Sáng tạo phi giới hạn, gây shock và tạo tranh luận. Đó chính là những tính từ thích hợp để nói về các sàn diễn thời trang của Alexander Mcqueen.
Trong suốt những năm dài cống hiến hết mình cho thời trang, Lee Alexander McQueen đã để lại nhiều dấu ấn khó phai in sâu vào tâm trí của công chúng. Bên cạnh những thiết kế phi thường, siêu thực và bức phá khỏi nhận thức của con người, NTK còn mang đến vô số sàn runway gây shock mạnh cho người xem.
Những sàn diễn thời trang ấy luôn độc nhất, gài gằm nhiều ý nghĩa cùng thông điệp , đúng như lời mà Lee đã từng nói:” Tôi thích những phản ứng cực đoan. Tôi muốn mọi người phải trụy tim và nghe tiếng xe cấp cứu.”
FW95 “Highland Rape”
Ngay từ BST đầu tay, Alexander McQueen đã không ngại mang yếu tố gây shock lên sàn diễn thời trang. Điều đó phần nào đã đánh dấu nên bước ngoặc thay đổi những trang đầu sự nghiệp, chứng tỏ tài năng của NTK trong đôi mắt khó tính của cánh phê bình.
BST FW95 không chỉ gây shock từ tên tiêu đề “Highland Rape” mà còn cả những thiết kế trang phục rách rưới, hở hang da thịt với các đường vải được cắt xẻ mạnh bạo. Ban đầu, cánh phê bình đã mạnh tay chỉ trích BST này quá phản cảm, khiêu dâm và trái với “thuần phong mỹ tục”. Tuy nhiên, Alexander McQueen vẫn kiên quyết giữ vững lập trường và đính chính về nguồn cảm hứng của mình.
Trả lời báo chí, Lee cho biết ông tạo nên các thiết kế và cả cái tên “Highland Rape” gây nhức nhói ấy nhằm ám chỉ cuộc tấn công của Anh Quốc vào quê hương Scotland của mình. Chi tiết đó phần nào được thể hiện qua họa tiết plaid đậm chất Scotland hiện rõ trên trang phục. Bên cạnh đó, NTK còn “mượn” vải vóc để phê phán tình trạng bạo lực gia đình sau khi chứng kiến cô em gái bị chồng cũ ngược đãi. Đến lúc ấy, giới phê bình mới có cái nhìn khác và đánh giá tích cực về FW95 “Highland Rape”
FW97 “It’s A Jungle Out There”
Thu/Đông 1997 là BST thứ mười trong sự nghiệp của Alexander McQueen với chủ đề về các loại động vật hoang dã. Buổi biểu diễn lấy bối cảnh tại chợ Borought trong một phòng trưng bày thô sơ cùng phông nền sắt với các lỗ đạn giả để tạo nên bầu không khí rùng rợn, lạnh tóc gáy.
Qua BST, Lee gửi đến khán giả các bộ trang phục từ lông thú, da và lụa được thiết kế một cách táo bạo và “hoang dã” như giặt vải denim bằng axit hay trộn lẫn chất liệu denim, lụa cùng da cá sấu lại với nhau. Những người mẫu cũng được trang điểm sao cho thật giống động vật để thể hiện tròn vành đúng tinh thần của cái tên “It’s A Jungle Out There”.
Bên cạnh đó, show diễn còn có nhiều “drama” xoay quanh cũng không kém phần hấp dẫn. Người mẫu chính của show là Naomi Campbell đã bị Lee sa thải trước khi buổi diễn bắt đầu. Chuyện kể rằng, khi buổi diễn gần chuẩn bị bắt đầu, Naomi vẫn chưa thấy xuất hiện ở hậu trường để make-up. Lee đã điện tới tấp Naomi hỏi cô đến chưa nhưng cô người mẫu cứ luôn mồm bảo “Gần đến rồi!”. Trong cơn nóng giận, NTK quyết định cho Naomi thôi việc để không mất thời giờ và bắt đầu show diễn thiếu vắng cô người mẫu chính. Mãi nhiều năm sau, cả hai mới chịu làm lành lại với nhau.
