trang phục sẽ giúp bảo vệ phụ nữ khỏi những ánh nhìn soi mói đầy định kiến. “Tôi muốn các cô gái cảm thấy an toàn khi mặc trang phục của Yohji”. Điều này quá khác biệt với tôn chỉ nữ tính, vừa khít người hay chăm chăm phô bày đường cong của thời trang đương thời. Đây chính là khởi đầu cho một đế chế sau này với trang phục avant-garde độc nhất vô nhị. Những bộ sưu tập từ Yohji luôn hào phóng sử dụng các cuộn vải đen chủ đạo được nâng tầm bởi kỹ thuật may cắt tinh tế, hạn chế sắc màu sặc sỡ. Tuy chú trọng sự tối giản nhưng những tác phẩm của Yohji không bị thô cứng mà đầy tinh tế, thích hợp cho cả nam giới lẫn nữ giới.  

Chính bởi vì tư duy thời trang độc đáo đó, 50 năm hoạt động của Yohji Yamamoto chứng kiến vô số thành công rực rỡ, vươn ra khỏi giới hạn thông thường. Tuy vẫn có nhiều sự tranh cãi nhưng không ai có thể phủ nhận sức hút độc đáo từ các bộ sưu tập đó.

Ở một khía cạnh nào đó, Yohji Yamamoto lại khá tương đồng với Supreme, thương hiệu thường xuyên có những bộ sưu tập “không giống ai” nhưng luôn cháy hàng. Chính vì vậy, làng thời trang thế giới hoàn toàn tin tưởng vào thành công lần này của màn collab có một không hai này! 

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here