Không những vậy, show diễn còn bỗng nhiên bị mất điện khiến khản giả hoảng loạn chạy tán loạn gây nên hỏa hoạn. Tưởng chừng sự cố đó sẽ khiến Lee mũi lòng nhưng…không. Trái lại, NTK cảm thấy vô cùng vui mừng trước những lời khen có cánh từ giới phê bình và thích thú vì show diễn để lại một “kỷ niệm” khó phai với khán giả.
SS98 “Untiled”
Có tin đồn cho rằng show diễn này ban đầu được mang tên “Golden Shower” nhưng sau đó nhà tài trợ American Express phát hiện ra ý nghĩa về tình dục đằng sau nó nên bắt ép Lee mau đổi tên khác. Không giữ được cái tên gốc do chính mình đặt, Lee có vẻ hơi “hờn dỗi” một tí nên quyết định đặt luôn cái tên “Untiled” (Không Tên) để dằn mặt nhà tài trợ.
Bị bắt đổi tên là thế, Lee vẫn kiên quyết đưa yếu tố tình dục vào BST này. Các yếu tố tình dục được Lee đưa vào thiết kế không những không thô tục, phản cảm mà còn rất quyến rũ, nên thơ. Qua BST, Lee mang đến những chiếc váy mỏng được cắt theo đường chéo rồi đan xen lên nhau cùng kiểu váy da trăn bó sát cơ thể.
Nhắc đến “Untiled”, làm sau có thể không nói đến chiếc corset được đúc từ kim loại theo hình dáng xương sống con người với chiếc đuôi dài ra phía sau hiện lên trên chiếc váy đen lấp lánh. Nguồn cảm hứng để vị thiên tài dị biệt này tạo nên nó đến từ một phân cảnh “quái lạ” của bộ phim The Good Omen (1976). Kim loại cũng được Alexander McQueen đưa vào chiếc khẩu trang mang hình dáng xương hàm dưới, gợi nên những cuộc phẫu thuật tái tạo bộ phận cơ thể của những thương binh sau Chiến tranh Thế giới lần 2.
Ở show diễn, những người mẫu không chỉ được tắm đúng nghĩa đen trong cơn mưa vàng mà còn được “đắm chìm” trong không gian hư ảo do Lee dựng nên. Dưới cơn mưa vàng nhân tạo, nước thấm vào từng mảnh vải trên người mẫu, quấn lấy cơ thể như lớp da thịt thứ hai đã tạo nên một cảnh tưởng hoàn mỹ và tráng lệ.
FW98 “Joan”
Có thể nói, “Joan” là một BST thấm đẳm tính máu me và các yếu tố liên quan đến bạo lực với cảm hứng từ vụ giết người của Joan of Arc và gia đình Romanov. Ngột ngạt và bí bách trong sắc đỏ thẳm của máu chính là những gì mà Alexander McQueen muốn mang đến cho người xem.
Suốt show diễn, khán giả được chứng kiến những người mẫu đang trang điểm “quái dị” pha tí trung cổ như làn da trắng bệch, không lông mày và đôi mắt đỏ đục lên gợi cảm giác bí ẩn. Xuyên suốt buổi diễn, Alexander McQueen mang đến vô số các thiết đầm váy được may sắt cơ thể bằng nhiều chất liệu như da, lụa… và phủ lên chúng một đỏ tựa máu. Tính “trung cổ” ở các thiết kế được thể hiện qua những chiếc váy được đan lại từ những lưới kim loại tựa như lớp áo lót sắt bên trong áo giáp của kỵ binh.
Alexander McQueen luôn muốn người xem chú ý, thả hồn và chiêm ngưỡng những kiệt tác trên vải vóc do ông tạo ra. Thế nên người mẫu luôn được trang điểm thật “creepy” thay vì để họ xinh đẹp catwalk trên sàn diễn. Đến cuối tiết mục, Lee kết thúc show diễn bằng khung cảnh một cô gái bịt mặt bí ẩn trong váy đỏ uốn éo giữa vòng tròn lửa đang rực cháy. Mãi đến sau này, chúng ta biết cô gái năm ấy chính là siêu mẫu Kate Moss.
Vì thời lượng có hạn nên phần 1 tạm kết thúc tại đây, Street Vibe sẽ gửi phần 2 sẽ đến với các bạn đọc giả trong một tương lại không xa.